Thứ sáu, 19/04/2024 10:59 (GMT+7)
Thứ ba, 16/08/2022 17:55 (GMT+7)

Lâm Đồng: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trong lòng hồ thủy điện, thủy lợi

Theo dõi KTMT trên

Nhằm quản lý hoạt động khai thác, nạo vét khoáng sản cát xây trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tạm dừng toàn bộ các giấy phép khai thác cát xây dựng, giấy phép hoạt động nạo vét trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy điện, thủy lợi để tận thu cát.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trên cơ sở báo cáo của cơ quan chức năng và phản ánh của báo chí, thời gian qua tình hình hoạt động khai thác, nạo vét kết hợp với thu hồi khoáng sản cát xây dựng tại lòng sông, lòng suối, lòng hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã để xảy ra nhiều vi phạm, chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tình trạng khai thác, nạo vét trái phép, không phép, trá hình chưa được ngăn chặn triệt để gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, thất thu ngân sách nhà nước,…  Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số 5904/UBND-GT ngày 08/08/2020 về việc siết chặt, chấn chỉnh hoạt động khai thác, nạo vét khoáng sản cát xây trên địa bàn.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tạm dừng toàn bộ đối với các Giấy phép khai thác khoáng sản cát xây dựng; các giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy điện, thủy lợi để thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát, đã được cấp phép từ năm 2021 đến nay.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thanh kiểm tra toàn diện tình hình hoạt động khai thác, nạo vét của các tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy phép từ năm 2021 đến nay; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 10/9/2022 thu hồi giấy phép của các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định của Luật Khoáng sản, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường; không thực hiện lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo yêu cầu; không thực hiện các biện pháp đảm bảo yêu cầu về bảo vệ lòng sông, lòng suối, lòng hồ theo Nghị định 23/2020/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng tại các văn bản số 8027/UBND-GT ngày 01/10/2020, văn bản số 3497/UBND-GT ngày 28/05/2021,…

Lâm Đồng: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trong lòng hồ thủy điện, thủy lợi - Ảnh 1
Một doanh nghiệp lợi dụng việc được cấp phép nạo vét tại lòng hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi (xã Hòa Bắc, huyện Di Linh) để khai thác, tận thu cát trái phép

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân được phép khai thác cát, sỏi lòng sông, được phép hoạt động nạo vét kết hợp thu hồi cát trên lòng hồ thủy điện, thủy lợi phải thực hiện nghiêm việc công khai thông tin về thời gian, phương tiện khai thác, khối lượng khai thác, nạo vét đã đăng ký khi cấp phép, công xuất khai thác, nạo vét để người dân, địa phương được biết giám sát. Trường hợp các tổ chức, cá nhân không thực hiện việc công khai nêu trên thì tiến hành đình chỉ hoạt động khai thác theo quy định.

Sau khi thanh tra, kiểm tra thì các sở, ngành có liên quan sau khi thanh tra, kiểm tra, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 15/9/2022 để xem xét giải quyết, xử lý những Giấy phép đã cấp cho các tổ chức, cá nhân từ năm 2021 đến nay theo quy định.

Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương thực hiện kiểm tra, rà soát thủ tục, cơ sở pháp lý trong việc cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ thủy điện, thủy lợi để tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, cấp phép thực hiện nạo vét kết hợp thu hồi cát theo quy định.

Lực lượng Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố cũng được đề nghị chỉ đạo lực lượng Công an, Cảnh sát môi trường thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiejejn, ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với hành vi khai thác, nạo vét cát trái phép, tập kết, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không đúng theo quy định, sử dụng các phương tiện thủy nội địa không có đăng kiểm, đăng ký, không đảm bảo an toàn nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét, khai thác cát và tuyệt đối không để xảy ra sai phạm hoặc các điểm nóng về tình trạng nêu trên.

Theo ông Nguyễn Văn Trãi, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng thông tin, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 99 giấy phép khai thác khoáng sản đang còn hiệu lực, trong đó, 93 giấy phép do UBND tỉnh cấp và 6 giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng về phê duyệt danh sách các doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra năm 2021 và 2022, đã có 60 đơn vị được thanh tra, kiểm tra. Vẫn còn 35 tổ chức, cá nhân chưa được thực hiện thanh tra, kiểm tra, trong đó có 3 tổ chức, cá nhân đã ngừng hoạt động, thực hiện đóng cửa mỏ để trả lại giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định. Qua theo dõi thực tế và nắm bắt thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua, địa bàn nổi lên một số điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép. Điển hình trong đó là tình trạng khai thác cao lanh ở thành phố Bảo Lộc, khai thác cát, sét, đất san lấp ở các huyện Lâm Hà và Di Linh…

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Chấn chỉnh hoạt động khai thác cát trong lòng hồ thủy điện, thủy lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .