Thứ sáu, 29/03/2024 18:50 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/09/2021 07:52 (GMT+7)

Loài dơi móng ngựa Bắc Lào là nguồn gốc của virus SARS-CoV-2?

Theo dõi KTMT trên

Những con dơi móng ngựa trú ngụ trong các hang động đá vôi ở Bắc Lào được phát hiện mang theo virus corona có chung đặc điểm chính với SARS-CoV-2, khiến các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra Covid-19.

Theo Bloomberg, các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur của Pháp và Đại học Lào đã phát hiện loại virus tương tự như virus gây bệnh Covid trong số hàng trăm con dơi móng ngựa. Họ thấy có 3 loại virus corona có miền liên kết thụ thể tương tự với SARS-CoV-2. 

Phát hiện này cho thấy, các virus có liên quan chặt chẽ đến SARS-CoV-2 tồn tại trong tự nhiên, bao gồm cả ở một số loài Rhinolophus, hoặc dơi móng ngựa. Nghiên cứu ủng hộ giả thuyết cho rằng đại dịch bắt đầu từ sự lây lan của một loại virus do dơi gây ra.

Khoảng 1.000 ca nhiễm bệnh có thể xảy ra hàng ngày ở miền nam Trung Quốc và Đông Nam Á, nơi sinh sống dày đặc của quần thể dơi thuộc giống Rhinolophus, một nghiên cứu mới công bố cho thấy.

Loài dơi móng ngựa Bắc Lào là nguồn gốc của virus SARS-CoV-2? - Ảnh 1
Loài dơi móng ngựa. (Ảnh: De Agostini Editorial/Getty)

Ba loại virus được tìm thấy ở Lào, được gọi là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236. Đây là “tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2 từng được tìm thấy cho đến nay”, Marc Eloit, người đứng đầu phòng thí nghiệm phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur ở Paris và các đồng tác giả cho biết. 

“Những virus này có thể đã góp phần dẫn đến sự xuất hiện của SARS-CoV-2 và về bản chất có thể gây ra nguy cơ lây truyền trực tiếp sang người trong tương lai”, ông Eloit cho hay.

Còn theo Edward Holmes, nhà sinh học tiến hóa tại Đại học Sydney cho biết, khi được phát hiện lần đầu, miền liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 trông không bình thường vì có quá ít virus tương tự để so sánh.

Vì vậy, họ đang lấy nhiều mẫu từ tự nhiên hơn. Từ đó, có thể tìm thấy các loại virus có trình tự gen liên quan chặt chẽ. Holmes cũng cho biết giới khoa học sẽ tìm thấy tổ tiên của toàn bộ bộ gen của SARS-CoV-2 sau nhiều lần lấy mẫu.

Cùng với đó, theo các nhà nghiên cứu nhận định, những người làm việc trong hang động, chẳng hạn như những người thu gom phân chim, hoặc những người dành thời gian ở hoặc rất gần hang động, cũng như khách du lịch đến thăm hang động, đặc biệt có nguy cơ bị phơi nhiễm”.

Được biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu 645 con dơi từ 46 loài tại 4 địa điểm ở các huyện Fueng và Meth (tỉnh Viêng Chăn), huyện Namor và Xay (tỉnh Oudomxay), trong khoảng thời gian từ tháng 7/2020 đến tháng 1/2021.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Loài dơi móng ngựa Bắc Lào là nguồn gốc của virus SARS-CoV-2?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.