Thứ sáu, 26/04/2024 13:14 (GMT+7)
Thứ năm, 29/08/2019 11:55 (GMT+7)

Vốn ngân hàng luôn dồi dào, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Sáng nay 29/8/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với UBND tỉnh Cần Thơ tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Hội nghị nhằm tăng cường hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ngân hàng và kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp cận vốn ngân hàng của các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vùng kinh tế năng động với nhiều tiềm năng, thế mạnh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, đóng góp 4 mặt hàng trong số 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch trên 1 tỉ USD.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, một số Hiệp hội, Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội, một số Sở, ngành có liên quan và doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL.

Vốn ngân hàng luôn dồi dào, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh 1
Hội nghị Kết nối Ngân hàng – doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Quyết tâm gỡ vướng bằng cơ chế, chính sách và cải cách hành chính

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết: Thời gian qua, dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức và đầy biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới và trong nước, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thống đốc NHNN, ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về vốn, lãi suất, thủ tục cũng như cung cấp các dịch vụ tài chính an toàn, hiện đại và thuận lợi nhất cho khách hàng.

Với mạng lưới 350 chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) và trên 150 quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn khu vực ĐBSCL, tín dụng của khu vực những năm qua liên tục tăng và đạt bình quân khoảng 15% giai đoạn 2015 - 2018.

Đến cuối tháng 7/2019, dư nợ tín dụng của khu vực đạt gần 624 nghìn tỷ đồng, tăng 7,76% so với 31/12/2018 (cao hơn mức tăng trưởng chung đối với nền kinh tế 7,46%). Trong đó, dư nợ tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên như: Nông nghiệp, nông thôn đạt trên 340 nghìn tỷ đồng, tăng 14,8%; Lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 6,3%; Xuất khẩu tăng 3,7%. Tín dụng đối với một số sản phẩm nông nghiệp đặc thù là thế mạnh của khu vực có tốc độ tăng trưởng khá như: thủy sản tăng 8,45%, đặc biệt là lúa gạo tăng 13,92%.

Cần sự chung tay của các Bộ, ngành, Hiệp hội

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động tín dụng đối với doanh nghiệp, người dân vùng ĐBSCL còn nhiều khó khăn, một số khách hàng không trả được nợ vay khi đến hạn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong khi thiếu các cơ chế, các quỹ dự phòng để xử lý rủi ro phát sinh, đã ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng tín dụng.

Do vậy, thông qua các cuộc trao đổi, đối thoại tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp vùng ĐBSCL, ngành Ngân hàng, các Bộ, ngành và địa phương có thể nhận diện các khó khăn, thách thức cũng như tìm hiểu các nguyên nhân khiến doanh nghiệp gặp vướng mắc, cùng nhau tìm các giải pháp tháo gỡ, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

Vốn ngân hàng luôn dồi dào, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh 2
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Hội nghị. Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại Hội nghị, đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Hội, Hiệp hội, địa phương và Ngân hàng tập trung bày tỏ những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp tại ĐBSCL hiện nay đang liên quan đến: quy hoạch, tổ chức sản xuất, chất lượng, an toàn thực phẩm, ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ nhất là thị trường xuất khẩu, vấn đề đất đai, vùng nguyên liệu…

Những khó khăn và kiến nghị liên quan đến ngành ngân hàng, thời gian qua NHNN đã chủ động tháo gỡ thông qua các biện pháp điều hành tiền tệ - tín dụng - lãi suất, đặc biệt là các giải pháp về giảm lãi suất, cơ cấu, gia hạn nợ đối với các doanh nghiệp lúa gạo Vụ Đông Xuân 2019 đầu năm vừa qua và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện trên tinh thần chủ động nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú tin tưởng với những giải pháp mở rộng tín dụng hiệu quả của ngành Ngân hàng và sự vào cuộc của các Bộ, ngành chức năng, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trong vùng sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về sản xuất, thị trường tiêu thụ, ngày càng phát triển bền vững, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL theo đúng định hướng, quy hoạch, kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Vốn ngân hàng luôn dồi dào, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới