Chủ nhật, 28/04/2024 12:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/08/2022 08:45 (GMT+7)

Mưa bão khiến một người mất tích và thiệt hại nhiều nhà cửa tại Lào Cai, Yên Bái

Theo dõi KTMT trên

Ảnh hưởng của cơn bão số 2, nhiều nhà cửa bị thiệt hại và một người bị thương, một người bị mất tích tại Lào Cai.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Lào Cai thông tin, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, từ đêm 11/8 đến trưa 12/8/2022, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng gây lũ cục bộ khiến 1 người bị thương nặng, 1 người mất tích cùng nhiều thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng tại các địa phương.

Mưa bão khiến một người mất tích và thiệt hại nhiều nhà cửa tại Lào Cai, Yên Bái - Ảnh 1
Mưa lũ tại Lào Cai khiến 1 người mất tích.

Nạn nhân bị thương là anh Chảo Láo Ú (38 tuổi, dân tộc Dao, trú tại thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa), nạn nhân mất tích là cháu V Đ D, (15 tuổi) trú tại tổ 16, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai.

Dông lốc đã khiến một số nhà ở tại  thị xã Sa Pa và huyện Bắc Hà bị tốc mái với mức độ thiệt hại 30 - 70%. Tại thị xã Sa Pa, mưa lớn đã gây sạt lở ta luy dương đường giao thông thôn Ý Lình Hồ 2, xã Hoàng Liên; sạt ta luy dương với khoảng 100 m3 đất, đá đường giao thông thôn Pờ Sì Ngài, xã Trung Chải. Sét đã đánh sập nhà kho chứa dụng cụ của 2 hộ dân tại thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải. 

Tại huyện Bắc Hà, sét đánh vào hệ thống điện và hệ thống mạng internet làm hư hỏng nhiều thiết bị thu phát sóng, máy tính của người dân; hỏng toàn bộ hệ thống dây cáp mạng internet tại xã Hoàng Thu Phố.

UBND huyện Bắc Hà, thị xã Sa Pa đã chỉ đạo chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ giúp đỡ người dân sơ tán tài sản và bố trí chỗ ở tạm thời cho hộ gia đình, người có nhà ở bị hư hỏng; giúp đỡ các gia đình dọn dẹp, sửa chữa, gia cố nhà ở để ổn định cuộc sống.

Đối với những vị trí và đường giao thông bị sạt lở, có nguy cơ sạt lở, chính quyền các địa phương nhanh chóng tổ chức hót đất thông tuyến, sửa chữa tạm thời, cắm biển cảnh báo những vị trí nguy hiểm để người dân tham gia giao thông được an toàn. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn tiếp tục có mưa kết hợp với lượng mưa trong những ngày vừa qua, đến nay đất đã ngấm no nước, độ liên kết đất yếu; do đó, nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao. 

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh Lào Cai đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lực lượng tuần tra, cảnh giới, cắm biển cảnh báo những vị trí ngầm tràn có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, khu vực có nguy cơ sạt lở đất... để hướng dẫn người dân, các phương tiện qua lại đảm bảo an toàn; thông báo cho người dân không nghỉ qua đêm tại lều, lán, nương, rẫy; không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao.

Còn tại tỉnh Yên Bái, từ chiều ngày 10 đến 12/8, các khu vực trong tỉnh đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Với lượng mưa phổ biến cả đợt 50 - 100mm, một số nơi cao hơn như: xã Bản Mù 193,4mm; Tà Si Láng 156,0mm; Làng Nhì 145,8mm; Yên Bình 143,8mm.

Trên các sông suối trong tỉnh xuất hiện một đợt lũ. Lũ trên Ngòi Thia đạt đỉnh 43,56m (dưới BĐ I là 0,94m) lúc 18h ngày 11/8; Mực nước trên sông Thao đang lên, lúc 07h ngày 12/8 là 28,70m (dưới BĐI là 1,30m), hiện đang tiếp tục lên.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Trấn Yên và Trạm Tấu, đến 11h00 ngày 12/8/2022, thiên tai không gây thiệt hại về người; 4 nhà ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu bị hư hỏng do sạt lở taluy; về nông nghiệp, có 104 con gia cầm ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên; về giao thông: Sạt taluy âm đường bê tông thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, khối lượng 50m; sụt taluy dương đoạn đường từ Bản Mù đi xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu; 2 điểm sạt tại thôn Giàng La Pán. Ước tính thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. 

Ngay sau khi nhận được thông tin thiệt hại, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Trấn Yên, Trạm Tấu cùng với chính quyền địa phương xuống kiểm tra mức độ ảnh hưởng. Đồng thời huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ nhân nhân khắc phục hậu quả sau mưa bão.

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Mưa bão khiến một người mất tích và thiệt hại nhiều nhà cửa tại Lào Cai, Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới