Thứ ba, 17/09/2024 01:57 (GMT+7)
Thứ ba, 28/12/2021 14:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Xả thải vượt ngưỡng, doanh nghiệp bị xử phạt gần 500 triệu đồng

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định xử phạt hành chính với Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc (VPID) (địa chỉ tại KCN Khai Quang, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc có địa chỉ tại KCN Khai Quang, phường Khai Quang, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do ông Trịnh Việt Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Phạm Trung Kiên làm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Theo quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước năm 2018, với lưu lượng xả thải 5.800 m3/ngày đêm, thời hạn 10 năm, kể từ ngày 24/12/2018.

Ngày 11/10 vừa qua, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc đã làm việc với Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc về nội dung chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên nước trong hoạt động xả thải vào nguồn nước để báo cáo Cục Quản lý tài nguyên nước phục vụ thẩm định hồ sơ để cấp phép xả thải vào nguồn nước của công ty.

Vĩnh Phúc: Xả thải vượt ngưỡng, doanh nghiệp bị xử phạt gần 500 triệu đồng - Ảnh 1
Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc bị xử phạt về hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc đang có hoạt động xả thải vào nguồn nước. Căn cứ theo số liệu quý III/2021 tại Trạm quan trắc tự động, công ty xả thải vào nguồn nước với lưu lượng trung bình 8.810m3/ngày đêm, vượt 3.010 m3/ngày đêm so với lưu lượng được cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, tỉnh Vĩnh Phúc quyết định xử phạt 470 triệu đồng. Theo đó, công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Theo Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, để đảm bảo tính răn đe đối với các hành vi cố tình vi phạm, lắp đặt các thiết bị, đường ống xả hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường, doanh nghiệp có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép môi trường.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do vi phạm hành chính đối với các nhóm hành vi như: Xây lắp công trình xử lý chất thải không đúng theo giấy phép môi trường; Không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định và xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

“Cần nhất quán quan điểm: Mức phạt phải đủ sức răn đe đối với hành vi cố tình vi phạm, hủy hoại môi trường. Sẽ nghiêm trị các hành vi như cố tình lắp đặt thiết bị, đường ống xả thải để thải chất thải không qua xử lý ra môi trường”, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Cùng với đó, luật sư cho rằng, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Xả thải vượt ngưỡng, doanh nghiệp bị xử phạt gần 500 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới