Thứ sáu, 19/04/2024 19:07 (GMT+7)
Thứ bảy, 31/07/2021 06:00 (GMT+7)

Không khí Hà Nội trong lành hơn trong thời gian giãn cách

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia nhận định, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, lượng phương tiện tham gia giao thông giảm đáng kể; các công trình xây dựng không phải trọng yếu dừng thi công... nên môi trường được cải thiện rõ rệt.

Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí trên địa bàn TP.Hà Nội trong tuần này được cải thiện hơn so với tuần trước. Cụ thể, trong tuần này, chỉ số AQI chủ yếu ở mức trung bình giảm đi, mức tốt tăng lên và không xuất hiện mức kém. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 17 - 92.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục Bảo vệ môi trường, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, chất lượng không khí ở mức tốt hơn. Trong đó, trạm Chi cục Bảo vệ môi trường có 3 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 42,86%; trạm Kim Liên, Tân Mai và trạm Tây Mỗ có 2 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 28,57%; các ngày còn lại đều ở mức tốt.

Không khí Hà Nội trong lành hơn trong thời gian giãn cách - Ảnh 1
Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện rõ rệt trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: Zingnews)

Với 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại Minh Khai, Phạm Văn Đồng, chất lượng không khí cũng tốt hơn so với tuần trước. Cụ thể, trạm Minh Khai có 3 ngày chất lượng không khí ở mức trung bình chiếm 42,86%. Trạm Phạm Văn Đồng tất cả các ngày chất lượng không khí ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng trong tuần này là 68 và 92.

Ngoài ra, các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, chất lượng không khí trong tuần này cũng tốt hơn khi đều ở mức tốt và trung bình.

Với chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc như trên, Chi cục Bảo vệ môi trường nhận định, khí tượng vẫn là yếu tố tác động chủ yếu tới chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.

Không khí Hà Nội trong lành hơn trong thời gian giãn cách - Ảnh 2
Chất lượng không khí khu vực nội đô đều ở mức tốt và trung bình. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong tuần qua xuất hiện mưa vào đầu tuần và giữa tuần, đến cuối tuần có nắng gay gắt tại tất cả các điểm trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên người dân có ý thức hạn chế ra ngoài, điều này khiến lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm không còn nên các chất ô nhiễm được lưu thông và cải thiện hơn.

Tuy nhiên, để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo đúng quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.

Đồng thời, để kiểm soát, cải thiện chất lượng không khí, Bộ TN&MT sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện, ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về môi trường đối với khí thải công nghiệp, khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, chất lượng không khí xung quanh tiệm cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.

Ngoài ra, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố chất lượng không khí của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Mặc dù chất lượng không khí được cải thiện, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyến cáo người dân cần thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài nhằm chống bụi mịn; thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế.

Liên quan đến vấn đề này, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam phân tích, không khí ô nhiễm chủ yếu do các nguồn phát thải tăng như: Gia tăng các phương tiện ô tô, xe máy, tác động từ đốt rơm rạ, rác thải, than tổ ong... 

Theo ông Tùng, việc giải quyết ô nhiễm không khí là một cuộc chiến cam go, lâu dài và phức tạp bởi sẽ va chạm trực tiếp đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp, chẳng hạn việc hạn chế phương tiện cá nhân, loại bỏ bếp than tổ ong (như Hà Nội đang làm) buộc các doanh nghiệp phải thay đổi hoặc cải tiến công nghệ thân thiện môi trường. Do vậy, các cấp chính quyền cần tập trung tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân ủng hộ và thực hiện các giải pháp giảm ô nhiễm không khí; đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện để xử lý nghiêm các dự án, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn theo quy định.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí Hà Nội trong lành hơn trong thời gian giãn cách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .