Thứ bảy, 20/04/2024 16:22 (GMT+7)
Thứ sáu, 31/01/2020 07:44 (GMT+7)

Chống nCoV, Hà Nội yêu cầu chuẩn bị số lượng lớn khẩu trang dự phòng

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở sản xuất, chuẩn bị số lượng khẩu trang dự phòng từ 15-20 triệu cái.

Chống nCoV, Hà Nội yêu cầu chuẩn bị số lượng lớn khẩu trang dự phòng - Ảnh 1
Người dân Thủ đô ra đường chơi Tết với khẩu trang y tế đề phòng virus corona. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Trước nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế có thể tăng cao trong thời gian tới, sáng 30/1, tại cuộc họp với các sở, ban, ngành và các quận huyện của thành phố về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở sản xuất, chuẩn bị số lượng khẩu trang dự phòng từ 15-20 triệu cái, tính đến khả năng phát miễn phí cho người dân trên địa bàn thành phố khi tình huống cần thiết.

Để ngăn ngừa các nguy cơ lây bệnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đưa ra thông điệp không sử dụng động vật hoang dã.

Trong tình hình dịch hiện nay, thành phố cấm việc sử dụng, buôn bán động vật hoang dã, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phải đến từng nhà hàng, lễ hội kiểm tra đồng thời khuyến cáo người dân đi đến các nơi vui chơi công cộng, lễ hội, đi các phương tiện giao thông công cộng nên đeo khẩu trang.

Một trong những biện pháp phòng lây nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona hiệu quả là người dân phải dùng khẩu trang phòng bệnh đúng cách.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ ngăn chặn các giọt nước bọt lớn có chứa virus văng ra từ người bệnh qua việc hắt xì hoặc ho, nên sẽ ngăn chặn virus rất hiệu quả.

Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Lo ngại nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, ngay ngày đầu tiên mở hàng năm mới Canh Tý 2020, người dân Thủ đô đã đổ xô đến các quầy thuốc để mua khẩu trang y tế khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm, nhiều quầy thuốc “cháy hàng” không có để bán.

Chị Hà Thanh ở khu đô thị Linh Đàm sau mấy ngày Tết đến các điểm lễ chùa tập trung rất đông người nhưng không đeo khẩu trang y tế do các quầy thuốc trong khu đô thị không mở cửa, chị khá lo ngại.

Sáng nay đi làm, chị ghé qua các quầy thuốc trước cổng Bệnh viện 108 để mua khẩu trang y tế nhưng hỏi 4 cửa hàng, nơi thì nhân viên báo hết hàng, nơi chỉ còn vài cái, nhưng giá bán khá cao (5.000 đồng/1chiếc).

Tại phố Phương Mai, quận Đống Đa, bắt kịp nhu cầu của người dân nên các cửa hàng thiết bị y tế ở đây đã nhập khá nhiều khẩu trang y tế để bán cho người dân. Cửa hàng thiết bị y tế Phương Hoa vừa nhập hàng, các thùng khẩu trang 3, 4 lớp còn chất đống ở ngoài cửa. Chị Thanh Mai ở hồ Ba Mẫu vừa mua một hộp khẩu trang 3 lớp kháng khuẩn dùng 1 lần với giá 150.000 đồng/50 chiếc.

“Ngành y tế nói loại khẩu trang này có thể phòng được lây nhiễm nhưng khẩu trang chỉ dùng một lần rồi bỏ, mà giá thì cao quá, nếu dịch kéo dài, chi phí tốn kém, tôi e rằng nhiều người không có khả năng”, chị Mai bày tỏ lo ngại.

Tuyết Mai

Bạn đang đọc bài viết Chống nCoV, Hà Nội yêu cầu chuẩn bị số lượng lớn khẩu trang dự phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới