Thứ bảy, 27/04/2024 07:28 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 05:00 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 8

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và các tỉnh miền trung là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021.

Từ ngày 28/5, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng và gió phơn, khu vực Tây Bắc và các huyện vùng núi phía tây của Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng. Đến ngày 29/5 nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở hầu khắp Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Phú Yên.

Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 8 - Ảnh 1

Nắng nóng bắt đầu xảy ra gay gắt từ ngày 30/5, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ nhiều nơi cao trên 38 độ C. Tại thủ đô Hà Nội, nhiệt độ thường xuyên cao trên 38 độ C. Đặc biệt, trong ngày 1/6, hầu khắp thành phố đều có nhiệt độ cao trên 40 độ C như: Ba Vì 40.2 độ C, Sơn Tây 40.5 độ C; Láng 40.3 độ C; Hoài Đức 39.8 độ, Hà Đông 40,0 độ C.

Đồng thời với nắng nóng, chỉ số UV ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày qua và ngày 3/6 liên tục ở mức cao (8-10). Chỉ số này được dự báo sẽ giảm dần từ ngày 4/6.

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh, đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021. Tuy nhiên, nắng nóng trong năm 2021 sẽ không gay gắt và kéo dài như năm ngoái. 

Dự báo, đợt nắng nóng này sẽ còn duy trì ở các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An và kéo dài đến hết hôm nay 3/6. Từ ngày 4/6 giảm nhanh; còn tại Hà Tĩnh và các tỉnh trung Trung Bộ sẽ còn nắng nóng tới ngày 4/6 và từ 5/6 sẽ suy giảm dần.

Do đó, chuyên gia khí tượng quốc gia khuyến cáo người dân khi nắng nóng kéo dài cần đề phòng nguy cơ cháy nổ ở khu dân cư, cháy rừng cũng như khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi đi ra ngoài người dân cần chú ý: nếu phải thực hiện các công việc hay hoạt động ngoài trời cần thực hiện các biện pháp an toàn lao động và bảo vệ sức khỏe; nên uống nhiều nước.

Ngoài ra, Trung tâm KTTV Quốc gia cũng nhận định, nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền trung còn xuất hiện nhiều trong khoảng từ nay đến tháng 8, ở Bắc Bộ nắng nóng mạnh, gay gắt tập trung ở các tháng 6-7, còn ở Trung Bộ thì nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn có thể kéo dài sang cả tháng 8.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) cho hay, nắng nóng tác động đến sức khỏe rất nhiều. Nắng nóng không chỉ làm trẻ em, người già đổ bệnh mà ngay cả những thanh niên cũng “gục” vì say nắng, có trường hợp xuất huyết màng não vì nắng nóng, thậm chí tử vong. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, "hãy luôn uống thật nhiều nước". Bởi khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, cùng với việc phải phơi mình quá lâu dưới ánh nắng mặt trời hoặc phải làm việc trong điều kiện môi trường nhiệt độ cao nóng bức, lại thiếu các phương tiện chống nắng cần thiết, không bù đủ nước so với lượng mồ hôi mất ra sẽ dẫn đến hiện tượng lượng nhiệt sinh ra và lượng nhiệt hấp thu lớn hơn nhiều so với lượng nhiệt cơ thể tỏa ra môi trường xung quanh. Do đó trong say nóng, tình trạng mất nước toàn thể là chủ yếu.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài sang tháng 8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới