Thứ sáu, 29/03/2024 16:42 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/06/2020 14:30 (GMT+7)

Lắp camera để canh phòng lửa rừng ở Nghệ An

Theo dõi KTMT trên

Các lực lượng chức năng lập các chòi canh rừng gắn camera với phạm vi bán kính quan sát rộng, bước đầu đã phát huy tác dụng bảo vệ rừng ở Nghệ An.

Mùa nắng nóng đang diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy rừng nếu cơ quan chức năng không có sự cảnh báo, ngăn ngừa kịp thời.

Trước thực tế này, tại Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lập các chòi canh rừng có gắn camera với phạm vi bán kính quan sát rộng, bước đầu đã phát huy tác dụng và được coi là giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo vệ rừng hiện nay.

Lắp camera để canh phòng lửa rừng ở Nghệ An - Ảnh 1
Chòi canh lửa rừng ở xã Nam Hưng - Nam Đàn. (Ảnh: Báo Nghệ An)

Khu vực rừng thông do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc quản lí, có diện tích lên tới trên 5.000 ha. Để giữ rừng, đặc biệt phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời sự cố cháy rừng, Ban quản lý rừng phòng hộ đã lắp đặt 4 camera giám sát tại 4 cụm xã có rừng phòng hộ. Mỗi chiếc camera khẩu độ lớn này, có vòng quét 360 độ, với bán kính 7km đã thay thế cho sức lực của những người giữ rừng mùa nắng nóng.

Ông Nguyễn Công Sơn- Trưởng BQL Rừng phòng hộ huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, xuất phát từ sự khó khăn của anh em trực chòi vất vả trong nền nhiệt có lúc lên tới 41-43 độ C trên chòi, nên đơn vị nghĩ cần lắp đặt camera để thay thế, theo dõi…

Mỗi cụm camera đều tiếp năng lượng từ những tấm pin năng lượng mặt trời. Tín hiệu mà camera ghi nhận với hình ảnh khá sắc nét, tầm quan sát rộng đã được cập nhật liên tục, giúp cho lực lượng chuyên tránh theo dõi, phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn so với cách thức thông thường.

Diện tích rừng của tỉnh Nghệ An rộng lớn, đa dạng với nhiều loại rừng được phân định theo từng tính chất: rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất… Bởi vậy, để bảo vệ lá phổi xanh, phòng chống đốt phá rừng, thì việc tiếp cận công nghệ mới sẽ hữu ích rất lớn trong công tác này.

Ông Nguyễn Mạnh Cường- Chi cục Phó Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An khẳng định, công nghệ camera dự báo, cung cấp thông tin hình ảnh là công cụ quan trọng, dần dần sẽ thay thế cho việc sử dụng chòi canh hết sức khó nhọc nhưng hiệu quả thấp, không an toàn… Đơn vị sắp tới sẽ nhân rộng phương pháp này.

Với các cụm camera hoạt động ở phạm vi quan sát rộng cả ngày lẫn đêm, sẽ giúp cho đơn vị quản lý, chủ rừng cập nhật được liên tục trạng thái của rừng mọi lúc mọi nơi thông qua màn hình tivi gắn kết, hoặc kết nối qua Smartphone, máy tính bảng… Điều này chắc chắn nếu được áp dụng rộng rãi sẽ giúp cho việc phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng được tốt hơn.

Dương Cầm

Bạn đang đọc bài viết Lắp camera để canh phòng lửa rừng ở Nghệ An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.