Thứ ba, 19/03/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ hai, 05/06/2023 17:47 (GMT+7)

Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải

Theo dõi KTMT trên

Lớp học 3 Mộc là dự án của Doanh nghiệp xã hội Green Connect với mục tiêu giúp mọi người trở thành chiến binh giải cứu môi trường trong hành trình hiểu về rác thải.

Ngày 3/6 vừa qua tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nhân ngày Môi trường Thế giới (5/6/2023) với chủ đề "Đánh bại ô nhiễm nhựa" (Beat plastic polution), Green Connect đã tổ chức Chương trình Lớp học 3 Mộc với khoảng 30 người tham dự, bao gồm các gia đình, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng,...

Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 1
Green Connect với mong muốn lan tỏa thông điệp về kinh tế tuần hoàn và tạo cơ hội để mọi người cùng tìm hiểu về Dự án Larva Yum - ứng dụng mô hình ấu trùng ruồi lính đen vào xử lý rác hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gia súc.
Chính vì vậy, chương trình Lớp học 3 Mộc đã ra đời và được Larva Yum triển khai hằng tháng tại trang trại Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 2
Với khoảng cách không quá xa khi di chuyển từ TP.HCM, chỉ 2km từ phà Cát Lái, trang trại là địa điểm lý tưởng cho gia đình và nhà trường lên đường tham gia chuyến đi thực tế về nông nghiệp và vấn nạn rác thải.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 3
Đặc biệt, không gian trang trại có tích hợp vườn cây ăn trái, mang lại cho các bé cơ hội vui đùa và khám phá thiên nhiên.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 4
Tại lớp học, mỗi người được nhân một loại rác thải và phát biểu những hiểu biết về loại rác thải đó.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 5
Nhóm các em nhỏ được Green Connect hướng dẫn tận tình về các loại rác thải và cách phân loại chúng.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 6
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 7
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 8
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 9
Một hoạt động nằm trong Lớp học 3 Mộc là mọi người được chia thành các nhóm cùng thảo luận và bằng hiểu biết đưa ra hành trình từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc của rác thải.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 10
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 11
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 12
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 13
Sau đó, các nhóm sẽ thuyết trình về sơ đồ hành trình của rác thải trước lớp học và sẽ cùng phản biện khi nhóm khác nêu câu hỏi, ý kiến về phần thuyết trình của mình.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 14
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 15
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 16
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 17
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 18
Và đây là thành quả của các nhóm sau cuộc thảo luận.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 19
Cũng nằm trong hoạt động của lớp học, mỗi nhóm nêu biện pháp, đề xuất để giải quyết vấn nạn rác thải khi đứng trên một vai trò như: Chính phủ, Doanh nghiệp, Cá nhân/Hộ gia đình và NPO/NGO.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 20
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 21
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 22
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 23
Các nhóm sẽ thuyết trình và trả lời những câu hỏi, ý kiến về vấn nạn rác thải dưới vai trò của mình.
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 24
Sau hoạt động thảo luận, Green Connect chia sẻ những kiến thức giúp mọi người tham gia Lớp học 3 Mộc có hiểu biết đúng đắn về các loại rác thải, cách phân loại, quy trình vận chuyển, xử lý, ảnh hưởng của các hình thức xử lý đối với môi trường,...
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 25
Cũng trong buổi học, mọi người sẽ được đến với trang trại Larva Yum, cùng lắng nghe giới thiệu về dự án, tham quan khu vực nuôi ấu trùng và nuôi gà nhân đạo. 
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 26
Anh Tú, người dân sống tại TP. Thủ Đức cho biết: "Hôm nay, tôi có đưa 2 cháu cùng vợ tham gia buổi học này, bởi cuối tuần muốn đưa các cháu đi ra ngoài cho biết đó đây, thêm nữa có biết là Lớp học 3 Mộc chia sẻ cho mọi người tham gia kiến thức về rác thải nên cũng muốn các cháu được bổ sung hiểu biết về nó.
Tôi thấy Lớp học 3 Mộc nhân văn, ý nghĩa khi đã truyền tải cho mọi người những kiến thức rất hữu ích về rác thải, giúp cho tôi và mọi người có trách nhiệm hơn với môi trường sống của mình".
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 27
Em Bách, thành viên nhỏ tuổi nhất tham gia lớp học chia sẻ: "Bình thường cuối tuần nghỉ học là em ở nhà chơi game hoặc là ngủ. Hôm nay em được bố mẹ đưa tới đây, em thấy rất vui và cảm ơn các cô chú ở đây là cho em hiểu hơn về rác thải".
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 28
Em Nguyệt, nhân viên của Green Connect cho hay: "Khi gặp biết về thông tin của mọi người tham gia lớp học đến từ nhiều ngành nghề khác nhau, có nghĩa là mức độ quan tâm về môi trường được phủ khắp mọi ngành nghề. Kể cả mấy em nhỏ cũng có những phát biểu, hiểu biết về môi trường khá bất ngờ. Đó là điều em cảm thấy rất là vui.
Những buổi thảo luận nhóm em thấy mọi người rất là nghiêm túc, tâm huyết khi đầu tư suy nghĩ, ý tưởng, thông tin của mình về những vấn đề mà buổi thảo luận đưa ra về rác thải, môi trường.
Em mong muốn lớp học này sẽ giúp cho mọi người nhận thức đúng đắn về vấn đề môi trường và sẽ có những hành động dù nhỏ như phân loại rác, không vứt rác bừa bãi,.... đó là những điều rất là đáng mừng với em nói riêng và Green Connect nói chung".
Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải - Ảnh 29
Theo ông Huỳnh Hạnh Phúc, CEO và Người sáng lập Green Connect: "TP.HCM thải ra khoảng 9.300 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày (dữ liệu tháng 1 năm 2021), trong đó 60% đến 75% là rác hữu cơ, pha trộn vào các loại rác khác, làm cho chúng bị ô nhiễm chéo. Những rác thải này được đổ vào các bãi rác để chôn lấp, rồi đốt lộ thiên, tạo ra vấn đề môi trường và sức khỏe nghiêm trọng. Hai bãi rác ở TP.HCM đã rất quá tải và các cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý. Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra ở các thành phố khác của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, 
Biên Hòa...
Đáng buồn hơn nữa, dù còn nghèo, Việt Nam chúng ta lại xếp thứ hai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương về lượng thực phẩm bị lãng phí (food waste), với hơn 8.000.000 tấn mỗi năm mặc dù chúng vẫn còn ăn được, gây thiệt hại 3,9 tỷ USD mỗi năm, chiếm gần 2% GDP hiện tại. Tỷ lệ thực phẩm bị lãng phí ở Việt Nam gấp đôi so với các nền kinh tế tiên tiến 
và giàu có khác trên toàn thế giới.
Lớp học 3 Mộc với mục tiêu giúp mọi người trở thành chiến binh giải cứu môi trường trong hành trình hiểu về rác thải. Lớp học 3 Mộc không chỉ là cơ hội để trau dồi kiến thức mà còn là dịp tuyệt vời để trau dồi kiến thức mà còn là dịp tuyệt vời để khơi dậy niềm yêu thích khám phá, sự tò mò và đam mê bên trong các em".

Ngày Môi trường Thế giới 5/6/2023 với chủ đề "Đánh bại ô nhiễm nhựa" (Beat plastic polution)

PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề cấp thiết của toàn cầu hiện nay. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế thiếu bền vững đã kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến môi trường. Ngày Môi trường Thế giới (5/6) hàng năm đều chọn ra một vấn đề nóng để làm chủ đề, và chủ đề năm nay là  "Đánh bại ô nhiễm nhựa" (Beat plastic polution).

Ô nhiễm nhựa là vấn đề toàn cầu, rác thải nhựa đang làm thay đổi môi trường sống và các quá trình tự nhiên, làm giảm khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của hệ sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế cũng như khả năng sản xuất và phúc lợi xã hội.

"Nhựa được dùng để sản xuất nhiều mặt hàng, sản phẩm sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, rác thải nhựa mất rất nhiều thời gian để phân hủy (hàng trăm đến hàng ngàn năm). Tính đến năm 2021, thế giới đã sản xuất ra 8,3 tỷ tấn nhựa, trong đó có đến 6,3 tỷ tấn là rác thải nhựa. Chỉ 9% trong số rác thải nhựa được tái chế, 12% rác thải nhựa bị đốt, còn lại là thải ra ngoài môi trường. Hàng năm có khoảng 12 triệu tấn rác thải nhựa thải ra đại dương.

Hiện nay ở Việt Nam, trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi ni lông, 80% số túi ni lông đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Việt Nam đứng thứ 4 trên 20 quốc gia ở top đầu, với khoảng 0,28-0,73 triệu tấn/năm, tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa ra biển của thế giới. Rác thải nhựa gây ra cái chết cho nhiều sinh vật, các hóa chất phụ gia trong sản phẩm nhựa có thể tác động trực tiếp đến con người và động vật", PGS.TS Lưu Đức Hải cảnh báo.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Lớp học 3 Mộc: Truyền tải những thông điệp ý nghĩa về rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.
Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường trong tháng 3
Trong tháng 3, nhiều sự kiện về môi trường sẽ được diễn ra như Ngày Nước thế giới “Nước cho hòa bình”, Ngày Khí tượng thế giới “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu” và Giờ Trái đất “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero”.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.