Thứ sáu, 03/05/2024 20:08 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/09/2023 13:56 (GMT+7)

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, BQL chợ Đà Lạt cùng với Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn tại chợ Đà Lạt. Cũng trong tháng 9, rất nhiều biện pháp tuyên truyền về PCCC đã được tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 1

Ngay từ đầu tháng 9, Lâm Đồng đã thực hiện nhiều buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh. Điển hình như vừa qua, Ban Quản lý chợ Đà Lạt đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức buổi diễn tập PCCC tại khu B chợ Đà Lạt.

Trường hợp giả định được đặt ra là một kios đã gặp sự cố khí ga dẫn đến cháy, rất nhanh ngọn lửa đã bao trùm cả kios và cháy lan sang các kios bên cạnh. 

Ngay khi nhận được cuộc gọi từ lực lượng chữa cháy tại chợ, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCN Công an tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời điều động 5 xe chữa cháy cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường phối hợp triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Được biết, trong chợ có khoảng 600 tiểu thương và người dân nhưng nhờ được tập huấn cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thao tác thành thục, phương tiện chữa cháy hiện đại, đã hướng dẫn người dân thoát ra nơi an toàn trên 580 người. Số còn lại bị kẹt ở tầng cao đã được các chiến sỹ chuyên nghiệp sử dụng xe thang chuyên dụng, đồ bảo hộ và bình ô xy vào đám cháy cứu hộ kịp thời nên không có thiệt hại về người, còn lực lượng tại chỗ thì phối hợp di chuyển tài sản ra khỏi đám cháy… Và chỉ 30 phút sau đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 2
Diễn tập PCCC giúp người dân nâng cao ý thức và sự chủ động 

Hay trước đó, 19h30 ngày 10/9, tại TP. Đà Lạt, Công an thành phố cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1 thuộc tổ dân phố 5, phường 1 với tình huống diễn ra tại tầng 2 tòa nhà công ty BĐS Liên Minh.

Theo đó, trường hợp giả định được đưa ra là một đám cháy bất ngờ xảy ra từ quạt điện treo tường do nhân viên bất cẩn quên tắt. Vỏ nhựa nóng chảy từ chiếc quạt rơi xuống hàng hóa bên dưới gây cháy lan, cháy lớn đến các tòa nhà bên cạnh. Ngay khi tiếp nhận thông tin các lực lượng như Tổ liên gia, tổ bảo vệ dân phố, Công an Phường và các lực lượng chức năng đã có mặt, triển khai công tác chữa cháy, cứu người, tài sản với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm. Vì vậy, đám cháy đã được các lực lượng khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 3
Các cán bộ và người dân tham gia diễn tập tại chợ Đà Lạt

Theo thông tin tìm hiểu, trong tháng 9, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng diễn ra nhiều hoạt động diễn tập chữa cháy, cứu hộ ở các chung cư. Với việc tổ chức nhiều hoạt động thực tiễn về PCCC, cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng mong rằng sẽ nâng cao ý thức, kiến thức và sự chủ động xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy của các tiểu thương và người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành chỉ huy, chỉ đạo khả năng sẵn sàng chiến đấu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và công tác phối hợp tác chiến giữa các lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, lực lượng PCCC cơ sở cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 4

Ngoài việc tổ chức những buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có những chỉ đạo về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá và phân loại những cơ sở kinh doanh không đảm bảo về an toàn PCCC hay các công trình chưa được nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng. Từ đó lập danh sách, xử lý nghiêm, đồng thời xây dựng các giải pháp, biện pháp tổ chức khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trước 15/12/2023.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường trực thuộc kiểm tra, rà soát tất cả cơ sở kinh doanh thiết bị phòng chống cháy nổ, PCCC trên địa bàn nhằm đảm bảo chất lượng các mặt hàng trên.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 5
Thực hiện rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh và các công trình không đảm PCCC

Cũng theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, đối với các huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền kiến thức, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, giúp bà con nắm được những kiến thức cơ bản về PCCC-CNCH. Đặc biệt, UBND các huyện như Lạc Dương, Đơn Dương đã trao tặng 100 đến 300 bình chữa cháy cho các hộ nghèo, cận nghèo, UBND huyện Đạ Tẻh đã trích 125,6 triệu đồng để mua bình chữa cháy tặng cho 628 hộ khó khăn. Tất cả hướng đến mục tiêu mỗi hộ gia đình có ít nhất một bình chữa cháy, ít nhất một người được tập huấn kỹ năng PCCC.

UBND tỉnh cũng đã thống nhất tổ chức Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10) với những hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn với việc vận động mỗi gia đình tự trang bị bình chữa cháy xách tay, gỡ bỏ chuồng cọp, mở lối thoát nạn thứ 2. Tổ chức treo pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC-CNCH tại trụ sở cơ quan, tổ chức và các địa điểm công cộng thích hợp.

Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy - Ảnh 6
Bình chữa cháy - một món đồ thiết yếu mà mỗi gia đình ai cũng cần có

Nhờ những nỗ lực tuyên truyền, tập huấn, theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh đã xây dựng được trên 200 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và gần 100 điểm chữa cháy công cộng; thành lập và kiện toàn hơn 1.000 Đội Dân phòng; gần 4.000 Đội PCCC cơ sở; hơn 44.000 hộ gia đình đã trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn. Xây dựng và củng cố 6 đội chữa cháy chuyên ngành trên địa bàn toàn tỉnh nhằm kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy. 

Nhờ những hoạt động thiết thực trên tỉnh, thành phố và UBND các huyện, xã đã và đang nỗ lực góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi cá nhân, tập thể trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn, để hình ảnh đầy thương tâm như vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội vừa qua sẽ không còn lặp lại.

Thanh Thảo

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng đẩy mạnh tuyên truyền phòng cháy chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới