Thứ năm, 18/04/2024 11:47 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/01/2020 10:43 (GMT+7)

Chỉ cần dùng khẩu trang y tế bình thường cũng có thể phòng virus Corona

Theo dõi KTMT trên

Virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV có kích thước lớn, nằm trong nước bọt của người bệnh nên chỉ cần khẩu trang y tế bình thường là có thể phòng bệnh, không cần đến các loại khẩu trang như N95.

Chỉ cần dùng khẩu trang y tế bình thường cũng có thể phòng virus Corona - Ảnh 1
Ths.BS Lại Thanh Hà, Trưởng Khoa khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội).

Đó là khẳng định của Ths.BS Lại Thanh Hà, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) trước thông tin người dân lo lắng, đổ xô đi mua khẩu trang để phòng bệnh.

Theo đó, thời gian qua, tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiếp nhận khoảng hơn 100 bệnh nhân đến khám bệnh vì các biểu hiện: Sốt, ho… trong đó khoảng 15% bệnh nhân được chỉ định nhập viện. Tuy nhiên chưa có bệnh nhân nào có biểu hiện hay nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.

Trước tình hình người dân đang vô cùng lo lắng về khả năng lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus nCoV, thậm chí có những thông tin bệnh lây truyền khi nhìn qua mắt… Ths.BS. Lại Thanh Hà khẳng định: “Người dân không nên nghe những tin đồn thổi trên mạng mà cần thường xuyên, theo dõi, cập nhật các khuyến cáo chính thức từ Bộ Y tế. Virus nCoV là loại virus có kích thước lớn, tồn tại trong các giọt nước bọt lớn của người bệnh. Vì vậy, khi người bệnh ho, giọt nước bọt sẽ không thể cứ lơ lửng trên không trung để lây truyền qua đường không khí được”.

Cũng theo Ths.BS Lại Thanh Hà, người dân cũng không cần thiết phải mua khẩu trang đắt tiền để phòng bệnh như loại khẩu trang N95 mà chỉ cần loại khẩu trang y tế bình thường có ba lớp mỏng là được. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải biết sử dụng đúng cách mới đảm bảo phòng bệnh.

Cụ thể, người dân cần chú ý đeo và tháo khẩu trang đúng cách: Khẩu trang thường có ba lớp là lớp chống thấm bên ngoài, lớp giữa là màng lọc, và lớp trong cùng giữ ẩm; khi đeo cần quay lớp chống thấm nước ra ngoài, lớp giữ ẩm vào trong và đeo qua mũi, chỉ dùng một lần. Đặc biệt, khi tháo khẩu trang, cần tháo từ dây đeo và cho thẳng vào thùng rác, không được chạm thay vào lớp thấm nước. Một số người hay có thói quen vò khẩu trang, hay cho vào túi là không đúng, dễ lây lan vi khuẩn qua tay.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, mỗi người cũng cần có ý thức bảo vệ sức khoẻ để phòng bệnh như giữ ấm cơ thể, nhất là thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng là rất quan trọng vì virus gây bệnh có thể bắn ra ngoài rơi dính vào những nơi như: Tay vịn, nắm cửa… mỗi lần rửa tay sẽ hạn chế lây bệnh cho mình và mọi người.

Tạ Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Chỉ cần dùng khẩu trang y tế bình thường cũng có thể phòng virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới