Thứ năm, 25/04/2024 06:58 (GMT+7)
Thứ ba, 08/11/2022 08:13 (GMT+7)

Lâm Đồng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản yêu cầu UBND TP. Bảo Lộc khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và cán bộ cấu kết, tiếp tay, bao che cho đối tượng vi phạm.

Lâm Đồng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép - Ảnh 1
Ngành chức năng kiếm tra hiện trường việc khai thác cát trái phép và thu giữ nhiều phương tiện máy móc. (Ảnh báo Lâm Đồng)

Cụ thể, ngày 02/11/2022 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản 8328/UBND-GT chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc khai thác cát trái phép tại tiểu khu 474, thôn 2, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc.

Cụ thể, xét báo cáo số 266/BC-UBND ngày 27/10/2022 của UBND TP.Bảo Lộc về nội dung liên quan đến thông tin phản ánh của báo chí về việc khai thác cát tại tiểu khu 474, thôn 2, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc và ý kiến của tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp giao ban ngày 31/10/2022.

Qua đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu UBND TP.Bảo Lộc khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép và cán bộ cấu kết, tiếp tay, bao che cho đối tượng vi phạm theo đúng quy định. Trường hợp có dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền xã Đại Lào trong vụ việc nêu trên thì tạm thời đình chỉ công tác đối với Chủ tịch UBND xã Đại Lào để tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu và cá nhân có liên quan theo đúng quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/11/2022.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã có những bài viết về tình trạng khai thác cát trái phép trên đất lâm nghiệp tại tiểu khu 474 (xã Đại Lào, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Theo phản ánh, hoạt động khai thác cát diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến môi trường, bồi lắng dòng suối và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của người dân.

Để phục vụ việc khai thác vận chuyển, một số cá nhân đã dựng nhà tạm, huy động cả những phương tiện cơ giới, vận tải hạng nặng ngang nhiên vào giữa rừng và tiến hành san gạt, hút cát một cách rất công khai. Thậm chí, để tránh sự phát hiện, kiểm tra của người dân và ngành chức năng những đối tượng khai thác còn bố trí cả người để thực hiện cảnh giới.

Cát được hút xong, các đối tượng sẽ không thực hiện việc mua bán tại chỗ mà chờ khi đêm xuống, các đối tượng huy động xe ben của mình để vận chuyển cát ra khỏi nơi khai thác rồi tập kết tại 1 bãi chứa có sẵn hoặc chở đi bán cho các bãi kinh doanh vật liệu xây dựng.

Chia sẻ với báo chí, một người dân có vườn trồng cà phê khu vực suối Cát tỏ ra lo lắng: “Suối Cát là dòng suối tự nhiên có từ lâu đời. Tôi làm vườn ở đây hơn 20 năm nay, cũng như nhiều hộ dân khác, bà con chủ yếu sử dụng nguồn nước bơm từ suối để tưới cho cây trồng. Giờ “cát tặc” chặn luôn nguồn suối, họ mới chỉ làm chưa đầy 2 tháng mà tan hoang hết. Nếu không được can thiệp, xử lý kịp thời thì tới đây vào mùa khô bà con chúng tôi không biết lấy nước ở đâu để tưới cho cây trồng chống hạn”.

Đáng nói, những hoạt động khai thác cát tại đây đã diễn ra trong một thời gian dài và hầu hết là tự phát và không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Dù hoạt động trái pháp luật, thế nhưng điều lạ là sau nhiều lần kiểm tra, xử phạt hoạt động khai cát trái phép tại đây vẫn tiếp tục diễn ra và không được xử lý dứt điểm. Dư luận đặt ra nghi vấn, liệu những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên được sự bảo kê của một thế lực nào đó hay do chính quyền bất lực?

“Làm lớn thế này, dân chúng tôi còn biết hết, nói gì cơ quan chức năng. Ở đây, người dân đặt máy hút ít cát trôi trên suối là bị công an, cán bộ tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương xuống lập biên bản tịch thu máy móc và phạt ngay. Còn kiểm lâm, ban lâm nghiệp xã, thậm chí cả công an thường xuyên tuần tra, kiểm soát nên việc lấn chiếm đất rừng khai thác cát trái phép tại đây sao mà không biết được”.

Lâm Đồng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép - Ảnh 2
Hoạt động khai thác cát trái phép đã làm biến dạng địa hình nhiều diện tích đất lâm nghiệp và gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh báo Lâm Đồng)

Ngay sau khi báo chí phản ánh, ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã ngay lập tức có động thái kiểm tra, xử lý. Tại hiện trường của cơ quan chức năng có 3 máy múc, 4 máy hút cát và sàng rửa cát cùng hàng trăm mét đường ống hút cát. Theo cơ quan chức năng, khu vực báo chí phản ánh xay ra tình trạng khai thác cát thuộc tiểu khu 474 (Thôn 2, xã Đại Lào, TP.Bảo Lộc) là đất lâm nghiệp được Nhà nước giao cho ông Phạm Văn Chiến (ngụ xã Đại Lào) trồng rừng sản xuất.

Qua đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật là phương tiện khai thác cát và san gạt làm biến đổi hiện trạng đất lâm nghiệp có tại hiện trường; đồng thời, làm việc với các bên liên quan ghi nhận bằng văn bản để phục vụ công tác điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật, cơ quan chức năng còn triển khai đo đạc để xác minh hiện trường đất rừng, đất lâm nghiệp bị san gạt, tác động trong khu vực khai thác cát trái phép.

Theo báo Lâm Đồng, trong quá trình kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn TP.Bảo Lộc, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an TP.Bảo Lộc tiếp tục phát hiện 1 điểm khai thác cát trái phép khác. Điểm khai thác cát này nằm trên suối Thôn 1 (xã Lộc Châu) chảy ra suối Đại Lào do người đàn ông tên Sang làm chủ và được cơ quan chức năng phát hiện vào ngày 27/10. Ghi nhận ban đầu, hoạt động khai thác cát tại đây được hút lên từ suối rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm liên quan quan đến việc khai thác khoáng sản cát xây dựng trái phép; đồng thời, thu giữ các phương tiện liên quan, gồm 1 xe ben (chứa đầy cát), 1 máy múc và 1 máy hút cát.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.