Thứ ba, 16/04/2024 11:31 (GMT+7)
Thứ hai, 19/09/2022 19:50 (GMT+7)

Tỉnh Kon Tum thu hồi nhiều dự án tại Măng Đen

Theo dõi KTMT trên

Chậm triển khai, để đất hoang hóa gây lã phí tài nguyên, nhiều dự án tại Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông đã bị UBND tỉnh Kon Tum ra quyết định thu hồi.

Ngày 15/9/2022 vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quyết định số 590/QĐ-UBND về việc thu hồi đất đã giao cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Đầu tư VIETIN. Theo đó, UBND tỉnh Kon Tum thu hồi toàn bộ diện tích đất 140.618,5m² tại xã Đăk Long (nay là Thị trấn Măng Đen), huyện Kon Plông đã giao cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương Việt Nam (nay là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Đầu tư VIETIN) để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum quản lý theo quy định.

Được biết, ngày 20/6/2014, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 621/QĐ-UBND về việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ - Đầu tư VIETIN để thực hiện dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái VietinBank.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, lý do thu hồi đất của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ - Đầu tư VIETIN là do công ty này đã vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013 theo Kết luận thanh tra số 1723/KL-BTNMT ngày 9/4/2018 về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Không những vậy, dù dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái VietinBank đã được UBND tỉnh Kon Tum cho phép gia hạn tiến độ sử dụng 24 tháng, tuy nhiên hết thời hạn được gia hạn (hết hạn ngày 1/6/2020) nhưng Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ - Đầu tư VIETIN vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

Quyết định số 590/QĐ-UBND cũng nêu rõ, Nhà nước thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai thì người sử dụng đất không được trả lại tiềnsử dụng đất, tiền thuê đất đã nộp, chi phí đầu tư vào đất còn lại (nếu có) và giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất theo quy định tại khoản 4 Điều 18a Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và được bổ sung tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ.

Tỉnh Kon Tum thu hồi nhiều dự án tại Măng Đen - Ảnh 1
Tỉnh Kon Tum đã thu hồi nhiều dự án chậm triển khai tại thị trấn du lịch Măng Đen.

Trước đó, ngày 9/8/2022, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành Quyết định số 499/QĐ-UBND về việc thu hồi đất đã cho Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen. Cụ thể, UBND tỉnh Kon Tum đã thu hồi diện tích đất 1.500m² tại xã Đăk Long (nay là thị trấn Măng Đen) đã cho Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng Văn phòng làm việc và phòng trưng bày sản phẩm gỗ.

Theo UBND tỉnh Kon Tum, lý do thu hồi dự án của Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen là do công ty này vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013 theo Kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum.

Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum cũng nêu rõ, mặc dù dự án được gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng vào năm 2019, nhưng hết thời hạn được gia hạn (tháng 11/2019) nhưng Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

Ngoài hai dự án nêu trên, theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum  thông tin, đơn vị này cũng đề xuất UBND tỉnh Kon Tum thu hồi gần 30ha đất tại dự án khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông.

Dự án khu biệt thự du lịch sinh thái Măng Đen của Công ty Cổ phần Măng Đen được UBND tỉnh Kon Tum cấp giấy chứng nhận đầu tư với mục tiêu xây dựng khu resort nghỉ dưỡng cao cấp, tham quan dã ngoại, công viên cây xanh, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan nghỉ dưỡng.

Quy mô dự án gần 30ha đất xây dựng khu resort đã được quy hoạch, tổng vốn đầu tư là gần 50 tỷ đồng, thời hạn thực hiện dự án 50 năm, tiến độ dự án từ năm 2008 đến năm 2011. Tuy nhiên, qua nhiều lần gia hạn, Công ty Cổ phần Măng Đen vẫn chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng. Không chỉ các dự án lớn này mà nhiều dự án khác nằm trên đất “vàng” ở Măng Đen cũng được Huyện ủy, UBND huyện Kon Plông đề xuất tỉnh thu hồi đất.

Thị trấn Măng Đen nằm ở độ cao 1200 mét so với mực nước biển, được các dãy núi cùng quần hệ thực vật rừng nguyên sinh bao quanh, thị trấn có nền khí hậu miền núi ôn hòa mát dịu quanh năm. Bên cạnh thảm rừng nguyên sinh, cảnh quan thiên nhiên nơi đây còn thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp cây xứ lạnh, cây dược liệu do độ ẩm cao, thổ nhưỡng phù hợp, địa hình đa phần gò đồi thấp, cùng hệ thống sông, suối và nhiều hồ, thác nước.

Ngay từ những thập niên đầu thế kỷ 20, người Pháp đã đến Măng Đen khảo sát, đưa cây thông vào trồng với ý định xây dựng một trạm nghỉ dưỡng trên vùng đất này. Vì khí hậu và cảnh quan đặc biệt, có nhiều nét tương đồng với Đà Lạt nên nơi đây được ví như là Đà Lạt của vùng Bắc Tây Nguyên, và hiện được quy hoạch để trở thành Khu du lịch sinh thái quốc gia.

Khoa Nam

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Kon Tum thu hồi nhiều dự án tại Măng Đen. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới