Thứ sáu, 29/03/2024 00:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/06/2019 00:29 (GMT+7)

Xác định vị trí va chạm thiên thạch ngoài khơi bờ biển Scotland

Theo dõi KTMT trên

Một khám phá thú vị đã được thực hiện ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Scotland, một hố thiên thạch khổng lồ có chiều rộng khoảng 1km trong trạng thái nguyên vẹn.

Bằng chứng về vụ tấn công thiên thạch lần đầu tiên được phát hiện gần Ullapool (một ngôi làng tại Scotland) bởi các nhà khoa học từ Đại học Oxford và Đại học Aberdeen năm 2008, nhưng vị trí chính xác vẫn còn là một bí ẩn.

Xác định vị trí va chạm thiên thạch ngoài khơi bờ biển Scotland - Ảnh 1
Hình minh họa. Ảnh: Stock

Tuy nhiên, với nỗ lực tìm kiếm, một nhóm nhà nghiên cứu đã xác định được vị trí chính xác của miệng hố nằm cách vùng bờ biển Scotland 15 - 20 km về phía Tây, bị vùi dưới những tảng đá ở lưu vực Minch. Theo kết quả nghiên cứu công bố hôm 9/6 trên Tạp chí của Hiệp hội Địa chất, đây là dấu vết lưu lại từ vụ va chạm thiên thạch lớn nhất ở Anh.

Tiến sĩ Ken Amor thuộc Đại học Oxford, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, vật liệu được khai quật trong một vụ va chạm thiên thạch khổng lồ hiếm khi còn sót lại trên trái đất vì thường bị xói mòn nhanh chóng, vì vậy đây là một khám phá thực sự thú vị. Riêng vụ va chạm này rơi trúng một thung lũng rạn nứt cổ xưa, trầm tích nhanh chóng bao phủ các mảnh vỡ thiên thạch, giúp bảo quản chúng đến tận ngày nay.

Để tìm vị trí miệng hố, nhóm nghiên cứu kết hợp quan sát thực địa, dựa vào những mảnh đá vỡ gọi là đá móng và kiểm tra bằng bột từ. Nhờ đó, họ có thể xác định hướng rơi của mảnh vỡ thiên thạch, từ đó tìm ra miệng hố va chạm. Theo các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng trái đất và các hành tinh khác đã trải qua hàng loạt vụ va chạm thiên thạch thảm khốc trong khoảng thời gian này với nhiều mảnh vỡ còn sót lại từ quá trình hình thành hệ mặt trời thuở sơ khai.

Không loại trừ khả năng một thiên thạch tương tự tấn công trái đất một lần nữa, nhóm nghiên cứu cho biết một vật thể có kích thước này thường va chạm với trái đất trong khoảng 100.000 - 1.000.000 năm.

Tiến Dũng

Bạn đang đọc bài viết Xác định vị trí va chạm thiên thạch ngoài khơi bờ biển Scotland. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.