Thứ sáu, 26/04/2024 15:21 (GMT+7)
Thứ tư, 17/08/2022 08:23 (GMT+7)

Nghệ An: Hơn 600 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà chống lũ

Theo dõi KTMT trên

Theo Quyết định 716 và Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ, hơn 600 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được hỗ trợ xây dựng nhà chống lũ.

Tại xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - thuộc vùng hạ du sông Lam - từ bao đời nay, người dân vô cùng vất vả sau vụ lúa mùa khi phải đóng lương thực vào bao bì, đưa lên gác cao tại nhà chòi để bảo quản. Bà Thảo, người dân xóm 7 xã Châu Nhân cho biết: "Mỗi mùa mưa bão về, cả nhà tôi lại thấp thỏm lo di chuyển lúa gạo, trâu bò và các tài sản khác đến nơi cao ráo. Tuy nhiên, từ năm 2013 sau khi được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà chống lũ gia đình tôi đã thoát khỏi cảnh khổ sở với những cơn bão, lũ".

Nghệ An: Hơn 600 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà chống lũ - Ảnh 1
Nhà chống lũ là "cứu tinh" của hộ nghèo vùng bão lũ.

Toàn xã Châu Nhân, có 73 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà chòi chống lũ. Từ khi có nhà chòi chống lũ an toàn trong mùa mưa bão, gánh nặng của bà con đã được vơi đi, người dân đều ra sức lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống. "Từ khi có nhà chống lũ, gia đình tôi giảm đi gánh nặng, lo lắng khi mư lũ về. Từ đó, chúng tôi yên tâm hơn trong lao động, sản xuất để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống", bà Thảo nói thêm.

Không chỉ các hộ gia đình ở vùng hạ du, nhiều hộ nghèo tại các xã miền núi cũng được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh thiên tai, lụt bão. Theo số liệu từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quế Phong cho biết, trên địa bàn có 67 hộ gia đình dân tộc thiểu số được hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng tránh lụt, bão theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ. Các hộ dân này tập trung tại các xã Nậm Giải, Cắm Muộn, Quang Phong, Hạnh Dịch, Tiền Phong, Thông Thụ. Từ khi có nhà tránh thiên tai, bà con vùng cao đã yên tâm hơn mỗi mùa mưa lũ về, không phải nơm nớp lo sợ cảnh “màn trời, chiếu đất".

Nghệ An: Hơn 600 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà chống lũ - Ảnh 2
Một công trình nhà chống lũ tại Nghệ An nhận được nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An, toàn tỉnh đã có 504 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà chống lụt bão theo Quyết định 48 của Chính phủ. Các hộ này được phân bố ở 13 huyện, trong đó, có 202 hộ gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số, 33 hộ có hoàn cảnh già cả, neo đơn, tàn tật, 45 hộ đang sinh sống tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn và thôn đặc biệt khó khăn, 223 hộ cư trú ở vùng còn lại.

Tổng số vốn đã được giải ngân để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt là 15,3 tỷ đồng, trong đó, vốn Ngân sách Trung ương trên 7 tỷ đồng, vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 5,7 tỷ đồng, các nguồn vốn huy động khác 2,6 tỷ đồng.

Nguyên Hồ

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hơn 600 hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà chống lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới