Thứ tư, 24/04/2024 18:54 (GMT+7)
Thứ ba, 01/06/2021 15:11 (GMT+7)

Tháng 6, Bắc và Trung Bộ nắng nóng hơn các năm đến 1,5 độ C

Theo dõi KTMT trên

Trong tháng 6, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn khoảng 0,5 đến 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm với nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 6, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn khoảng 0,5 đến 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm, trong khi đó, tổng lượng mưa trên cả nước phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 15-30%.

Tại Bắc Bộ và Trung Bộ, đầu tháng 6, ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp hội tụ gió trên cao có khả năng gây mưa dông diện rộng cho khu vực.

Tháng 6, Bắc và Trung Bộ nắng nóng hơn các năm đến 1,5 độ C - Ảnh 1

Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ trong 3-4 ngày đầu tháng duy trì nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Sau đó nhiệt độ giảm và đến nửa cuối tháng 6/2021, nắng nóng xảy ra nhiều ngày tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, mưa có xu hướng giảm.

Trong nửa cuối tháng 6/2021, xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) có thể xuất hiện trên khu vực Biển Đông, nhưng ít khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta, chủ yếu chỉ gây thời tiết xấu trên biển.

Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới:

Từ đêm 31/5-3/6, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ đêm 3-10/6, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tháng 6, Bắc và Trung Bộ nắng nóng hơn các năm đến 1,5 độ C - Ảnh 2
Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới.

Cảnh báo: Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 4 - 5/6/2021. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Tháng 6, Bắc và Trung Bộ nắng nóng hơn các năm đến 1,5 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới