Thứ hai, 10/03/2025 14:28 (GMT+7)
Thứ hai, 10/03/2025 06:49 (GMT+7)

Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM

Theo dõi KTMT trên

Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, tuyến Metro số 1 chính thức khánh thành, đánh dấu bước ngoặt mới trong sự phát triển hạ tầng giao thông tại TP. HCM.

Sáng 9/3, lễ khánh thành Metro số 1- Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP. HCM đã diễn ra trong không khí trang trọng. Sự kiện được tổ chức tại khu vực phía trên ga Bến Thành - công viên 23 Tháng 9 (quận 1) nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 nhằm thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Đây cũng là cột mốc quan trọng sau gần 3 tháng vận hành thương mại vào ngày 22/12/2024.

Tham dự lễ khánh thành Metro số 1 có 500 - 700 đại biểu gồm: Lãnh đạo nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Đại diện Chính phủ Nhật Bản; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các đơn vị đối tác trong và ngoài nước, cùng đông đảo người dân Thành phố.

Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM - Ảnh 1
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Metro số 1- Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP. HCM

Buổi lễ khánh thành Metro số 1 nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước (30/4/1975- 30/4/2025), hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng Bộ TP. HCM lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025- 2030), Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội thi đua yêu nước TP. HCM lần thứ VIII.

Bắt đầu thi công vào tháng 8/2012 và vận hành thương mại từ 22/12/2024 đến nay, tuyến Metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt khách đón nhận phản hồi tích cực của người dân.

Tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được đánh giá, tuyến metro số 1 không chỉ là công trình giao thông hiện đại có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, mà còn là dự án hợp tác kinh tế quan trọng giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM - Ảnh 2
Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP HCM tại lễ khánh thành.

"Sau hơn 10 năm cố gắng nỗ lực, vượt qua tất cả những khó khăn, thách thức, chúng ta đã cùng nhau hoàn thành, đưa dự án vào khai thác. Đây là thành quả của sự kiên trì, của ý chí và hành động của tất cả chúng ta, mang lại niềm tự hào to lớn, mở ra những cơ hội mới, vận hội mới cho thành phố", Chủ tịch UBND TP. HCM cũng bày tỏ.

Ông Furukawa Yasushi, Thứ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản nhìn nhận tuyến Metro số 1 là biểu tượng cho sự hợp tác chặt chẽ mới trong lĩnh vực đường sắt đô thị Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển hơn nữa sự hợp tác của 2 quốc gia. 

"Trong quá trình xây dựng, các doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia vào thi công xây lắp, cung cấp đầu máy toa xe và hệ thống tín hiệu bằng cách chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản, qua đó tăng cường hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực đường sắt của Thành phố", ông Furukawa Yasushi cho biết.

Nhân dịp này, tại giếng trời hoa sen nhà ga Bến Thành đã đồng thời diễn ra nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đối với công trình "Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên.

Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM - Ảnh 3
Bắt đầu thi công vào tháng 8/2012 và vận hành thương mại từ 22/12/2024 đến nay, tuyến Metro số 1 đã phục vụ hơn 5 triệu lượt khách đón nhận phản hồi tích cực của người dân.

Đại diện Công ty TNHH MTV đường sắt đô thịsố 1 cho biết từ ngày 22/12/2024 đến 09/0/2025, Metro số 1 có hơn 15.300 chuyến tàu được vận hành, phục vụ 5.346.878 lượt hành khách, trung bình khoảng 348 lượt khách/chuyến, gấp 1,8 lần so với dự báo ban đầu.

Lễ khánh thành tuyến Metro số 1 là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi mô hình giao thông đô thị của TP. HCM, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của TP. HCM. Sự kiện này còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh vào ngày 19/2/2025 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 188/2025/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM. Những kinh nghiệm quý báu trong quá trình đầu tư xây dựng tuyến Metro số 1 sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho TP. HCM hiện thực hóa mục tiêu "Mạng lưới 7 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới".

Đồng thời các sở ngành sẽ rà soát hướng tuyến metro, khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD để cập nhật vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung... Đặc biệt, TP chọn Metro số 2 chính là tuyến thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế chính sách từ nghị quyết 188. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 47.890 tỉ đồng, vay từ nguồn vốn ODA.

Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM - Ảnh 4
Nghi thức gắn biển công trình hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản và gắn biển công trình cấp Thành phố chào mừng kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM - cho biết để chuẩn bị thực hiện 355km metro, đơn vị cùng với Sở Giao thông công chánh TP đã báo cáo UBND TP. HCM các nhiệm vụ của các dự án và kế hoạch đầu tư công.

Theo kế hoạch, dự án Metro số 2 sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 10 để khởi công dự án vào tháng 12/2025 và đến năm 2030 hoàn thành. Hiện tại TP đang thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án Metro số 2 và thực hiện chuyển đổi nguồn vốn từ ODA sang đầu tư công.

Theo ông Bằng, việc triển khai tuyến Metro số 2 này sẽ rất thuận lợi bởi giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành (đạt 99,83%), di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ xong trong quý 3-2025.

Metro số 1 khởi nguồn chuyển đổi mô hình giao thông đô thị hiện đại.

Theo đánh giá của Sở Giao thông công chánh TP. HCM, Metro số 1 trong thời gian đầu vận hành tương đối ổn định. Tuy nhiên, vào các ngày cao điểm như lễ Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nên có xảy ra tình trạng quá tải và một số vấn đề phát sinh do thời tiết. Các vấn đề này đã được xử lý để metro vận hành ổn định hơn, các chuyến tàu hầu như không bị chậm trễ.

Với chiều dài 19,7km, tuyến metro số 1 bao gồm 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị - tàu điện đầu tiên của TP. HCM, nối trung tâm thành phố với khu vực cửa ngõ phía đông, giúp giảm tải cho đường Võ Nguyên Giáp và xa lộ Hà Nội, đây là một trong những trục huyết mạch nhưng thường xuyên kẹt xe.

Thanh Tùng - Thùy Trinh

Bạn đang đọc bài viết Metro số 1 - Bước ngoặt cho giao thông TP. HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 036 882 6789 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới