Thứ bảy, 20/04/2024 18:38 (GMT+7)
Thứ ba, 05/10/2021 11:00 (GMT+7)

Một triệu tiểu hành tinh nhỏ là mối nguy hiểm tiềm tàng cho Trái đất trong thế kỷ tới

Theo dõi KTMT trên

Các nhà thiên văn học đến từ Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về 1 triệu tiểu hành tinh có khả năng va chạm và gây nguy hiểm cho Trái đất trong 1 thế kỷ tới.

Tiểu hành tinh là những thiên thể tương đối nhỏ trong hệ Mặt trời quay quanh ngôi sao chính. Không giống như các hành tinh, chúng có hình dạng bất thường và không có bầu khí quyển, nhưng chúng có thể có vệ tinh.

Các tiểu hành tinh là tàn dư từ sự hình thành của hệ Mặt Trời cách đây khoảng 4,6 tỉ năm trước. Khi Mộc tinh được hình thành đã ngăn cản các vật thể hành tinh hình thành trong khoảng trống giữa sao Hỏa và sao Mộc, khiến những vật thể nhỏ ở đó va vào nhau và vỡ ra thành các tiểu hành tinh.

Theo ước tính của các nhà khoa học có khoảng 1,1 đến 1,9 triệu tiểu hành tinh có đường kính lớn hơn một kilomet nằm trong vành đai tiểu hành tinh ở giữa quỹ đạo của sao Mộc và sao Hỏa.

Hầu hết tiểu hành tinh sẽ không tiếp xúc với bầu khí quyển của Trái đất, nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, những tảng đá không gian khổng lồ có thể gây ra vấn đề cho các hệ thống thời tiết.

Theo một nghiên cứu trước đây của NASA, có khoảng 1.000 tiểu hành tinh đang bay gần Trái đất có thể gây ra những thiệt hại thảm khốc nếu xảy ra va chạm.

“Chúng có thể tạo ra những cú va chạm đáng kể”, Amy Mainzer, nhà thiên văn học tại Phòng Thí nghiệm Phản lực của NASA nói. “Trước đây cũng đã từng diễn ra sự kiện này và chúng ta không dám chắc chắn điều tương tự sẽ không lặp lại”.

Một triệu tiểu hành tinh nhỏ là mối nguy hiểm tiềm tàng cho Trái đất trong thế kỷ tới - Ảnh 1
Một triệu hành tinh có khả năng va chạm với Trái đất trong 1 thể kỷ tới. (Ảnh: Shutterstock)

Tuy nhiên, mới đây một nghiên cứu của các nhà thiên văn Trung Quốc cho thấy 1 triệu hành tinh có khả năng va chạm và gây nguy hiểm cho Trái đất trong 1 thế kỷ tới.

Mặc dù nguy cơ va chạm là khá thấp và hầu hết các hành tinh đường kính dưới 100 m, mỗi tiểu hành tinh vẫn có động năng lớn hơn một quả bom nguyên tử. Hiện các nhà khoa học biết rất ít thông tin về chúng. 

Theo giáo sư Gan Qingbo và các đồng nghiệp ở Trung tâm Quan sát Mảnh vỡ Không gian, thuộc Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc, kích thước nhỏ và số lượng lớn khiến các hành tinh này rất khó theo dõi. 

Nhóm nghiên cứu sử dụng các mô hình vật lý về sự hình thành các tiểu hành tinh và kết luận số các hành tinh có thể lao tới Trái đất trong 100 năm tới dao động từ 100.000 đến 1 triệu năm.

Sau khi phân tích, các nhà khoa học cho rằng, các tiểu hành tinh này có thể tập trung ở một số phần nhất định của hệ mặt trời và di chuyển theo một mô hình tương tự.

Tuy nhiên, Giáo sư Chen Ping, chuyên gia tới từ Học viện Khoa học Trung Quốc nói rằng không lý do gì để hoảng sợ. “Những tiểu hành tinh nhỏ này là một chủ đề thú vị cho nghiên cứu học thuật", ông Chen nói.

 Bên cạnh đó, do kích thước nhỏ nên hầu hết các thiên thạch này nhiều khả năng sẽ bốc cháy khi đi vào khí quyển. 

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Một triệu tiểu hành tinh nhỏ là mối nguy hiểm tiềm tàng cho Trái đất trong thế kỷ tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới