Thứ bảy, 20/04/2024 01:09 (GMT+7)
Thứ năm, 01/09/2022 07:03 (GMT+7)

Kinh tế TP.HCM nhiều chỉ báo kinh tế tích cực trong 8 tháng

Theo dõi KTMT trên

Các lĩnh vực kinh tế tiếp tục có mức tăng trưởng khá; hoạt động sản xuất công nghiệp đã phục hồi và thu hút lao động trở lại làm việc.

Nhiều chỉ báo kinh tế tích cực đạt được trong 8 tháng qua là kết quả từ những nỗ lực của chính quyền TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp.

Cụ thể, phải kể đến như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,5% hay CPI chỉ tăng 2,1%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đối với động lực tăng trưởng của thành phố những tháng cuối năm. Ngày 31/8, chính quyền TP.HCM đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để tháo gỡ nhiều vấn đề nóng.

Kinh tế TP.HCM nhiều chỉ báo kinh tế tích cực trong 8 tháng - Ảnh 1

Nhiều chỉ báo kinh tế tích cực đạt được trong 8 tháng qua là kết quả từ những nỗ lực của chính quyền TP.HCM và cộng đồng doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Đạt mức tăng trưởng gần 27% trong 8 tháng, các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực thực phẩm cho rằng, động lực tăng trưởng là nhờ chính sách điều hành của Chính phủ và thành phố như chính sách giãn nợ; hoãn thuế, giảm lãi suất cho doanh nghiệp bình ổn... Để duy trì động lực này, doanh nghiệp đề xuất, cần tăng khả năng tiếp cận nguồn lực tài chính.

Bà Lỹ Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM cho hay: "Chúng tôi cũng kiến nghị thành phố hỗ trợ để doanh nghiệp nhanh chóng được thụ hưởng chính sách hưởng hỗ trợ lãi suất 2% khi đó giá cả hàng hóa tốt hơn".

Còn đại diện doanh nghiệp khu công nghệ cao cho biết, 8 tháng qua, các doanh nghiệp đang trên đà phục hồi tốt, nhiều dự án được điều chỉnh vốn đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn vướng mắc về thủ tục hành chính ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư.

Bà Hồ Uyên, Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao TP.HCM cho hay: "Các cấp Sở ngành cũng như Chính quyền thành phố sẽ có hướng dẫn, cân nhắc để giảm bớt thủ tục hành chính, để doanh nghiệp yên tâm hơn, cũng như số hóa hết các thủ tục hành chính".

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các sở ngành đã cố gắng rút ngắn khoảng 30% thời gian giải quyết hồ sơ. Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã thực hiện cho vay gần 27 nghìn khách hàng, số tiền hơn 336 nghìn tỷ đồng, đạt trên 80% gói tín dụng.

Từ nay tới cuối năm, Chính quyền TP.HCM cam kết, sẽ tập trung khôi phục những gãy đổ của chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng; hỗ trợ doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động tái gia nhập thị trường, phục hồi sản xuất kinh doanh; tạo việc làm cho người lao động.

Tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư công

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trong tháng 8/2022, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tập trung hơn nữa cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật kỷ cương, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và chuẩn bị kế hoạch đầu tư công năm 2023. Sở Tài chính tập trung nhiệm vụ chi đầu tư công, điều chỉnh quỹ đầu tư công. Sở Xây dựng triển khai chương trình nhà ở, xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, nhà ven kênh rạch; dự án chống ngập; hoàn thiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm. Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung cao cho các dự án đầu tư công; thẩm định giá, giải phóng mặt bằng…

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế TP.HCM nhiều chỉ báo kinh tế tích cực trong 8 tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới