Thứ năm, 18/04/2024 16:30 (GMT+7)
    Thứ ba, 15/03/2022 14:12 (GMT+7)

    Long An: Nhiều bất thường tại dự án KDC Đức Hoà Đông (Dragon Pearl)

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án KDC Đức Hòa Đông (một số trang mạng quảng cáo là dự án Dragon Pearl) dù mới chỉ giải phóng mặt bằng 80% và có đường điện 500kv đi qua nhưng vẫn được cấp phép xây dựng?

    Long An không có dự án nào mang tên Dragon Pearl

    Thời gian gần đây nhiều nhà đầu tư nhận được nhiều lời mời chào mua sản phẩm đến nền tại dự án có tên gọi Dragon Pearl ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

    Theo quảng cáo của nhiều người môi giới, dự án Dragon Pearl được xây dựng trên khu đất rộng 50 ha với 1.800 sản phẩm đất nền. Để bán các sản phẩm của dự án này, hồi giữa tháng 11/2021, chủ đầu tư đã ký kết phân phối độc quyền với Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh Land và một doanh nghiệp khác.

    Long An: Nhiều bất thường tại dự án KDC Đức Hoà Đông (Dragon Pearl) - Ảnh 1

    Ông Nguyễn Minh Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại lễ khởi công dự án được quảng cáo mang tên Dragon Pearl hồi giữa tháng 12/2021.

    Tuy nhiên, ngày 18/12/2021, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An có văn bản trả lời, khẳng định trên địa bàn không có dự án nào mang tên Dragon Pearl.

    "Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Long An chưa nhận được hồ sơ, đồng thời cũng chưa chấp thuận cho dự án bất động sản đất nền nào với tên gọi Dragon Pearl", lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định.

    Ngoài ra, trên một số trang điện tử cũng đăng tải thông tin ngày 14/12/2021, ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An đứng trên bục có gắn dòng chữ "Dragon Pearl" phát biểu trước hàng trăm khách mời.

    Chưa giải phóng xong mặt bằng, có đường điện 500kv đi qua nhưng vẫnđược cấp phép xây dựng?

    Theo xác định của Sở Xây dựng tỉnh Long An, khu đất được quảng cáo là dự án Dragon Pearl thực chất có tên gọi là KDC Đức Hòa Đông. Đặc biệt, phía Sở Xây dựng tỉnh Long An thông tin, KDC Đức Hòa Đông chưa hoàn thành thi công hệ thống hạ tầng, kỹ thuật nên dự án chưa đủ điều kiện mở bán bất động sản theo quy định.

    "Dự án chưa có ý kiến của Sở Xây dựng về việc huy động vốn hay bán bất động sản theo quy định", lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An nêu rõ.

    Long An: Nhiều bất thường tại dự án KDC Đức Hoà Đông (Dragon Pearl) - Ảnh 2
    Phiếu thu tiền đặt cọc giữ chỗ sản phẩm dự án Dragon Pearl của Phúc Thịnh Land.

    Mặc dù vậy, thông tin và hồ sơ mà phóng viên thu thập được từ giữa tháng 11/2021 lại thể hiện Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh Land và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Bến Thành đã thu tiền của nhiều khách hàng với số tiền lên tới 50 triệu đồng/khách hàng.

    Trên các giấy thu tiền này thể hiện nội dung là "Phiếu thu tiền thành ý" hoặc "Giấy thu tiền tư vấn"... tại dự án Dragon Pearl.

    Nhiều luật sư phân tích, trên phiếu thu tiền của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh Land và Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Bến Thành lại thể hiện nội dung thu tiền thành ý, tiền tư vấn dự án Dragon Pearl là điều bất hợp lý. Bởi Sở Xây dựng tỉnh Long An đã khẳng định trên địa bàn đến nay không có dự án nào mang tên Dragon Pearl.

    Long An: Nhiều bất thường tại dự án KDC Đức Hoà Đông (Dragon Pearl) - Ảnh 3
    Khu đất được quảng cáo xây dựng dự án Dragon Pearl nằm dưới đường điện 500 kv trên địa bàn huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

    Ngoài ra, theo thông tin từ Sở TN&MT tỉnh Long An hồi tháng 12/2021, hiện nay dự án KDC Đức Hòa Đông mới chỉ giải phóng mặt bằng được 80%. Phần diện tích còn lại giữa chủ đầu tư và người dân chưa tìm được tiếng nói chung, đây là thỏa thuận dựa trên sự tự nguyện giữa doanh nghiệp và người dân... nên không thể khẳng định thời gian nào sẽ giải phóng mặt bằng xong 100%.

    Bên cạnh đó, khu đất được quảng cáo xây dựng dự án Dragon Pearl còn nằm dưới đường điện 500 kv đi qua huyện Đức Hoà, Long An. Trong khi tại Khoản 3 Điều 51 Luật điện lực quy định: "Không cho phép tồn tại nhà ở và công trình có người thường xuyên sinh sống, làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp từ 500 kV trở lên, trừ những công trình chuyên ngành phục vụ vận hành lưới điện đó”.

    Trước những vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phúc Thịnh Land thừa nhận "một số vấn đề đang tồn tại" ở dự án KDC Đức Hoà Đông. Tiến độ hạ tầng dự án có "hơi chậm" và chưa mở bán.

    Ông Vũ cho biết thêm, có khoảng 5 - 6 sàn môi giới bất động sản cùng phân phối dự án nên rất khó kiểm soát các sàn này thu tiền cọc của khách.

    Phát triển thị trường BĐS "nóng" sẽ tác động đến môi trường

    Ông Nguyễn Văn Ðính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, tầm ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến lĩnh vực BÐS đang ngày càng trở nên rõ rệt và để lại hệ luỵ lâu dài.

    Ông Ðính phân tích, thị trường BÐS đang thúc đẩy phát triển kinh tế qua các sản phẩm nhà ở đô thị hiện đại, công trình hạ tầng, du lịch. Rõ ràng vùng nào có ô nhiễm thì sức hút, tính hấp thụ của thị trường BÐS ở đó sẽ giảm đi đáng kể. Ô nhiễm càng nghiêm trọng, mức độ chịu ảnh hưởng của thị trường BÐS càng nghiêm trọng. Cũng theo vị này, khu vực nào phát triển nóng các dự án bất động sản chắc chắn cũng sẽ có tác động đến môi trường. 

    “Ở thời điểm hiện tại nhiều DN cũng đã ý thức được vấn đề này bằng việc tập trung đầu tư vào các công trình xanh, thân thiện với môi trường và sử dụng các biện pháp nhằm tăng hiệu quả tòa nhà, giảm tiêu thụ năng lượng và khí thải”, ông Ðính nói và cho rằng trong bối cảnh này. 

    Huy Khánh

    Bạn đang đọc bài viết Long An: Nhiều bất thường tại dự án KDC Đức Hoà Đông (Dragon Pearl). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới