Thứ sáu, 29/03/2024 18:09 (GMT+7)
Thứ năm, 20/01/2022 08:00 (GMT+7)

Mỹ tài trợ 36 triệu USD thúc đẩy khối kinh tế tư nhân Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Mục tiêu dự án cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng và nâng cao năng suất.

Dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam vừa chính thức khởi động. Chương trình này đã được triển khai trong vòng 5 năm, với ngân sách 36 triệu USD, đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng và nâng cao năng suất, do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai.

Mỹ tài trợ 36 triệu USD thúc đẩy khối kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 1
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại sự kiện. (Nguồn: Báo Công thương)

Đây là dự án được công bố trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris hồi tháng 8/2021.

Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Mạnh Hùng cho biết, dự án sẽ thu hút và huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân nhằm thiết lập các quan hệ đối tác giá trị chung và xây dựng các giải pháp dẫn đầu thị trường.

Ông Hùng cho biết. “Bên cạnh đó, dự án cũng hợp tác với các đối tác tư nhân tại địa phương, đơn vị hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài và các công ty hàng đầu trong nước, quốc tế nhằm hỗ trợ các dự án nhỏ đang tăng trưởng tăng cường năng lực về quản trị, nhân lực, tài chính và công nghệ”.

Mỹ tài trợ 36 triệu USD thúc đẩy khối kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 2
Các đại biểu khởi động dự án tài trợ. (Nguồn: PetroTimes)

Mặt khác, dự án sẽ khuyến khích thực hiện các giải pháp để tận dụng thế mạnh đội ngũ nhân tài người Việt, bao gồm cả việc khuyến khích các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ và giải pháp của người Việt nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Đối tượng chính của dự án là các doanh nghiệp tiên phong, qua đó biến các doanh nghiệp này trở thành hình mẫu phát triển để nhân rộng và lan tỏa tới các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng khác. Đồng thời, họ trở thành chuyên gia cố vấn cho các doanh nghiệp khác đang gặp những thách thức tương tự.

Dự án đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho 5.000 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng nhằm giúp họ nâng cao năng suất; Hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng thành công trong gia nhập thị trường khu vực và quốc tế, bao gồm cả việc định vị thành công các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Giám đốc USAID bà Ann Marie Yastishock cho biết, dự án được khởi động hôm nay là sự tái khẳng định cam kết hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế cho Việt Nam của Chính phủ Mỹ cũng như hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững bởi các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng.

Mỹ tài trợ 36 triệu USD thúc đẩy khối kinh tế tư nhân Việt Nam - Ảnh 3
Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock.

Dự án mới này là một nỗ lực quan trọng của USAID, nhằm giúp Việt Nam tận dụng được tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp trong nước, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng động của khu vực tư nhân Việt Nam để trở thành một khu vực có thể cạnh tranh trên toàn cầu và đem lại cơ hội công bằng hơn cho tất cả.

Bà Ann Marie Yastishock cũng đánh giá cao quan hệ đối tác lâu dài giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID, đồng thời kêu gọi các bên liên quan chính, từ các nhà hoạch định chính sách cho đến các đối tác khu vực tư nhân, hãy chung tay hợp tác với USAID và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm đạt được những mục tiêu đầy tham vọng của dự án.

Doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng là những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, chiếm 40% GDP và 60% tổng số việc làm trong năm 2018. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này phải đối mặt với nhiều rào cản và hạn chế làm cản trở khả năng tăng trưởng liên tục và bền vững, trong đó có các vấn đề như công nghệ mới, thiết lập mạng lưới, liên kết thị trường và thiếu tiếp cận với các cơ hội về đào tạo quản lý và nâng cao kỹ năng.

Giám đốc USAID đặt kỳ vọng sự hợp tác lần này giữa Bộ KH&ĐT và USAID sẽ giúp hỗ trợ kỹ thuật thành công và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Qua đó, tác động tích cực tới doanh nghiệp tư nhân, hiệp hội và các bên liên quan chủ chốt khác, tạo động lực mạnh mẽ để khu vực này nâng cao về "chất" và ngày tự tin, vững bước trong quá trình hội nhập quốc tế.

Mặt khác, Bộ KH&ĐT và USAID cũng sẽ giúp khoảng 60 doanh nghiệp tiên phong được các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt, nhằm tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm "Made in Vietnam".

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ tài trợ 36 triệu USD thúc đẩy khối kinh tế tư nhân Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.