Thứ bảy, 27/04/2024 06:15 (GMT+7)
Thứ ba, 15/09/2020 15:28 (GMT+7)

Cháy rừng lan rộng, chất lượng không khí bờ Tây nước Mỹ tồi tệ chưa từng có

Theo dõi KTMT trên

Cháy rừng lan rộng và kéo dài đã khiến ba bang miền Tây nước Mỹ chìm trong biển khói, các chuyên gia cảnh báo, chất lượng không khí tại đây ở mức “cực kỳ không tốt cho sức khỏe”.

Cháy rừng lan rộng, chất lượng không khí bờ Tây nước Mỹ tồi tệ chưa từng có - Ảnh 1
Các đám cháy rừng bùng phát ở bờ Tây nước Mỹ từ tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Khói chiếm phần lớn trong không khí tại Seattle hay San Francisco, ở mức “không tốt cho sức khỏe”, theo Air Quality Index, một nhóm chuyên theo dõi chất lượng không khí toàn cầu.

Tại Portland, bang Oregon, tình hình còn trở nên tồi tệ hơn. Chất lượng không khí tại đây ở mức “cực kỳ không tốt cho sức khỏe”, đồng nghĩa với việc bất kỳ ai hít phải lượng lớn không khí tại đây, sẽ “đối mặt với các ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng”.

Ba thành phố nói trên đang được xem là có chất lượng không khí tồi tệ nhất trong những thành phố lớn trên thế giới.

Theo TTXVN, chính quyền hạt Multnomah, gồm cả Portland, đã ra cảnh báo về chất lượng không khí kém tại khắp thành phố, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài và người lao động làm việc ngoài trời phải đeo khẩu trang chống bụi N95.

Bà Jennifer Vines, một quan chức y tế của hạt Multnomah, cảnh báo người dân có thể hít phải hạt nhỏ vào sâu trong phổi nểu ngửi thấy khói.

Không khí ô nhiễm được xem là "ác mộng" đối với các doanh nghiệp địa phương, vốn phải đóng cửa trong nhiều tháng do dịch Covid-19 và giờ đây phải chật vật tìm kiếm khách hàng khi nhiều người không muốn ra ngoài do ô nhiễm khói bụi. Ông Christopher Payne, chủ nhà hàng Kingsland Kitchen ở khu trung tâm Portland, kỳ vọng sớm có mưa để gột rửa sạch khói bụi và nhà hàng có thể trở lại hoạt đông như bình thường.

Các chuyên gia khí tượng dự báo mưa có thể xảy ra vào sáng sớm 15/9, song phải đến cuối tuần này, chất lượng không khí mới được cải thiện khi có mưa trên diện rộng.

Từ tháng 8, hàng chục đám cháy lớn đã bùng phát ở các khu vực thuộc ba bang Oregon, California và Washington, với tổng diện tích bị ngọn lửa càn quét đã lên đến hơn 1,8 triệu hecta, theo Reuters.

Oregon đã trở thành điểm nóng mới nhất với 10 người chết vì cháy rừng trong tuần qua, bên cạnh 22 người mất tích được báo cáo.

Tổng thống Mỹ Doanld Trump nói cháy rừng xuất phát từ sự quản lý yếu kém của lực lượng kiểm lâm. Tuy nhiên, thống đốc các bang Oregon và California nói biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu.

Theo các nhà khoa học, cả hai yếu tố trên đều góp phần dẫn đến các vụ cháy với quy mô chưa từng có tiền lệ trong mùa hè này tại Mỹ.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Cháy rừng lan rộng, chất lượng không khí bờ Tây nước Mỹ tồi tệ chưa từng có. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới