Thứ bảy, 27/04/2024 23:32 (GMT+7)
Thứ năm, 02/11/2023 06:32 (GMT+7)

Kinh tế hồi phục chưa rõ nét, ĐBQH đề nghị ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, nhưng chưa thực sự rõ nét, doanh nghiệp vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ điểm nghẽn cho kinh tế.

Nhận định về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu Lê Hữu Trí - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế  - xã hội, trong đó Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt, ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đại biểu này, các chính sách đó đến với người dân và doanh nghiệp như thế nào và hấp thụ được bao nhiêu tháo gỡ được những gì mới là vấn đề quan trọng.

Kinh tế hồi phục chưa rõ nét, ĐBQH đề nghị ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp - Ảnh 1

Đại biểu Lê Hữu Trí - Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa.

Đại biểu Lê Hữu Trí chỉ ra rằng, trên thực tế, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động từ nhiều yếu tố cả bên ngoài lẫn bên trong nền kinh tế, nhất là những rào cản từ các điểm nghẽn của pháp luật, từ nhận thức về pháp luật và cách ứng xử đùn đẩy né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền, dẫn đến sự trì trệ, là lực cản lớn nhất hiện nay cho sự phát triển.

Đại biểu Lê Hữu Trí đề nghị Chính phủ cần tiếp tục và tập trung các giải pháp tích cực, tháo gỡ các nút thắt điểm nghẽn, nhằm khai thông mọi nguồn lực về dòng vốn trong nền kinh tế. Quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc rào cản lớn đối với doanh nghiệp hiện nay, nhất là vấn đề pháp lý, thị trường đầu ra, tiếp cận vốn, triển khai có hiệu quả các biện pháp kích cầu thương mại và du lịch, cải thiện mạnh mẽ thực chất môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Tiếp tục xử lý tháo gỡ những khó khăn vướng mắc bảo đảm ổn định và sự phát triển lành mạnh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường tiền tệ, thị trường bất động sản thị, trường xuất nhập khẩu; Đồng thời các chính sách có tính đột phá tích cực, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh hơn, bền vững hơn nhằm phát huy vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong động lực phát triển của các nguồn lực, các lĩnh vực mà khu vực nhà nước không làm hoặc không làm được

Cùng với đó, trong lĩnh vực đầu tư, ưu tiên tập trung nguồn lực tài chính quốc gia và huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, nhất là hợp tác công tư của nền kinh tế, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược quan trọng quốc gia, hạ toàn giao thông liên vùng, hạ tầng đô thị, hạ tầng năng lượng xanh, hạ tầng số gắn với triển khai nhanh và hiệu quả quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, để tạo tác động lan tỏa, tạo động lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế.

Đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài, việc huy động phân bổ về sử dụng vốn ODA cần phải được xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn tránh lãng phí và tạo gánh nặng nợ công.

Đại biểu cho rằng, năng suất lao động quốc gia tuy có cải thiện nhưng chậm và chưa có đột phá như kỳ vọng, vì vậy Chính phủ cần đánh giá toàn diện tình hình và sớm có đề án chính sách tổng thể có tính chiến lược nâng cao năng suất lao động quốc gia, gắn với cơ cấu là nền kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng lao động trong các ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ cao, trình độ cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…

Cùng quan điểm, đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho biết, năm 2023, Chính phủ đã giải quyết nhanh chóng, kịp thời nhiều vấn đề, vụ việc cụ thể, tháo gỡ, khơi thông nhiều điểm nghẽn trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức lớn về cơ sở hạ tầng, nhân lực, công nghệ, cải cách hành chính chưa triệt để.

Đại biểu đề nghị Chính phủ phân tích rõ các vấn đề, làm rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan, nhìn nhận rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, từ đó rút ra những giải pháp cụ thể, khả thi, hiệu quả.

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP, đại biểu đề nghị Chính phủ ưu tiên các giải pháp kích cầu tiêu dùng trong nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả năm 2023, đặc biệt là những tháng cuối năm 2023. Chính phủ, các bộ ngành và địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: giảm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tăng cho vay tiêu dùng, giãn, khoanh nợ, tăng hỗ trợ an sinh xã hội, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp, giảm học phí, viện phí, đẩy mạnh sức mua trong nước và thực hiện có hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Kinh tế hồi phục chưa rõ nét, ĐBQH đề nghị ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới