Thứ sáu, 03/05/2024 20:55 (GMT+7)
Thứ bảy, 19/11/2022 08:34 (GMT+7)

Kon Tum: Vì sao CĐT thủy điện Đắk Psi 2 “chây ì” chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân?

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã tổ chức làm việc với chủ đầu tư công trình thủy điện Đắk Psi 2 về vấn đề chi trả tiền đền bù cho hàng chục hộ dân 3 thôn Tu Thó, Tân Ba, Đắk Sông (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông).

Kon Tum: Vì sao CĐT thủy điện Đắk Psi 2 “chây ì” chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân? - Ảnh 1
Thuỷ điện Đăk Psi 2 sau 2 năm thi công vẫn không thực hiện việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Theo đó, ngày 17/11, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum thông tin đến báo chí, đơn vị vừa tổ chức làm việc với Công ty cổ phần Thủy điện Ry Ninh II - Đắk Psi (chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi 2) và UBND huyện Tu Mơ Rông để giải quyết dứt điểm việc đền bù.

Tại buổi làm việc, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương đề nghị chủ đầu tư thủy điện Đắk Psi 2 thực hiện chi trả bồi thường cho người dân 3 thôn Tu Thó, Tân Ba, Đắk Sông (xã Tê Xăng) trước ngày 20/11.

Đối với việc thay đổi tuyến kênh dẫn từ kênh nổi sang đi ngầm, chủ đầu tư phải hỗ trợ một lần cho các hộ dân bị ảnh hưởng, hoàn trả lại đất cho hộ bị ảnh hưởng để tiếp tục sản xuất.

Giám đốc Sở Công Thương nêu rõ, trường hợp không hoàn thành công tác bồi thường, Sở sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi chủ trương đầu tư; tham mưu đề xuất Bộ Công Thương xem xét loại khỏi quy hoạch phát triển điện lực theo quy định.

Theo tìm hiểu, Dự án thuỷ điện Đăk Psi 2 do Công ty cổ phần Thuỷ điện Ry Ninh II – Đăk Psi làm chủ đầu tư có công suất 3,4 MW với tổng mức đầu tư dự án là 131 tỷ đồng. Dự án được xây dựng từ tháng 6-2019 tại xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, dự kiến hoàn thành quý III năm 2023.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng dự án, hàng chục hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng đã phải nhường đất. Đáng nói, dù đã nhường đất để cho dự án triển khai đúng tiến độ, thế nhưng từ năm 2020 cho đến nay thuỷ điện Đăk Psi 2 vẫn chưa giải quyết gần 1,5 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư để xây dựng công trình, tiền hỗ trợ ngừng sản xuất cho gần 40 hộ dân bị ảnh hưởng.

Chờ đợi quá lâu, những hộ dân bị ảnh hưởng đã có nhiều kiến nghị đến UBND huyện Tu Mơ Rông để báo cáo UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo chủ đầu tư thuỷ điện Đăk Psi 2 nhanh chóng bồi thường, đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Được biết, sau khi nhận được những kiến nghị của người dân, UBND huyện Tu Mơ Rông đã 3 lần thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư, nhưng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa chi trả tiền bồi thường.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ngày 3/11, ông Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ký văn bản số 3703/UBND- KTTH giao Sở Công Thương rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum chỉ đích danh yêu cầu chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi 2, cần khẩn trương thực hiện việc hỗ trợ cho dân xã Tê Xăng bị ảnh hưởng theo đúng cam kết tại các cuộc họp trước đó.

Trao đổi với báo chí, ông A Đe, Chủ tịch UBND xã Tê Xăng cho biết, thủy điện Đắk Psi 2 nợ tiền đền bù, hỗ trợ của dân từ năm 2020. Việc thủy điện nợ tiền đền bù, hỗ trợ khiến cho việc sản xuất của bà con gặp khó khăn và mong muốn sớm được trả tiền để ổn định cuộc sống.

"Trong các cuộc giao ban hàng tuần, chúng tôi đều nhắc nhở việc đền bù nhưng thủy điện này chây ì, bảo chưa vay được tiền nên không có để đền bù" – ông A Đe nói.

Những thủy điện tai tiếng tại Kon Tum

Không chỉ riêng thủy điện Đắk Psi 2 “chây ì” việc nợ tiền bồi thường, hỗ trợ với người dân. Theo tìm hiểu, đến nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhiều công trình thủy điện như: Thủy điện Đắk Psi 5 (Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư), thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 (do Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi làm chủ đầu tư) còn đang “chầy ì” trong việc khắc phục hậu quả những sai phạm mà các đơn vị này gây ra.

Cụ thể, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 năm 2020, 62 hộ dân sinh sống ở khu vực lòng hồ Thủy điện Đăk Psi 5 đã bị ảnh hưởng, nước ngập sâu, có nơi gần 2m, gây ra nhiều thiệt hại cho tài sản, hoa màu của bà con. Sau khi nhận được phản ánh, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Kết quả xác minh cho thấy, cả Công ty Cổ phần Đức Thành Gia Lai và Công ty Cổ phần thủy điện Đức Nhân - Đăk Psi đều phải chịu trách nhiệm do vận hành việc xả lũ sai quy định và không nạo vét lòng hồ dẫn đến nước lũ về nhanh, dâng cao, gây ra hiện tượng lũ chồng lũ. Mặc dù, Sở Công Thương tỉnh Kon Tum đã yêu cầu hai đơn vị này thống nhất phương án chia sẻ bồi thường, gửi về Sở trước 20/6/2022, nhưng cho đến nay, cả hai đơn vị này vẫn chưa thống nhất và hoàn thành việc đền bù cho 62 hộ dân bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, theo Thông báo Kết luận Thanh tra số A919/TB-TTCP ngày 28/10 vừa qua, Thanh tra Chính Phủ cũng kết luận Dự án thủy điện Đăk Psi 6 do Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Psi 6 làm chủ đầu tư tại huyện Đăk Hà và huyện Đăk Tô cũng tồn tại nhiều vi phạm như: Cấp Quyết định chủ trương đầu tư khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa được phê duyệt;  Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tính thiếu tiền ký quỹ theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP, với số tiền 306,45 triệu đồng; Dự án khởi công khi chưa được giao đất, chưa hoàn thành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng; Khi thi công dự án Chủ đầu tư đào đất, san ủi làm đập đã đổ đất thải trái phép, làm thu hẹp lòng sông Đăk Psi; Chiếm dụng đất; Chậm tiến độ.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Vì sao CĐT thủy điện Đắk Psi 2 “chây ì” chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới