Thứ tư, 24/04/2024 05:09 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/03/2023 14:30 (GMT+7)

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Lâm Hà

Theo dõi KTMT trên

Trước những thông tin phản ánh từ người dân và báo chí, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà và các sở ngành có liên quan xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Trên cơ sở báo cáo số 88/BC-STNMT ngày 03/03/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại huyện Lâm Hà, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 1701/UBND –TL ngày 09/03/2023 về việc chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Lâm Hà.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND huyện Lâm Hà tiếp tục kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân tại địa phương theo kế hoạch đã ban hành và tại các vị trí khai thác khoáng sản (cát) không phép, trái phép khu vực sông Đa Dâng và bãi bồi ven sống Đa Dâng thuộc địa bàn quản lý; Kịp thời xử lý dứt điểm việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bàn số 1398/UBND-TL ngày 27/02/2023 và số 5904/UBND – GT ngày 28/02/2022; Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/04/2023.

Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Lâm Hà - Ảnh 1
Hoạt động khai thác cát tại xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tác động nghiêm trọng đến môi trường, đời sống người dân 

Trước đó, trong thời gian dài người dân sinh sống dọc khu vực sông Đạ Dâng (địa bàn thôn R’Teing, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà) đã nhiều lần bức xúc và phản ánh về tình trạng các tổ chức, cá nhân khai thác cát nhưng không tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Từ đó, dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như sạt lở bờ sông, mất đất sản xuất, ô nhiễm môi trường, hủy hoại hạ tầng giao thông,…

Từ những phản ánh của người dân và báo chí về tình trạng khai thác cát ở sông Đa Dâng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, môi trường,… UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra và xử lý.

Kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tại khu vực các xã Phú Sơn, Đạ Đờn, Phi Tô của huyện Lâm Hà có 3 đơn vị gồm, Công ty TNHH Bảo Nghi, Công ty TNHH Kiên Cường, Công ty TNHH Thông Dung đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản với thời hạn từ 18-28 năm; diện tích khai thác từ 4-49ha và từ 3 - 6km lòng sông; sản lượng khai thác từ 5.000-100.000 m3/năm.

Ngoài ra, tại khu vực này còn có hai đơn vị khác là Công ty Năm Hương và Công ty Đình Tâm chưa được giấy phép thăm dò, khai thác cát.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên có những văn bản chấn chỉnh, hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định và đề nghị các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Lâm Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.