Thứ sáu, 26/04/2024 04:04 (GMT+7)
Chủ nhật, 01/05/2022 12:00 (GMT+7)

Kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ trong quý I

Theo dõi KTMT trên

Hiện hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đã quay lại sản xuất và đang tập trung các nguồn lực để tăng tốc sản xuất đáp ứng đơn hàng.

Tập trung các nguồn lực để tăng tốc sản xuất

GRDP (Tổng sản phẩm trên địa bàn) quý I/2022 của TP.HCM tăng 1,88% so với cùng kỳ và đã đạt mức tăng trưởng dương.

Ông Trần Thiên Long - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp khu công nghiệp cho biết: "Doanh nghiệp rất là chủ động, linh hoạt, sáng tạo và sức bật của doanh nghiệp vượt qua đại dịch rất mạnh mẽ. Cụ thể, họ đã ứng dụng các giải pháp công nghệ trong quá trình chuyển đổi số cho hoạt động sản xuất, cho hoạt động kinh doanh và quản trị".

Với sự phục hồi và phát triển của các doanh nghiệp đã góp phần đưa GRDP quý I của TP.HCM năm nay tăng 1,88%. Tiếp đà, bước sang tháng thứ 4, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ với những điểm sáng như: Chỉ số công nghiệp tháng 4 ước tăng 9,7% so với cùng kỳ.

Kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ trong quý I - Ảnh 1
Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đang tập trung các nguồn lực để tăng tốc sản xuất đáp ứng đơn hàng. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, thu ngân sách 4 tháng đầu năm của TP.HCM ước đạt hơn 168.000 tỷ đồng, tăng 13,87% - mức tăng cao nhất so với 4 năm trở lại đây.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay: "Đó là các chương trình giải pháp về phục hồi phát triển kinh tế của Trung ương và thành phố đã được triển khai kịp thời, đồng bộ và đã bước đầu phát huy được hiệu quả. Cả hệ thống chính trị của thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân cho nên đã tạo ra được các kết quả rất là tốt".

Kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ trong quý I - Ảnh 2
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM.

Để giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, trong thời gian tới TP.HCM sẽ tiếp tục tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư công, khuyến khích đầu tư tư nhân.

Theo các chuyên gia, với những nỗ lực của thành phố không chỉ tạo đà tăng trưởng kinh tế cho những quý tiếp theo của năm 2022, mà còn tạo đà tăng trưởng cho cả giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Kinh tế TP.HCM vào giai đoạn “lấy lại những gì đã mất”

TP.HCM xác định năm 2022 sẽ là thời điểm đặc biệt quan trọng để Thành phố lấy lại đà tăng trưởng.

Từng bước khôi phục từ tháng 10/2021, đến sau Tết, Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Tiến Thịnh chính thức khôi phục 100% công suất như trước dịch. Thậm chí tình hình còn tích cực hơn khi sản lượng cho xuất khẩu cả gián tiếp lẫn trực tiếp năm 2022 dự kiến tăng 30% so với năm ngoái.

"Nhu cầu từ các nước châu Âu cũng như thị trường Mỹ đang tăng rất nhanh. Việt Nam mình là trung tâm sản xuất nên cũng gia tăng rất nhiều. Chúng tôi đã nhận được đơn hàng đến tháng 5 - 6/2022. Trước đó, chúng tôi chỉ nhận được khoảng 1 - 2 tháng đơn hàng", ông Nguyễn Ngọc Thịnh - Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại Tiến Thịnh, cho biết.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đã lấy lại vị trí quán quân về xuất khẩu từ Bắc Ninh, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 9 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ trong quý I - Ảnh 3
Hai tháng đầu năm, TP.HCM dần lấy lại vị thế đầu tàu kinh tế về một số chỉ tiêu quan trọng. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Có thông tin mở cửa du lịch quốc tế, Công ty Du lịch Liên Bang đã triển khai tuyển dụng trở lại 10 - 15% lượng nhân sự cũ để chuẩn bị cho kế hoạch. Dù thời gian qua du lịch nội địa phục hồi tích cực, nhưng vốn là công ty chuyên làm thị trường quốc tế, nên đơn vị vẫn chỉ đang hoạt động 1/10 công suất trước dịch.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, chia sẻ: "Chúng tôi đã liên lạc lại với tất cả đối tác nước ngoài, các lãnh sự quán về vấn đề thị thực để cho các tour du lịch quốc tế đi trong mùa lễ 30/4 - 1/5. Thị trường Đông Nam Á sẽ bùng nổ lại và là hướng cho các công ty du lịch lữ hành tập trung tổ chức trong thời gian tới"

Theo chuyên gia, để TP.HCM khôi phục những thiệt hại kinh tế của năm 2021, năm nay mức tăng trưởng cần đạt được 6,5%. Mục tiêu này đang đứng trước thách thức giá nhiên liệu, xăng dầu tăng cao kỷ lục làm thêm nặng gánh chi phí logistics, giá cả đầu vào đã đội lên từ 5-10%.

Để hỗ trợ tiến trình phục hồi, chuyên gia khuyến nghị cần sớm có giải pháp điều tiết.

"Chính phủ có dư địa để can thiệp, đó là thuế xăng dầu. Khi được chi phí đầu vào rẻ hơn thì năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu sẽ tốt hơn trên trường quốc tế. Thứ hai là tác động tích cực đến người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế phục hồi", Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bảo, Khoa Kinh tế, Đại học UEH, đánh giá.

Chi phí tăng sẽ khiến nhu cầu vốn lưu động của doanh nghiệp thêm cấp thiết. Do đó việc sớm triển khai gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% cũng được đánh giá sẽ có tác động lớn, trợ lực nhanh chóng cho doanh nghiệp ngay trong năm nay.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế TP.HCM phục hồi mạnh mẽ trong quý I. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới