Thứ sáu, 29/03/2024 18:52 (GMT+7)
Thứ tư, 25/08/2021 06:00 (GMT+7)

Đơn vị nào xảy ra tiêu cực trong tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Theo dõi KTMT trên

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 được triển khai hoàn toàn miễn phí trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cơ sở tiêm chủng thu tiền để được tiêm vaccine là không đúng với chỉ đạo của Chính phủ, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và các Trường Đại học về việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng vaccine Covid-19.

Bộ Y tế nhấn mạnh: "Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Công điện số 1131/CĐ-BYT về việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 theo nguyên tắc bình đẳng, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng.

Đơn vị nào xảy ra tiêu cực trong tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật - Ảnh 1
Bộ Y tế nhấn mạnh: Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Thủ trưởng các Đơn vị được phân công triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tiếp tục tổ chức tiêm cho các đối tượng theo đúng Nghị quyết số 21 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine, Quyết định số 3355 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 hoàn toàn miễn phí; không thu tiền; không nhận “bồi dưỡng” từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng. Đồng thời, tiếp tục tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ và theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, qua phản ánh trên phương tiện truyền thông cho thấy tại một số cơ sở tiêm chủng vẫn có hiện tượng thu tiền để được tiêm vaccine. Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị được phân công tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vaccine đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí, nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng với bất kỳ hình thức nào.

Bên cạnh đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng hơn 17,36 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó hơn 1,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. 

Để đảm bảo nguồn vaccine cần thiết, Chính phủ cũng huy động phát huy tối đa nguồn lực của các ban ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp để có thể mua được nhiều nhất, nhanh nhất vaccine, song song với việc phát triển vaccine trong nước.

Trước đó, Thủ tướng Chính Phủ cũng đã phê duyệt việc mua thêm 20 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của hãng Pfrizer. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, lượng vaccine nhập về nước sẽ rất lớn, đáp ứng nhu cầu của người dân và các địa phương chống dịch.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đơn vị nào xảy ra tiêu cực trong tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.