Thứ sáu, 26/04/2024 08:00 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/02/2023 14:30 (GMT+7)

Kon Tum: Tiếp tục khắc phục sự cố vỡ hồ xử lý môi trường tại công ty chế biến tinh bột sắn

Theo dõi KTMT trên

Sau khi tìm thấy thi thể nạn nhân trong vụ vỡ hồ xử lý môi trường, ngành chức năng tỉnh Kon Tum và Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum tiếp tục khắc phục sự cố và kiểm tra toàn diện các hồ xử lý môi trường trên địa bàn.

Chiều ngày 10/02, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết Ban chỉ đạo phòng chống cứu nạn cứu hộ vừa có báo cáo bước đầu về sự cố vỡ hồ xử lý môi trường và khiến một người tử vong tại Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum.

Theo báo cáo trên, vào khoảng 0h55 ngày 5/2, hồ xử lý môi trường số 2 trong khuôn viên Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy, Kon Tum) bất ngờ xảy ra sự cố vỡ hồ khiến ông Mai Văn Lập (47 tuổi, công nhân môi trường của công ty) bị nước cuốn mất tích.

Sau khi phát hiện sự việc, Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum đã huy động nhân lực cùng các phương tiện máy móc, thiết bị đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân và báo cáo sự việc đến chính địa phương.

Nhận được tin báo, UBND huyện Sa Thầy điều động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng công an, quân đội, dân quân, thanh niên địa phương, công nhân công ty cùng các trang thiết bị, máy móc và chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm nạn nhân.

Nắm được vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đã đến hiện trường và trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm nạn nhân.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, đến sáng ngày 09/02, ngành chức năng huyện Sa Thầy đã tìm thấy thi thể ông Lập và tiến hành bàn giao cho gia đình để tổ chức an táng.

Kon Tum: Tiếp tục khắc phục sự cố vỡ hồ xử lý môi trường tại công ty chế biến tinh bột sắn - Ảnh 1
Hiện trường xảy ra sự cố ( Anh (CTTĐT tỉnh Kon Tum)

Trao đổi nhanh với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Huỳnh Thúc Viên – Trưởng phòng Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum) cho biết, hiện nay phía Công ty TNHH tinh bột sắn Kon Tum vẫn đang tiếp tục tập trung khắc phục sự cố. Ngoài việc khắc phục hậu quả thì phía Công ty này phải xử lý môi trường ở hồ xảy ra sự cố và họ sẽ phải bơm ngược lại lên hệ thống rồi xử lý toàn bộ lượng nước tràn ra hồ bên cạnh. Toàn bộ những hoạt động khắc phục từ phía Công ty đều có sự giám sát chặt chẽ của ngành chức năng địa phương.

Trước mắt cho thấy sự cố xảy ra không gây ảnh hưởng tới môi trường bên ngoài nhà máy, bởi hồ xử lý môi trường bị vỡ là hồ xử lý số 2, nằm trong khuôn viên nhà máy và bên dưới hồ số 2 còn một hồ xử lý môi trường khác, do đó nước thải không bị chảy ra bên ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo chắc chắn, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục lấy mẫu môi trường xem có bị vấn đề gì về chất lượng nước sông, suối và giám sát toàn bộ khu vực xung quanh để có giải pháp khuyến cáo đến người dân

Về nguyên nhân sự cố, ông Viên cho biết hiện nay lực lượng Công an môi trường và Công an hình sự đang tiếp tục điều tra, chưa có kết luận.

“Để hạn chế những sự cố tương tự trong tương lai, Sở có văn bản yêu cầu các hồ xử lý môi trường trên toàn địa bàn phải rà soát toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, sớm đưa ra các giải pháp, đặc biệt là những điểm có nguy cơ sạt lở cao. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum đang tiếp tục chỉ đạo nên các anh yên tâm.

Hiện có nhiều hồ xử lý môi trường đã hoạt động lâu rồi và bị tổ mối, nhưng đơn vị vận hành không kiểm tra thường xuyên nên bây giờ phải tăng cường kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ để khắc phục xử lý cho kịp thời” – vị Trưởng phòng Môi trường khẳng định.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Tiếp tục khắc phục sự cố vỡ hồ xử lý môi trường tại công ty chế biến tinh bột sắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới