Thứ bảy, 20/04/2024 03:03 (GMT+7)
Thứ năm, 25/03/2021 15:17 (GMT+7)

Không khí ở miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Theo dõi KTMT trên

Ngày 25/3, theo nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý) cho thấy, nhiều điểm quan trắc ở khu vực miền Bắc có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức xấu và rất xấu, có hại cho sức khỏe.

Cụ thể, các điểm quan trắc đã cảnh báo chất lượng không khí rất xấu như: Thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội); phố Lạc Trung, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc); thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên); Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh); huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên); Thư viện tỉnh Hải Dương (tỉnh Hải Dương); Trường Tiểu học Thụy An, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình); Thư viện huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định); Thư viện tỉnh Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang)…

Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) ghi nhận, tại các trạm quan trắc đã được thiết lập ở 8 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Cao Bằng, Gia Lai, Thừa Thiên - Huế), nhiều điểm có chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và kém. Một số ít điểm có chỉ số chất lượng không khí ở mức trung bình, chấp nhận được.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, mưa phùn kèm sương mù về đêm và sáng. Hiện tượng thời tiết này được các chuyên gia môi trường lý giải sẽ khiến bụi mịn PM2.5 bị nén xuống tầng sát mặt đất, khó khuếch tán lên tầng cao hơn khiến không khí ở mức không tốt cho sức khỏe.

Không khí ở miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sức khỏe - Ảnh 1
Sương mù khiến không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn.

Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài trong ngày, người dân nên hạn chế các hoạt động ngoài trời, gần đường giao thông, đóng cửa sổ vào buổi sáng, sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt cho người già và trẻ em.

Đặc biệt, các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn; thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Trước tình trạng ô nhiễm không khí diễn biến ở mức kém và xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần thường xuyên cập nhật chất lượng không khí tại các website của Tổng cục Môi trường, hệ thống quan trắc chất lượng môi trường của thành phố Hà Nội hoặc qua ứng dụng PAM Air để biết chất lượng không khí từng thời điểm. Tổng cục Môi trường cũng khuyến cáo người dân qua theo dõi chất lượng không khí, cần chủ động sử dụng khẩu trang, kính mắt khi ra đường. Đặc biệt trong những ngày ô nhiễm không khí vừa qua, nhóm người nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch cần hạn chế ra đường.

Để cải thiện chất lượng không khí, trong năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 985a/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đề xuất Kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong giai đoạn 2021-2025, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I.

Mới đây, Bộ TN&MT vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, trong đó đề xuất kế hoạch quản lý chất lượng không khí trong giai đoạn 2021-2025; đảm bảo đến năm 2025 phải kiểm soát, cảnh báo, dự báo được diễn biến chất lượng không khí tại các đô thị, vùng miền trên phạm vi cả nước.

Một số nghiên cứu cho thấy việc hít phải PM2.5 gây nguy cơ tử vong cao hơn phơi nhiễm Covid-19. Báo cáo sử dụng một công cụ trực tuyến ước tính tác động của PM2.5 bằng cách lấy dữ liệu chất lượng không khí từ các điểm giám sát IQAir và kết hợp với mô hình tính toán rủi ro, cũng như dữ liệu dân số và y tế.

TS Trần Thị Tuyết Hạnh, Giảng viên Sức khỏe Môi trường, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết: Bụi mịn PM2.5 được đánh giá là tác nhân ô nhiễm không khí có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới sức khoẻ con người. Vì có kích thước rất nhỏ nên bụi mịn PM2.5 rất nguy hiểm, có khả năng lắng đọng, thẩm thấu và đi sâu vào tận các phế nang trong phổi và vào máu.

Ngoài ra, các chuyên gia của Cơ quan bảo vệ Môi sinh Mỹ (EPA) nhận định, hạt PM2.5 chứa nhiều kim loại nặng có khả năng gây ung thư, hoặc tác động đến DNA và gây ra đột biến gen.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Không khí ở miền Bắc tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới