Thứ năm, 28/03/2024 19:45 (GMT+7)
Thứ tư, 16/09/2020 11:45 (GMT+7)

Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon do cháy rừng

Theo dõi KTMT trên

Tại bang Oregon, các đám cháy rừng đã khiến 10 người thiệt mạng, ít nhất 10 người khác mất tích và hàng trăm người mất nhà cửa; hơn 500.000 người tại bang này đã phải đi sơ tán do cháy rừng.

Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon do cháy rừng - Ảnh 1
Bầu trời khu vực Gates, Oregon bao phủ bởi màu cam của khói lửa cháy rừng ngày 10/9/2020. (Ảnh: AFP)

Ngày 15/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận đề nghị ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon, nơi đang phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt cháy rừng hoành hành trên khắp miền Tây nước Mỹ.

Nhà Trắng cho biết quyết định này cho phép huy động ngân sách liên bang để hỗ trợ các cá nhân bị ảnh hưởng tại một số hạt của Oregon, khắc phục các hậu quả của cháy rừng, nhanh chóng ổn định nơi ở...

Tính tới ngày 15/9, các trận cháy rừng dữ dội chưa từng thấy đã bùng phát và lan rộng trên tổng cộng khoảng 1,8 triệu ha, thiêu rụi nhiều thị trấn ở Oregon, trong khi "nuốt chửng" các khu rừng ở California, Washington và Idaho.

Riêng tại bang Oregon, các đám cháy rừng đã khiến 10 người thiệt mạng, ít nhất 10 người khác mất tích và hàng trăm người mất nhà cửa. Hơn 500.000 người tại bang này đã phải đi sơ tán do cháy rừng.

Không chỉ gây thiệt hại về người và vật chất, cháy rừng dữ dội cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí tại các thành phố của bang Oregon.

Theo giới chức môi trường bang Oregon, chất lượng không khí tại 5 thành phố lớn của bang này gồm Portland, Eugene, Bend, Medford và Klamath Falls đã giảm xuống mức kỷ lục, khi lượng khói mù và tro bụi lên cao kỷ lục.

Cơ quan Chất lượng môi trường của bang cho biết trong tuần này, không khí tại toàn bộ 5 thành phố trên đều bị đánh giá là "nguy hiểm" theo tiêu chuẩn chất lượng không khí.

Riêng tại thành phố Bend, chỉ số chất lượng không khí vượt mức 500, vượt qua cả thang đo chất lượng không khí.

Trong khi đó, tại thành phố Los Angeles của bang California, trận cháy rừng Bobcat Fire ở rừng quốc gia Angeles kéo dài suốt hơn một tuần qua đang đe dọa "nhấn chìm" một đài quan sát lịch sử và các tháp phát sóng trị giá hàng tỉ USD.

Sở Lâm nghiệp Mỹ cho biết đám cháy này nằm cách Đài Thiên văn núi Wilson 116 năm tuổi và lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa. Toàn bộ nhân viên tại đây đã được sơ tán khi "giặc lửa" đang cận kề.

Mặc dù đã nỗ lực dập lửa, song lực lượng cứu hỏa hiện chỉ kiểm soát được 3% đám cháy. Trước tình hình đám cháy đang lan rộng, nhiều cộng đồng có nguy cơ bị ảnh hưởng đã được lệnh sẵn sàng sơ tán.

Trận cháy lớn này nằm trong số 27 đám cháy hiện đang bùng phát tại bang California, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 20 người kể từ giữa tháng Tám vừa qua.

Hôm 6/9, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng tại 5 hạt gồm Fresno, Madera, Mariposa, San Bernardino và San Diego.

Lực lượng cứu hỏa bang California khẳng định trong suốt 33 năm qua, chưa khi nào có tới 800.000 ha rừng bị thiêu rụi chỉ trong một năm. Đó là chưa kể mùa khô hanh, thường dẫn đến cháy rừng, vẫn còn khoảng 2 tháng nữa mới kết thúc.

Phương Oanh

Bạn đang đọc bài viết Mỹ ban bố tình trạng thảm họa tại bang Oregon do cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.