Thứ bảy, 20/04/2024 12:45 (GMT+7)
Thứ năm, 21/01/2021 17:41 (GMT+7)

Mỹ trở lại 'cuộc đua' chống biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Ngày 20/1, chỉ vài giờ sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đưa Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Đây là trọng tâm của một loạt các biện pháp nhằm khôi phục vai trò của Mỹ trong việc chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Hiệp định Paris được thiết lập vào năm 2015 với sự tham gia của gần 200 quốc gia nhằm tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu. Trải qua quy trình phức tạp trong hơn 3 năm, Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp định này vào ngày 4/11.

Tuy nhiên, sau khi nhận chức ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố đưa Mỹ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Cùng với tuyên bố tái gia nhập Hiệp định Paris năm 2015, Tổng thống Mỹ Joe Biden còn thu hồi giấy phép quan trọng đối với dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL của TC Energy đưa một lượng dầu lớn từ Canada đến Mỹ để tinh chế. Đồng thời, ông Biden ban hành lệnh ngừng khoan dầu và khí đốt tại Bears Ears và Grand Staircase-Escalante, hai di tích quốc gia rộng lớn ở Utah, và tại Khu bảo tồn Động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực ở Alaska.

Mỹ trở lại 'cuộc đua' chống biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Mỹ trở lại 'cuộc đua' chống biến đổi khí hậu. 

Lệnh của Tổng thống Biden cũng yêu cầu các cơ quan chính phủ xem xét sửa đổi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe cộ và hạn chế phát thải khí mê-tan, đồng thời nghiên cứu khả năng mở rộng lại ranh giới của các di tích quốc gia hoang dã đã bị chính quyền Trump giảm bớt diện tích.

Ông Todd Stern, nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ tại Hiệp định Paris cho biết: “Đây quả là một ngày tuyệt vời. Tái gia nhập Hiệp định Paris chỉ là bước đầu tiên, nhưng đó là bước đầu tiên quan trọng".

Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ triệu tập một hội nghị thượng đỉnh quốc tế về khí hậu vào mùa xuân để giúp đẩy nhanh việc cắt giảm khí thải và có thể sẽ đệ trình mục tiêu giảm phát thải mới của Mỹ để giúp nước này đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Mục tiêu này phù hợp với việc cắt giảm nhanh chóng trên toàn cầu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đầu tư lớn vào năng lượng sạch mà các nhà khoa học khuyến cáo là cần thiết để tránh những tác động tàn phá của sự nóng lên toàn cầu.

Bà Gina McCarthy, cố vấn khí hậu hàng đầu của Tổng thống Biden cho biết, tân Tổng thống sẽ đảo ngược “hơn 100” chính sách liên quan đến khí hậu do cựu Tổng thống Trump ban hành.

Bà McCarthy cho biết, biến đổi khí hậu đặt ra một "mối đe dọa hiện hữu" và hành động mở đầu của chính quyền tổng thống mới "sẽ bắt đầu đưa Mỹ trở lại đúng chỗ, để khôi phục vai trò lãnh đạo của Mỹ, giúp đưa quốc gia của chúng ta trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về năng lượng sạch và việc làm”.

Hiện tại, Mỹ là quốc gia đứng thứ hai thế giới về lượng khí thải nhà kính, chỉ sau Trung Quốc và được xem là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong nỗ lực giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Theo CNBC, Mỹ có nhiều điều phải làm để bắt kịp các quốc gia khác với những sáng kiến quyết liệt về khí hậu. Trung Quốc, nước dẫn đầu thế giới về khí thải carbon, cam kết đạt trạng thái cân bằng carbon (lượng carbon thải ra bằng với lượng carbon được loại bỏ) vào năm 2060. Trong khi đó, Liên minh châu Âu cam kết đạt được trạng thái này vào năm 2050.

Cựu phó tổng thống Mỹ cũng có các kế hoạch chống biến đổi khí hậu vượt xa Hiệp định Paris, bao gồm kế hoạch trị giá 2.000 tỉ USD nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, đạt lượng khí thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Hiệp định Paris là thỏa thuận không ràng buộc giữa các quốc gia nhằm giảm lượng khí thải và giữ cho nhiệt độ Trái đất không tăng quá 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Hiện tại, nhiệt độ Trái đất đã tăng 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và được dự báo sẽ tăng 1,5 độ C trong 2 thập kỷ tới.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu năm 2019, việc Trái đất tăng thêm 2 độ C có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lương thực trên toàn cầu. Hầu hết các nhà khoa học đều cho rằng những mục tiêu về biến đổi khí hậu mà các quốc gia tham gia Hiệp định Paris đang cố gắng đạt được là chưa đủ.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Mỹ trở lại 'cuộc đua' chống biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới