Thứ năm, 25/04/2024 23:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/01/2020 11:46 (GMT+7)

Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona?

Theo dõi KTMT trên

Diễn biến dịch virus Corona đang ngàng càng phức tạp. Dưới đây là hướng dẫn lựa chọn khẩu trang đúng cách để phòng bệnh có thể tham khảo.

Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona? - Ảnh 1
Người dân đeo khẩu trang trước dịch bệnh do virus Corona. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia y tế, mục đích đeo khẩu trang trong việc ngăn ngừa truyền nhiễm bệnh Novel Corona Virus là ngăn ngừa các hạt droplet có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho. Chứ không ngăn ngừa được virus xâm nhập vào các vi lỗ của khẩu trang. Tốt nhất sau khi tiếp xúc với người có dấu hiệu ho hay hắt xì hơi bạn nên rửa tay và thay khẩu trang mới.

Tất cả các loại khẩu trang hiện tại có thể lọc vi khuẩn và bụi mịn có kích thước 300-5.000nm. Nhưng đối với virus có kích thước nhỏ hơn (20nm đến 200nm) thì có thể xuyên qua mọi màng lọc bất khẩu trang nào.

Nhiều người dân đang đổ xô tìm mua khẩu trang N95. Theo nhiều chuyên gia y tế, tác dụng khẩu trang y tế và các loại khẩu trang N95 tương đương nhau. Nhưng giá thành khẩu trang y tế rẻ hơn các loại khác.

Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona? - Ảnh 2
Khẩu trang y tế. (Ảnh minh họa)

Trước thắc mắc của nhiều người dân về việc nên lựa chọn khẩu trang chống virus corona theo tiêu chí như thế nào, loại khẩu trang nào có hiệu quả nhất. Đại diện Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hà Nội cho biết chỉ cần dùng khẩu trang y tế.

Chia sẻ với Báo Thời đại, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP. Hà Nội (CDC) bày tỏ lo ngại nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh rất cao trong thời điểm này. Đặc biệt Hà Nội là khu vực trung tâm, gần biên giới các tỉnh miền Bắc.

"Một số người dân tìm mua khẩu trang N95 nhưng đây là khẩu trang dành cho nhân viên y tế. Người dân lo lắng tìm mua loại này là không cần thiết, chỉ cần khẩu trang y tế là đủ", ông Cảm khuyến cáo.

Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona? - Ảnh 3
Khẩu trang N95. (Ảnh minh họa)

Ông cũng cho rằng người dân không nên quá hoang mang, lo lắng, thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và khi tiếp xúc với người khác. Không nên kỳ thị những người mắc bệnh hay có triệu chứng mắc bệnh mà cần đưa họ đến các cơ sở y tế kịp thời để xử lý, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Mục đích thực sự của khẩu trang trong việc ngăn ngừa việc truyền nhiễm bệnh là ngăn ngừa các hạt nước có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho.

Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona? - Ảnh 4
Khẩu trang 3M cũng được nhiều người tìm mua trước sự lây lan của virus Corona. (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu năm 2013 thì các hạt dịch này có kích thước từ khoảng 75 đến 360 micro mét (1 micro mét = 1000 nano mét), do đó có thể dễ dàng bị giữ lại bởi các khẩu trang y tế thông thường với khả năng lọc hiệu quả các hạt có kích thước trên 5 micro mét trở lên. Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2016 về “hiệu quả của khẩu trang N95 so với khẩu trang y tế trong việc bảo vệ nhân viên y tế khỏi nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính” cho thấy “không đủ dữ liệu để chứng minh N95 tốt hơn”.

Theo các chuyên gia y tế, người dân có thể sử dụng khẩu trang y tế đúng cách như: che hết nữa mặt từ trên mũi và đến cằm, sử dụng 1 lần là cũng đã rất hiệu quả. Ngoài ra nếu dùng thêm mắt kính nữa thì càng tốt.

Do vậy, lựa chọn khẩu trang nào phù hợp tùy thuộc vào tài chính, độ tuổi, môi trường làm việc, khuôn mặt... và sử dụng đúng để đạt hiệu quả phòng bệnh cao. Ngoài ra, người dân cần đeo khẩu trangg thường xuyên khi đi ra ngoài, nhất là những chỗ đông người.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn khẩu trang nào để phòng dịch virus Corona?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.