Thứ năm, 25/04/2024 16:11 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 15:49 (GMT+7)

Nắng nóng gay gắt, công suất điện liên tục lập đỉnh

Theo dõi KTMT trên

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện toàn quốc ngày 2/6 lại tiếp tục lập đỉnh mới là 41.558 MW.

Mới đây, theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc ngày 1/6/2021 tiếp tục lập kỷ lục mới với con số là 880,3 triệu kWh – tăng tới gần 25% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng hơn 15% so với trung bình tuần trước đợt nóng.

Đến ngày 2/6, lại tiếp tục lập đỉnh mới là 41.558 MW. Như vậy, nếu so với mức đỉnh năm 2020 thì công suất đỉnh toàn quốc ngày 2/6 đã cao hơn tới hơn 3.200 MW (tương đương với mức tổng công suất của cả nhà máy thuỷ điện Sơn La (2.400 MW) và thuỷ điện Lai Châu (1.200 MW).

Nắng nóng gay gắt, công suất điện liên tục lập đỉnh - Ảnh 1
Công nhân công ty điện lực kiểm tra hoạt động thiết bị trạm biến áp. 

Hiện nay, các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang trong giai đoạn thời tiết rất khắc nghiệt khi nhiệt độ nhiều nơi cao hơn 40 độ C và đợt nắng nóng còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, cụ thể là buổi trưa từ 11h30 đến 15h, buổi tối từ 20h đến 23h. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở 27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Hôm qua, (2/6), Chính phủ ban hành Nghị quyết số 55/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện đợt 3 cho người dân.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ quyết định thống nhất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, đợt 3 như đề xuất của Bộ Công Thương.

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật. "Bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất", Nghị quyết nêu rõ.

Đề xuất của Bộ Công Thương, việc giảm giá điện đợt 3 tập trung hỗ trợ giảm giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly và khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã nhiễm Covid-19.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Ngành điện lực "bật mí" cách tiết kiệm điện

Để người dân giảm bớt nỗi lo tiền điện mỗi khi Hè sang, Tổng công ty Điện lực miền Bắc “bật mí” cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu.

Theo đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26-28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp sẽ làm cho điều hòa chạy liên tục và gây tốn điện và không bảo đảm sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2-3% điện năng so việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Không chỉ sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, EVNNPC còn hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện gia dụng khác, cụ thể đối với bình đun nước siêu tốc, EVNNPC khuyến cáo người dân không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, không đổ cạn nước ra khỏi bình sau khi đun sôi sẽ làm cho mâm nhiệt rất nhanh hỏng; đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định.

Đối với máy giặt, EVNNPC khuyên người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vận nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; nhớ bỏ các vật dụng như thẻ từ, chìa khóa, bật lửa… trước khi cho quần áo vào máy giặt; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong.

Đối với tủ lạnh, không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy.

Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 h đến 14 h và từ 18 h đến 23 h hằng ngày)

L.T

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt, công suất điện liên tục lập đỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.