Chủ nhật, 08/09/2024 06:53 (GMT+7)
Thứ ba, 02/11/2021 14:15 (GMT+7)

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở

Theo dõi KTMT trên

Rừng Kelp gần Cape Town đã lọt vào danh sách Bảy kỳ quan thế giới 'mới' của Bloomberg. Nó tiêu biểu cho cách những người tự do Nam Phi đang bảo vệ đại dương bằng niềm đam mê.

Rừng Kelp gần Cape Town ở cực Tây Nam Phi rất ít người biết đến. Nó dài 1.000 km nhưng chỉ rộng khoảng 100 m, và cũng kéo dài dọc theo bờ biển đầy đá của Namibia. Khu rừng này là một khu rừng với hệ sinh thái vô cùng hấp dẫn thợ lặn. 

Phía vịnh False của Cape Town là nơi có rừng tảo bẹ hùng vĩ, nơi mang đến những trải nghiệm lặn ngoài thế giới và là nơi sinh sống của hàng triệu sinh vật.

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 1

Bờ biển phía Tây Nam Phi chủ yếu là rừng tảo bẹ khi chúng tạo thành những luống lớn ở khu vực phía nam Benguela, với những cơn gió Đông Nam tạo nên những vùng nước mát giàu chất dinh dưỡng mà tảo bẹ phát triển mạnh nhất.

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 2

Nam Phi là một trong số rất ít quốc gia trên thế giới có rừng tảo bẹ tự nhiên được tìm thấy trên các bờ biển của nó. Hai loại tảo bẹ phổ biến nhất được tìm thấy ở các bờ biển Nam Phi là Ecklonia maxima (còn được gọi là Sea Bamboo) và Laminaria pallida (còn được gọi là Split-fan kelp).

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 3

Những khu rừng tảo bẹ ở Nam Phi là nơi sinh sống của nhiều loài cá không nơi nào có trên thế giới. Một số loài cá, chẳng hạn như miền nam mullet, strepies và hottentots, sống vĩnh viễn trong rừng tảo bẹ, nơi họ tìm kiếm thức ăn và nơi trú ẩn, trong khi những người khác, chẳng hạn như Cape cá hồi, KOB khổng lồ và thậm chí đuôi vàng, di chuyển vào và ra khỏi khu rừng tảo bẹ để tìm thức ăn.

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 4

Điển hình của Bán đảo Cape, nơi 2 đại dương gặp nhau: Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương, mang lại dòng chảy ấm và lạnh. Hai dòng chảy này tạo điều kiện cho sự tồn tại của rừng tảo bẹ, một khu rừng ngập nước với các loại rong biển tươi tốt mọc từ dưới đáy. Rừng tảo bẹ được coi là một trong những hệ sinh thái sống động và màu mỡ nhất trên thế giới. 

Vịnh False là nơi duy nhất trên thế giới mà một người có thể nhìn thấy tới 70 con cá mập Sevengill trong một lần lặn, các nhà khoa học đang nghiên cứu lý do tại sao lại như vậy nhưng giả thuyết rằng nó là do cá cái mang thai. Cá mập Pajama là loài hoạt động về đêm và luôn có thể được phát hiện giữa các rạn san hô và rạn san hô của Western Cape.

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 5

Nhiệt độ nước biển rất quan trọng đối với sự tồn tại của tảo bẹ và nước càng lạnh thì lượng chất dinh dưỡng hòa tan cần thiết cho sự phát triển của tảo bẹ càng cao. Các vùng biển toàn cầu đang phản ứng với biến đổi khí hậu khác nhau ở các lục địa khác nhau. Ở châu Âu, sự ấm lên đáng kể đang khiến các khu rừng tảo bẹ biến mất ở phía Nam, chẳng hạn như Bồ Đào Nha, nhưng lại gia tăng sự phong phú về phía Bắc Cực. Nhưng ở miền Nam châu Phi, ví dụ, Kelps đang phát triển mạnh.

Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở - Ảnh 6

Ô nhiễm nhựa và nước thải, khoan dầu, đánh cá bất hợp pháp và đại dương ấm lên làm gián đoạn tình trạng tự nhiên của các vấn đề. Với việc chụp ảnh dưới nước, chia sẻ kiến ​​thức và tổ chức dọn dẹp, những người yêu thích tự do cố gắng truyền bá nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ sinh thái này.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kỳ quan thế giới mới - Rừng Kelp đầy mê hoặc trong một hơi thở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.