Thứ tư, 18/09/2024 20:24 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/09/2024 16:10 (GMT+7)

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài

Theo dõi KTMT trên

TP. HCM và các tỉnh miền Nam đang đối mặt với một đợt mưa bão kéo dài trong vài ngày tới. Thậm chí, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông khiến tình hình trở nên phức tạp và nguy hiểm hơn.

Trong 2 ngày 12 và 13/9, TP. HCM đã trải qua một đợt mưa lớn kết hợp với triều cường vào dịp Tết Trung thu, gây ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt và giao thông của người dân. Mưa lớn cùng với gió mạnh đã khiến nhiều tuyến đường trong thành phố bị tắc nghẽn vào giờ tan tầm. Khu vực TP. Thủ Đức là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mưa lớn gây ngập sâu ở nhiều tuyến đường, làm cho việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn.

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài - Ảnh 1
Nhiều tuyến đường bị ngập khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, tính đến sáng 13/9, lượng mưa ghi nhận tại một số khu vực là khá lớn. Cụ thể, Tam Thôn Hiệp (Cần Giờ) có lượng mưa lên đến 75,2mm, Nhà Bè 56,6mm, Thủ Đức 51mm. Tại các tỉnh khác như Bạc Liêu, Đồng Tháp và Bến Tre lượng mưa cũng đạt mức cao với Ngan Dừa (Bạc Liêu) là 70,2mm, Dốc Vàng Hạ (Đồng Tháp) 73,4mm, và Hương Mỹ (Bến Tre) 69,6mm. 

Ngay từ sáng sớm 13/9, bầu trời TP.HCM đã xuất hiện mây đen và đến đầu giờ chiều, mưa giông đã bắt đầu xảy ra theo từng đợt. Đến 17 giờ cùng ngày, tình trạng mưa lớn, ngập nước và kẹt xe đã diễn ra trên diện rộng.

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài - Ảnh 2
Theo ghi nhận, lượng mưa tại một số khu vực khá lớn.

Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cho biết đợt mưa lớn có khả năng kéo dài đến hết ngày 18/9 với lượng mưa trong 24 giờ tại các tỉnh thành phố biến từ 30 - 80mm. Trong đợt mưa giông này, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, với cấp độ rủi ro thiên tai được xác định ở cấp 1. Nguyên nhân gây ra tình trạng mưa lớn kéo dài là do dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh và gió mùa tây nam có cường độ lớn. Thêm vào đó, áp cao cận nhiệt đới đang suy yếu và di chuyển về phía đông, làm thời tiết tại khu vực trở nên bất ổn hơn. Đây là đợt mưa lớn kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu mùa mưa tại TP.HCM và khu vực Nam Bộ. Đặc biệt, thời điểm này trùng với rằm tháng 8 âm lịch, khi triều cường thường đạt đỉnh, do đó các khu vực trũng thấp có nguy cơ cao bị ngập do sự kết hợp giữa triều cường và mưa lớn.

Từ ngày 17 - 19/9, mực nước triều cường có thể đạt cao điểm và người dân cần cẩn trọng để phòng tránh nguy cơ ngập lụt, đặc biệt là trong các hoạt động liên quan đến Tết Trung thu.

Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài - Ảnh 3
Trong khoảng thời gian tới, có khả năng xuất hiện từ 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo về khả năng xuất hiện vùng áp thấp hoặc bão trên Biển Đông từ khoảng ngày 15/9. Dải hội tụ nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành vùng áp thấp và có thể di chuyển về khu vực ven biển miền Trung vào khoảng ngày 19 - 20/9. Dự báo cho thấy trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 10/10, có khả năng xuất hiện từ 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, tương đương với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Trong giai đoạn này, khu vực miền Trung cũng bắt đầu vào mùa mưa và toàn quốc sẽ tiếp tục trải qua nhiều ngày mưa, có thể xuất hiện một số đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.

Hồng Gấm

Bạn đang đọc bài viết Miền Nam đón đợt mưa lớn kéo dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phục hồi rừng sau thiên tai
Phục hồi rừng sau bão số 3 là thiết yếu để ổn định đất đai và giảm thiểu nguy cơ sạt lở. Đây là bước quan trọng giúp tái thiết môi trường và bảo vệ cộng đồng.
Những kịch bản về đường đi của cơn bão mới
Đến 1h ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, trên khu vực Bắc Biển Đông. Tất cả các mô hình dự báo hiện tại của Việt Nam và Quốc tế đều thống nhất cường độ của cơn bão mới này sẽ không mạnh như siêu bão YAGI.

Tin mới