Thứ sáu, 19/04/2024 11:55 (GMT+7)
Thứ hai, 12/04/2021 17:00 (GMT+7)

Khẩu trang vải có tấm màng sinh học làm từ rơm rạ

Theo dõi KTMT trên

Khẩu trang thông minh B-Mask-B-Plastic làm từ vải dệt và 1 tấm màng sinh học bên trong, giúp giảm thiểu rác thải y tế và rác thải hữu cơ nông nghiệp.

Nhóm sinh viên khoa Hóa và Môi trường, Đại học Thủy Lợi: Hoàng Bảo Linh, Phạm Tùng Dương và Hoàng Thị Anh Thư đã dùng công nghệ để tách chiết, chế tạo thành công tấm màng nano sinh học từ rơm rạ, có thể ứng dụng vào sản xuất khẩu trang, vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa thân thiện với môi trường.

Đều sinh ra trong gia đình nhà nông, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng sau mỗi mùa vụ, rơm rạ tại các vùng quê được thải ra rất nhiều. Tuy nhiên, cách xử lý hiện nay còn thô sơ, chủ yếu là đốt rơm ủ phân, trồng nấm... Các biện pháp này đều gây ra ô nhiễm thứ cấp hoặc hiệu quả kinh tế chưa cao. Chính vì thế, nhóm đã lên ý tưởng biến những phụ phẩm nông nghiệp thành màng lọc, ứng dụng vào sản xuất khẩu trang.

Khẩu trang vải có tấm màng sinh học làm từ rơm rạ - Ảnh 1
Khẩu trang vải có lớp màng nano bên trong.

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu - Hoàng Bảo Linh, khẩu trang B-Mask là khẩu trang vải có một lớp màng có thể thay thế, lớp vải bên ngoài sau khi giặt có thể tái sử dụng. Ngoài ra, B-Mask còn có loại đặc biệt dành cho người khiếm thính làm bằng nhựa sinh học. Màng lọc khẩu trang được làm từ vật liệu tự nhiên, không gây độc hại cho người sử dụng. Các tính chất của khẩu trang như hiệu suất lọc bụi, hàm lượng kim loại nặng, vi sinh đã được kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn cho phép.

Bên cạnh đó, dự án còn giúp giảm rác thải y tế. Mỗi phút trong ngày thế giới vứt bỏ khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang. Rác khẩu trang gây ra các chất độc hại cho môi trường. Trong khi đó, khẩu trang từ rơm rạ không gây hại môi trường bởi chỉ cần thay màng lọc là có thể tái sử dụng.

Quyết tâm cống hiến cho khoa học, nhóm nữ sinh còn ấp ủ nhiều dự án trong tương lai. Nhóm cho biết, do còn thiếu kinh phí nên các sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sắp tới, nhóm sẽ tìm kiếm nguồn đầu tư để có thể sản xuất hàng loạt, tiếp thị và thương mại hóa sản phẩm.

Đề tài "Chế tạo tấm màng nano sinh học từ rơm rạ ứng dụng vào sản xuất khẩu trang B-Mask" là 1 trong 6 đề tài lọt vào vòng chung kết và đạt giải khuyến khích của cuộc thi "Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020". Tại cuộc thi, đề tài của nhóm sáng tạo được ban giám khảo đánh giá là có ý tưởng tốt, thức thời.

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang vải có tấm màng sinh học làm từ rơm rạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .