Thứ bảy, 27/04/2024 09:26 (GMT+7)
Thứ hai, 09/09/2019 14:46 (GMT+7)

Ngân hàng Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Theo dõi KTMT trên

Dòng vốn ngoại đang có dấu hiệu tiếp tục đổ vào các ngân hàng Việt với nhiều triển vọng từ các thương vụ đầu tư lớn. Các chuyên gia dự báo giai đoạn 2019 - 2020, hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn dồi dào từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Các ngân hàng Việt đang trở nên “hấp dẫn” hơn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài. Một số nhà đầu tư châu Á đã mua bán vốn, cổ phần của các ngân hàng Việt, như: Sumitomo Mitsui Banking Nhật Bản); Maybank (Malaysia); Ngân hàng Mistubishi UFJ Financial Group (Nhật Bản); Công ty Quản lý Quỹ Asian Smaller (Hồng Kông); Quỹ Đầu tư GIC (Singapore) và Mizuho (Nhật Bản)...

Ngân hàng Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại - Ảnh 1
Dòng vốn ngoại đang có dấu hiệu tiếp tục đổ vào các ngân hàng Việt với nhiều triển vọng từ các thương vụ đầu tư lớn. Ảnh minh họa.

Với sự tham gia của cổ đông chiến lược nước ngoài, các ngân hàng nội đã có thêm lợi thế trong việc khai thác phân khúc bán lẻ, nhất là thông qua lĩnh vực Fintech và Digital Banking. Thêm vào đó, xu hướng nguồn vốn FDI từ khu vực châu Á chảy vào Việt Nam đang dồi dào sẽ là tiềm năng mở rộng thu nhập cho các ngân hàng.

Theo các chuyên gia, chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam diễn biến tích cực cho thấy xu hướng tăng trưởng tốt và ổn định; Chính sách cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ dành cho nhà đầu tư nước ngoài...; Sự hợp lý trong điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan có liên quan và những kết quả kinh doanh tích cực của mỗi ngân hàng giúp vị trí Việt Nam trên thị trường tài chính thế giới được quan tâm hơn.

Không chỉ các ngân hàng lớn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài, những ngân hàng nhỏ hơn đôi chút như NCB, OCB, NamABank, Vietbank, KienLongBank… cũng được nhà đầu tư nước ngoài để mắt.

Là một trong những ngân hàng niêm yết sớm nhất trên thị trường chứng khoán, nhờ định hướng chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hiệu quả và hoạt động kinh doanh ngày càng khởi sắc, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã khẳng định uy tín, vị thế và tiềm năng phát triển, tạo sức hút riêng biệt đối với nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

Ngân hàng Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại - Ảnh 2
NCB là một trong những ngân hàng niêm yết sớm nhất trên thị trường chứng khoán. Ảnh: NCB

Trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, lĩnh vực tài chính - ngân hàng Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, điều e ngại chung là quy định pháp lý hạn chế về tỉ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài.

Ngay từ đầu năm 2019, lĩnh vực tài chính ngân hàng, dòng vốn đã được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá hơn hẳn so với các năm trước. Sự kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở khi mới chỉ qua 2 tháng đầu năm đã có nhiều tín hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài sẽ "đổ bộ" vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng Việt Nam.

Đầu tiên là trường hợp của Vietcombank. Hồi đầu năm nay ngân hàng đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác GIC của Singapore và Mizuho Bank - một trong những định chế tài chính lớn nhất của Nhật Bản, thu về khoảng 6,2 nghìn tỉ đồng (tương đương với khoảng 265 triệu USD). Dù khoản tiền lớn đến vậy song đó mới chỉ chiếm khoảng 30% trong tổng kế hoạch phát hành cổ phiếu của nhà băng này, do đó, phần còn lại rất có thể được thực hiện trong thời gian tới.

Tiếp đến là thương vụ bán vốn của ngân hàng BIDV cho đối tác KEB Hana của Hàn Quốc. Năm 2018, ngân hàng này đã xin ý kiến cổ đông về việc chào bán và tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là ngân hàng KEB Hana với 17,65% vốn điều lệ hiện tại, tương đương 15% vốn sau phát hành và thương vụ sẽ được hoàn tất trong năm nay.

Ngoài ra, các ngân hàng "0 đồng" cũng đang là đối tượng thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó OceanBank đã được đối tác nhắm đến từ năm 2017 nhưng đến nay còn chưa hoàn tất. Những tổ chức tín dụng thua lỗ, yếu kém khác cũng được cho là điểm đến hấp dẫn các đối tác nước ngoài trong bối cảnh chính sách về tái cơ cấu có nhiều thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó còn rất nhiều ngân hàng đang còn "room" cho nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những ngân hàng có kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm nay chắc chắn cũng sẽ tranh thủ gọi vốn nước ngoài để gia tăng năng lực tài chính và vị thế, mở rộng hoạt động.

Trong một phân tích mới đây, các chuyên gia của Moody's đánh giá rằng hầu hết các ngân hàng Việt vẫn sẽ thiếu vốn để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của tiêu chuẩn Basel II, chuẩn bị có hiệu lực từ năm 2020. Do đó, việc huy động vốn, chủ yếu từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ là tâm điểm chú ý của các ngân hàng trong năm 2019, bởi thị trường vốn Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn phát triển.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới