Thứ sáu, 03/05/2024 13:31 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/10/2023 14:00 (GMT+7)

Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế bền vững

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội các tháng cuối 2023.

Những giải pháp phát triển kinh tế quý 4 năm 2023

Những tháng cuối năm, tình hình trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói riêng có những cơ hội, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức. Vì vậy, để nỗ lực, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đã đề ra, tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt đối với kinh tế.

UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh chủ trì, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đảm bảo thu ngân sách nhà nước năm 2023, phấn đấu hoàn thành dự toán Trung ương giao hơn 12.000 tỷ đồng và dự toán Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh giao trên 14.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các đề án chống thất thu thuế, nhất là lĩnh vực đất đai, khoáng sản, xăng dầu, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ ăn uống, lưu trú... 

Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế bền vững - Ảnh 1
Nhiền giải pháp được đưa ra để phát triển kinh tế - xã hội Lâm Đồng những tháng cuối năm

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu UBND các huyện, TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và các đơn vị, chủ đầu tư khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư công. Nên ưu tiên, xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án mang tính kết nối, liên vùng, liên huyện có tính cấp bách. Đặc biệt, khẩn trương rà soát các quy hoạch liên quan, lập dự án đầu tư xây dựng khu dân cư - tái định cư, đảm bảo đủ điều kiện triển khai dự án tái định cư trong thời gian sớm nhất phục vụ khởi công dự án đường cao tốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Trần Văn Hiệp yêu cầu toàn tỉnh “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI” để tập trung chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong những tháng cuối năm 2023.

Tháo gỡ, xử lý có hiệu quả các khó khăn để phát triển bền vững

UBND tỉnh lâm Đồng đã đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm, nhưng để có thể phát triển bền vững, có hiệu quả hơn, vừa qua đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để nghe tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Để Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV sắp tới, đoàn ĐBQH đề xuất ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương.

Cụ thể, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Tôn Thiện San đã kiến nghị Trung ương xem xét, phân cấp cho HĐND cấp huyện quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đối với ngân sách cấp huyện theo quy định tại khoản 2 Điều 68 Luật Đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công hàng năm nguồn ngân sách cấp huyện.

Về thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư còn khó khăn, vướng mắc như hiện nay Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản và một số quy định trong lĩnh vực đấu giá chưa quy định cụ thể hình thức đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án thuộc trường hợp chấp thuận chủ trương đầu tư… 

Bên cạnh đó, đại diện các Sở Y tế, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Công thương cũng đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH một số khó khăn đề nghị Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về việc quản lý đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng dự án du lịch văn hóa, tâm linh; quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn khu du lịch văn hóa tâm linh gắn với loại hình tôn giáo để quản lý.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp kiến nghị với Trung ương về những vướng mắc xung quanh việc triển khai 2 dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Nhất là những khó khăn trong đầu tư Quốc lộ 27, chính quyền các cấp của tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm bố trí kinh phí để nâng cấp, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Theo ghi nhận, QL 27 có 30 km cần sửa chữa, nâng cấp nhưng Bộ GTVT cũng chỉ bố trí thêm kinh phí 48 tỉ đồng, chỉ đủ sửa chữa, nâng cấp 10 km. Trong khi đó QL27 ngày càng xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn tuyến này mặt đường đã bị rạn nứt chân chim, xuất hiện nhiều ổ gà, hư hỏng, mùa mưa ngập bùn và sình. Thậm chí, những tài xế thường xuyên đi qua cung đường này đánh giá “đây là tuyến quốc lộ xuống cấp bậc nhất Việt Nam”. 

Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế bền vững - Ảnh 2
QL 27 xuống cấp nghiêm trọng

Chính vì vậy, Quốc lộ 27 cần được gấp rút nâng cấp để phục vụ nhu cầu an toàn đi lại, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của người dân, nhất là những đoạn xung yếu, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Sở GTVT Lâm Đồng đang đề nghị Bộ GTVT bổ sung kinh phí: “Nếu được cấp thêm khoảng 80 tỉ đồng thì sẽ cơ bản giải quyết được vấn đề giao thông thuận lợi trên tuyến QL27.”

Thông qua buổi làm việc, được biết các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị sẽ được Đoàn ĐBQH ghi nhận, tổng hợp, báo cáo, kiến nghị tại kỳ họp Quốc hội thời gian tới.

Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới