Thứ bảy, 27/04/2024 00:45 (GMT+7)
Thứ năm, 29/09/2022 15:14 (GMT+7)

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão

Theo dõi KTMT trên

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to đến rất to, một số khu dân cư bị chia cắt. Địa phương này, đang tập trung rà soát các điểm sạt lở, ngập lụt nặng để di dời, đảm bảo an toàn tối đa tính mạng, tài sản cho người dân.

Sáng ngày 29/9, tại phiên họp thường kỳ, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, hiện nay tại nhiều địa phương đang diễn ra tình trạng ngập lụt, sạt lở do hoàn lưu của cơn bão số 4. Vì vậy, yêu cầu các địa phương tập trung rà soát các điểm sạt lở, ngập lụt nặng để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn tối đa tính mạng, tài sản cho người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 28 đến sáng 29/9, khu vực Nam đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 1
Mưa lớn nhiều ngày, khiến nhiều địa phương tại huyện Quỳnh Lưu ngập lụt

Khu vực Nghệ An có mưa to, có nơi mưa đặc biệt to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 28/9 đến 3h ngày 29/9 có nơi trên 170 mm như Thanh Hương (Thanh Chương) 251.2 mm, Đà Sơn (Đô Lương) 218.6 mm, Nghi Hải (Cửa Lò) 186.8 mm… Đặc biệt, tại huyện Quỳnh Lưu đón nhận lượng mưa kỷ lục từ 100-250mm, có nơi lên đến 300mm.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 2
Nước lũ tràn vào nhà tại xã Quỳnh Hồng huyện Quỳnh Lưu

Tại Nghệ An, mưa lớn đã gây ra một số thiệt hại tài sản ở nhiều địa phương. Cụ thể, tại huyện Thanh Chương, đến 9h sáng 29/9, toàn huyện có 509 nhà bị ngập, 2 điểm trường ở Thanh Ngọc và Thanh Nho ngập sâu, 5 nhà dân phải sạt lở, 1 nhà bị đổ sập, hơn 4km đường bê tông và 800 mét kênh mương bị sạt lở; 95 ha ngô và rau màu, 10ha cây công nghiệp bị thiệt hại, 150,8ha ao cá bị trôi, 1 người bị mất tích.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 3
Tại huyện Thanh Chương, mưa lớn kéo dài khiến nhiều xã chìm trong biển nước.

Mưa lớn trong ngày và suốt đêm 28/9 đã khiến nhiều xã ở huyện Thanh Chương bị ngập sâu. Sáng 29/9, một số khu dân cư của các xã như Thanh Mỹ, Thanh Đức, Thanh Tùng, Thanh Hà, Thanh Xuân... đã bị cô lập.

Theo báo cáo nhanh của huyện Nam Đàn, đến 9h sáng ngày 29/9, toàn huyện đã có 52 nhà dân bị ngập; 1.139m tường rào bị đổ; 1.032ha hoa màu vụ Đông ngập sâu trong nước; gần 600ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị thất thoát; 120 con gia cầm bị nước cuốn trôi".

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 4
Lực lượng chức năng tìm người dân bị nước lũ cuốn trôi

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 trên địa bàn huyện Nghi Lộc có mưa to đến rất to, một số khu dân cư bị chia cắt. Đặc biệt, trên địa bàn xã Nghi Công Nam đã có 1 người chết do nước lũ cuốn trôi.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 5
Nghệ An đóng nhiều tuyến đường do mưa lớn kéo dài, ngập lụt

Ngày 29/9, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: “Khoảng 4h ngày 29/9, tại khu vực eo lèn giáp ranh giữa xã Tân Long và Nghĩa Hoàn của huyện Tân kỳ xảy ra tình trạng sạt lở hàng nghìn m3 đất, đá, khiến giao thông tại Km148 + 100 đến Km148 +170 bị ách tắc hoàn toàn, các phương tiện giao thông không thể qua lại được”.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 6
Lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông và phối hợp khắc phục sự cố sạt lở

Trước đó, khoảng 20h ngày 28/9, tại Km110+850 trên tuyến Quốc lộ 7 đi qua bản Boong, xã Lạng Khê (Con Cuông) liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở đất đá với khối lượng lớn dẫn đến ách tắc giao thông trên tuyến đường này. Một số xe đã bị mắc lầy. Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, Hạt quản lý đường bộ Con Cuông đã huy động máy múc, nhân lực để khắc phục kịp thời thông đường.

Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão - Ảnh 7
Quốc lộ 7 đi qua bản Boong, xã Lạng Khê (Con Cuông) liên tiếp xảy ra tình trạng sạt lở đất đá với khối lượng lớn dẫn đến ách tắc giao thông

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Nghệ An, do mưa lớn diễn ra trên diện rộng, đến sáng ngày 29/9, trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh do Sở này quản lý hiện còn 18 vị trí đang đóng đường (trong đó Quốc lộ có 11 vị trí; đường tỉnh có 7 vị trí). Các vị trí ngập lụt được đơn vị quản lý phối hợp với chính quyền địa phương bố trí rào chắn, biển báo, tổ chức trực gác 24/24h để đóng đường, cấm người, phương tiện qua lại, đảm bảo an toàn. Các vị trí sụt trượt nhỏ được đơn vị bố trí hốt đất đá ngay, đảm bảo thoát nước, các vị trí sạt lở lớn được căng dây, đặt biển cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông

Dự báo, khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo, trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng cục bộ tại các khu dân cư, vùng trũng thấp tại các huyện của Nghệ An như: Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Yên Thành, Đô Lương, Tân Kỳ…

Tuấn Quỳnh - Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhiều địa phương bị ngập lụt, chia cắt do ảnh hưởng hoàn lưu bão. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới