Thứ bảy, 27/04/2024 14:56 (GMT+7)
Thứ tư, 20/10/2021 07:15 (GMT+7)

La Nina hiện diện, dự báo mùa Đông 2021 sẽ rất khác biệt

Theo dõi KTMT trên

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) chính thức xác nhận sự trở lại của La Nina, kêu gọi Chính phủ và công chúng chuẩn bị đối phó với mưa, lũ lụt, lở đất và các mối nguy hiểm khác.

La Nina là một hiện tượng mô tả nhiệt độ bề mặt đại dương lạnh hơn bình thường ở Đông và Trung Thái Bình Dương, các khu vực gần đường xích đạo ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam Mỹ.

Tuần trước, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) chính thức xác nhận sự trở lại của La Nina, kêu gọi Chính phủ và công chúng chuẩn bị đối phó với mưa, lũ lụt, lở đất và các mối nguy hiểm khác. PASAGA cho hay La Nina sẽ gây ra nhiều mưa hơn, dự kiến ​​sẽ kéo dài đến quý đầu tiên của năm 2022.

La Nina hiện diện, dự báo mùa Đông 2021 sẽ rất khác biệt - Ảnh 1
Nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu bất thường tính bằng độ C. (Ảnh: Climate Reanalyzer)

Ở một số khu vực trên thế giới, hiện tượng này làm tăng lượng mưa, trong khi ở các khu vực khác nó gây ra tình trạng cực kỳ khô hạn. Các điều kiện gây ra hiện tượng này tái diễn vài năm một lần và có thể kéo dài đến 2 năm.

Theo một nghiên cứu gần đây, một số khu vực như Australia, Indonesia, Philippines cũng như các vùng cực Nam của Châu Phi hoặc các vùng phía Bắc của Brazil, lượng mưa sẽ tăng lên. Trong khi đó Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ có gió mùa mạnh lên. Ngược lại, các khu vực giữa phía Nam Brazil và Argentina cùng một phần của Mỹ sẽ hạn hán.

Đối với các nước ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, với đặc điểm là nóng ẩm và mưa nhiều theo mùa. Gió mùa Đông Bắc thường kéo dài từ tháng 10 cho đến tháng 2 hoặc tháng 3, sẽ mang lại không khí khô và lạnh. Tuy nhiên, La Nina có thể tăng cường gió mùa Đông Bắc, gây ra lũ lụt và lở đất.

Ngoài ra, tại Việt Nam do gió lặng, trời nặng sương mù, nhiệt độ giảm nhiều ngày làm xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt… bụi mịn bay sát mặt đất, không bốc lên cao, không bay đi xa. Trong những ngày như thế, nồng độ bụi mịn rất cao khiến chỉ số chất lượng không khí xấu, quan trắc cho thấy màu đỏ, tím chiếm tỉ lệ nhiều. Các lớp nghịch nhiệt thông thường sẽ xuất hiện trước mùa Đông và vào mùa Xuân. Đặc biệt là khi bắt đầu có đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống.

Hiện tượng La Nina có thể sẽ ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu vào mùa Đông năm nay. Các trang trại bị ảnh hưởng trực tiếp và mùa màng được sản xuất sẽ không thu được kết quả như mong đợi. Điều này gây ra tình trạng thiếu lương thực và nông sản.

Phil Klotzbach, nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học Bang Colorado (Mỹ), cho biết: “La Nina có liên quan đến việc giảm lực cắt gió theo phương thẳng đứng ở vùng biển Caribbean và vùng nhiệt đới Đại Tây Dương. Lực cắt gió quá nhiều thường là yếu tố kết thúc mùa bão Đại Tây Dương, vì vậy La Nina có thể kéo dài thời gian hoạt động của mùa bão".

Ông Klotzbach nói: “Năm ngoái là một ví dụ tuyệt vời về điều này, vì chúng ta đã có 6 cơn bão vừa và 5 cơn bão lớn trong tháng 10-11. Sự phát triển của La Nina có thể khiến bão cuối mùa xuất hiện nhiều hơn trong năm nay".

Vào đầu mùa bão này, các nhà dự báo thời tiết theo mùa cho biết cần lưu tâm tới việc La Nina hình thành vào tháng 10 vì nó có thể làm cho nửa sau của mùa bão bất ổn. 

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết La Nina hiện diện, dự báo mùa Đông 2021 sẽ rất khác biệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới