Chủ nhật, 30/06/2024 13:19 (GMT+7)
Thứ năm, 13/06/2024 09:12 (GMT+7)

Hải Dương: Tưng bừng ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ lần thứ 3

Theo dõi KTMT trên

Sáng 12/6, tại vùng sản xuất lúa rươi hữu cơ ở thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã diễn ra chương trình Ngày hội lúa rươi hữu cơ năm 2024. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan về dự và chúc mừng ngày hội.

Đánh giá cao sáng kiến của Hải Dương trong việc tổ chức lễ hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định đây là dịp để tỉnh này giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao đồng thời truyền cảm hứng cho nông dân các vùng, miền khác trong cả nước về làm nông nghiệp hữu cơ.

Với tư duy và cách làm mới tại Hải Dương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin rằng nông thôn mới của địa phương này sẽ ngày càng nâng cao và có nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nông nghiệp được đón nhận. Cách làm của người dân nơi đây sẽ tạo ra cuộc cách mạng mới ngay chính trong tâm thức, hành động đối với thiên nhiên, sức khỏe con người và thế hệ mai sau.

Hải Dương: Tưng bừng ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ lần thứ 3 - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại ngày hội.

Bộ trưởng cũng gửi lời cảm ơn và dành tình cảm trân quý cho những người nông dân ở Tứ Kỳ đã biết kiên trì theo đuổi làm “nông nghiệp vị nhân sinh”. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn triển khai sâu rộng tư duy “người Hải Dương làm nông nghiệp vị nhân sinh”, dành tình yêu cho nông nghiệp, yêu thiên nhiên, làm sạch, đẹp môi trường. Tinh thần nhân văn sẽ làm hạt gạo đi xa, sản phẩm nông nghiệp đi xa, đến được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Năm 2024 là năm thứ 3 huyện Tứ Kỳ tổ chức ngày hội lúa rươi hữu cơ. Ngày hội không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị mà còn cổ vũ, động viên và ghi nhận sự đóng góp của ngành nông nghiệp với kinh tế địa phương và khu vực. Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh ngày hội là cơ hội tỉnh này giới thiệu quảng bá sản phẩm lúa và đặc sản rươi đã có từ bao đời nay. Việc khai thác, bảo tồn đặc sản rươi cáy kết hợp sản xuất nông nghiệp hữu cơ mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân địa phương.

Hải Dương: Tưng bừng ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ lần thứ 3 - Ảnh 2
Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Thanh ký hợp đồng liên kết sản xuất gắn bao tiêu sản phẩm hữu cơ với các doanh nghiệp.

Trong ngày hội, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng lãnh đạo tỉnh này cắt băng xuất bán chuyến hàng lúa hữu cơ. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Thanh cũng ký kết hợp đồng với Công ty CP Kinh doanh chế biến nông sản Bảo Minh, Công ty Nông nghiệp Thế hệ mới để liên kết sản xuất gắn bao tiêu sản phẩm hữu cơ, hợp tác về du lịch sinh thái, trải nghiệm.

Ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ năm nay có nhiều hoạt động đặc sắc như: Thi nấu mâm cơm đặc sản hữu cơ, thi gặt lúa hữu cơ. Tham gia thi là các nông dân tiêu biểu sản xuất lúa rươi hữu cơ ở địa phương này. Dự ngày hội, các đại biểu đã tham quan vùng sản xuất lúa hữu cơ và khai thác rươi, cáy của xã An Thanh; cổ vũ thi các phần thi của bà con nông dân.

Hải Dương: Tưng bừng ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ lần thứ 3 - Ảnh 3
Phần thi gặt lúa hữu cơ của bà con nông dân trong ngày hội.

Huyện Tứ Kỳ hiện có 34 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 12 sản phẩm của vùng sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Sản lượng rươi của huyện đạt 450 tấn/năm, cáy 200 tấn/năm; giá trị sản phẩm đạt từ 400 - 450 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 8 - 10 lần so với thâm canh vô cơ.

Năm 2022, vùng sản xuất nông nghiệp kết hợp khai thác rươi, cáy xã An Thanh rộng 137 ha được chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Đây cũng là vùng sản xuất hữu cơ được công nhận đầu tiên của tỉnh Hải Dương. Đến nay, huyện này có khoảng 550 ha diện tích sản xuất hữu cơ kết hợp khai thác rươi, cáy. Huyện tiếp tục vận động bà con nông dân mở rộng diện tích lên 700 ha vào năm 2025.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tưng bừng ngày hội lúa rươi hữu cơ Tứ Kỳ lần thứ 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ngành GTVT và những cam kết mạnh mẽ vì mục tiêu NetZero
Không nằm ngoài xu hướng thế giới, tại Hội nghị COP26, Việt Nam đã cam kết tham gia đường đua hướng tới NetZero vào năm 2050. Hưởng ứng điều đó, giai đoạn vừa qua ngành Giao thông Vận tải đã đang có nhiều nỗ lực để đóng góp vào mục tiêu chung này.