Thứ năm, 28/03/2024 20:36 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/03/2023 14:50 (GMT+7)

Lâm Đồng: Xử phạt, truy thu gần 1,4 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có hành vi chiếm đất

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt, truy thu gần 1,4 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Đại Dương vì có hành vi chiếm đất.

Ngày 15/03, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 520/QĐ-XPHC đối với Công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Đại Dương (Công ty Đại Dương) vì đã có hành vi vi phạm hành chính sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật (hành vi chiếm đất).

Lâm Đồng: Xử phạt, truy thu gần 1,4 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có hành vi chiếm đất - Ảnh 1
Một góc công trình điện gió đồi chè Cầu Đất (Đà Lạt) tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ cảnh quan môi trường. Ảnh Py Trần

Cụ thể, Công ty Đại Dương đã chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với tổng diện tích 86.627,6m2 (trong đó: 21.157,7m2 đất trồng cây lâu năm do Công ty TNHH Fusheng thuê của UBND tỉnh; 21.157,7m2 đất trồng cây lâu năm do Công ty Cổ phần chè Cầu Đất – Đà Lạt thuê của UBND tỉnh; 20.181,8m2 đất đường bờ lô phục vụ nông nghiệp do UBND xã Trạm Hành quản lý; 43.257m2 đất trồng cây lâu năm của hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng.

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng xác định Công ty Đại Dương còn chiếm đất nông nghiệp là đất rừng phòng hộ (môi trường cảnh quan) tại khu vực nông thôn với diện tích 4.281,4m2 thuộc một phần tiểu khu 165A do Ban Quản lý rừng Lâm Viên quản lý, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS169292 ngày 20/11/2019.

Từ hành vi vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định xử phạt Công ty Đại Dương với tổng số tiền 225 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Đại Dương còn bị buộc phải thực hiện tiếp các thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với diện tích đất sử dụng khi chưa thực hiện xong thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định.

Nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính (sử dụng diện tích 90.909m2 đất công trình năng lượng khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất hoặc cho thuê đất) là hơn 1.150 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty Đại Dương phải nộp vào kho bạc nhà nước là gần 1,4 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Đại Dương là chủ dự án Nhà máy điện gió Cầu Đất (Đà Lạt) và được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với mục đích sản xuất và kinh doanh điện. Với công suất giai đoạn 1 là 68,9MW gồm 12 trụ tuabin được đặt rải rác trên các ngọn đồi của một đồi chè cổ ở Cầu Đất.

Dư án này cũng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 22/10/2018. Tuy nhiên, khi dự án được xây dựng, nhiều người dân địa phương đã có những lo lắng về việc môi trường bị tác động và cảnh quan bị phá vỡ.

Theo Mai Văn Huyên - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Xanh cho biết, hiện nay việc khai thác năng lượng từ gió là một trong những phương pháp sạch nhất và bền vững nhất để tạo ra điện vì nó không tạo ra ô nhiễm độc hại hoặc khí thải làm nóng lên toàn cầu. Gió cũng dồi dào, không cạn kiệt và giá cả phải chăng, điều này làm cho nó trở thành một giải pháp thay thế khả thi để thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù có tiềm năng to lớn, nhưng có rất nhiều tác động môi trường liên quan đến sản xuất điện gió cần được xem xét và giảm thiểu, cụ thể vấn đề sử dụng đất, ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật hoang giã và môi trường sống của người dân địa phương...

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Xử phạt, truy thu gần 1,4 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có hành vi chiếm đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.