Thứ sáu, 26/04/2024 13:24 (GMT+7)
Thứ tư, 29/12/2021 10:30 (GMT+7)

Nâng mức phạt đến 1 tỉ đồng với hành vi vi phạm về môi trường

Theo dõi KTMT trên

Dự thảo sửa đổi Nghị định 155 đề xuất mức phạt từ 30 triệu đến 1 tỉ đồng đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 155 đề xuất phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi không có Giấy phép môi trường được cấp lại theo quy định; không vận hành hoặc không vận hành thường xuyên hoặc vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý chất thải; xây lắp công trình xử lý chất thải không đúng theo Giấy phép môi trường;

Phạt tiền từ 100-150 triệu đồng đối với hành vi cung cấp không chính xác, không trung thực thông tin về kết quả hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường trong báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư đã có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi đi vào vận hành thử nghiệm theo quy định; không cấp đổi, cấp điều chỉnh Giấy phép môi trường theo quy định; không thực hiện nội dung của Giấy phép môi trường theo quy định, trừ trường hợp vi phạm quy định về quan trắc môi trường, thu gom, xử lý chất thải, nhập khẩu phế liệu, cải tạo, phục hồi môi trường, phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường.

Nâng mức phạt đến 1 tỉ đồng với hành vi vi phạm về môi trường - Ảnh 1
Xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định doanh nghiệp có thể bị xử phạt tới 1 tỉ đồng. 

Phạt tiền từ 400-500 triệu đồng đối với hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Đặc biệt, dự thảo nghị định đề nghị phạt tiền từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng đối với hành vi xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường; không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định.

Trước đó, theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 155/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2019 cơ quan này đã thanh tra, kiểm tra 464 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính 180 cơ sở với tổng số tiền trên 52 tỉ đồng. Năm 2020 tiến hành thanh tra, kiểm tra 173 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính đối với 43 cơ sở với tổng số tiền là 11,6 tỉ đồng.

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020, các Bộ khác đã tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 1.129 tỉ đồng. Ở địa phương, năm 2020 đã xử phạt vi phạm hành chính 3.232 vụ, với tổng số tiền xử phạt trên 131 tỉ đồng.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Nâng mức phạt đến 1 tỉ đồng với hành vi vi phạm về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó nguy cơ cháy rừng
Tình trạng nắng nóng gay gắt dự báo diễn ra tháng 4-6/2024, nhiều địa phương cần chủ động phòng, chữa cháy rừng tại các khu vực có nguy cơ cao. Vừa qua Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cấp quốc gia.

Tin mới