Thứ năm, 18/04/2024 13:23 (GMT+7)
Thứ năm, 26/08/2021 08:00 (GMT+7)

Mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 có thể tiêm vaccine khác hay không?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 là vaccine AstraZeneca, vừa rồi đến lịch tiêm nhưng được thông báo tạm thời chưa có vaccine này. Vậy mũi 2 tôi có thể tiêm loại vaccine khác được không?

Trả lời:

Theo công văn của Bộ Y tế về hướng dẫn tiêm 2 liều vaccine Covid-19, những người đã tiêm mũi 1 với loại vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vaccine đó.

Với vaccine AstraZeneca, nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên tiêm mũi 2 cùng loại. Tuy nhiên, trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine do Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất (nếu người được tiêm chủng đồng ý), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Theo Bộ Y tế, trong hướng dẫn mới nhất tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19, qua nghiên cứu bước đầu ở một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vaccine của AstraZeneca và mũi 2 là vaccine do Pfizer sản xuất cho thấy đáp ứng tốt, tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm...

Vì vậy, những trường hợp tiêm chủng với mũi 1 là vaccine của AstraZeneca và mũi 2 là vaccine do Pfizer sản xuất cần được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

Như vậy, có thể kết luận, với trường hợp đã tiêm mũi 1 là vaccine AstraZeneca, mũi 2 tốt nhất nên ưu tiên vaccine cùng loại. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, mũi 2 có thể tiêm vaccine do Pfizer sản xuất kết hợp theo dõi chặt chẽ phản ứng sau tiêm chủng.

Bộ Y tế lưu ý, không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các loại vaccine khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca.

Nguyễn Hằng (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mũi 1 tiêm AstraZeneca, mũi 2 có thể tiêm vaccine khác hay không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới