Chủ nhật, 28/04/2024 18:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/11/2023 08:50 (GMT+7)

Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu tại vườn quốc gia Bạch Mã

Theo dõi KTMT trên

Mới đây (17/11) đã diễn ra sự kiện đặc biệt tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở II tại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã chính thức khánh thành.

Sáng ngày 17/11, một sự kiện đặc biệt diễn ra tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, đó là: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở II tại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động.

Đây là dự án được xây dựng trên tổng tích là 12,5 ha với quy mô trở thành dự án cứu hộ gấu lớn nhất Việt Nam có công suất cứu hộ lên đến 300 cá thể.

Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu tại vườn quốc gia Bạch Mã - Ảnh 1
Bà Jill Robinson - Tổng giám đốc Tổ chức động vật Châu Á phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Qua hơn một năm xây dựng Giai đoạn 1, Trung tâm đã hoàn thiện khu cơ sở vật chất gồm bệnh viện gấu, khu cách ly tạm thời, hai nhà gấu đôi và bốn khu bán tự nhiên, qua đó góp phần giải quyết tình trạng thiếu cơ sở chăm sóc, cứu hộ động vật hoang dã do người dân tự nguyện trao trả, do tịch thu hoặc xử lý các vụ án, vụ việc vi phạm.

Giai đoạn 1 của dự án đã mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác và nghiên cứu, hướng dẫn cho một tương lai mà chúng ta có thể chứng kiến sự đa dạng và phong phú của thế giới động vật.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam không chỉ là một địa điểm cứu hộ, mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và tình yêu thương, thách thức chúng ta hành động để bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu tại vườn quốc gia Bạch Mã - Ảnh 2
Một trong những con gấu được giải cứu đưa về chăm sóc ở Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở II đặt tại VQG Bạch Mã.

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Hữu Thiện, Phó Cục trưởng Cục Kiểm Lâm cho biết: "Đây là Dự án cứu hộ được đầu tư với chi phí, quy mô cứu hộ gấu lớn nhất cả nước. Chúng tôi hy vọng rằng dự án đi vào hoạt động sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra về công tác cứu hộ, bảo tồn gấu."

Theo Cục Kiểm lâm, hiện còn khoảng 870 cá thể gấu đang được nuôi trong các cơ sở tư nhân và các hộ gia đình, ngoại trừ hơn 300 cá thể gấu đã được đưa về các trung tâm cứu hộ gấu do Nhà nước quản lý.

Dự án Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã là dự án thiết yếu trong việc cứu hộ và chăm sóc nhân đạo cho toàn bộ các cá thể gấu vẫn đang sống mòn trong các trang trại nuôi gấu lấy mật - ngành kinh doanh đang đẩy gấu chó và gấu ngựa, hai loài động vật thuộc nhóm nguy cấp quý hiếm tới bờ vực tuyệt chủng.

Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu tại vườn quốc gia Bạch Mã - Ảnh 3
Một trong hai cá thể gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ tại Vườn quốc gia Bạch Mã.

Sự kiện khánh thành giai đoạn 1 của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam là một bước quan trọng trong hành trình bảo tồn động vật quý hiếm. Chúng ta hãy cùng nhau xem xét và học hỏi từ những nỗ lực này để tạo nên một tương lai mà con người và động vật có thể chia sẻ một cách hài hòa trên hành tinh của chúng ta.

Dự án “Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở II” được thực hiện từ năm 2022 và dự kiến hoàn thiện vào năm 2026, do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ với kinh phí viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu USD (tương đương 242,5 tỷ đồng).

Trung tâm được xây dựng ở Khu Hành chính của Vườn Quốc gia Bạch Mã với diện tích 12,7 ha, gồm 12 nhà gấu; 12 khu bán hoang dã; khu hành chính và nghỉ dưỡng cho nhân viên; khu cách ly; khu bệnh viện thú y; khu chế biến thức ăn cho gấu; khu giáo dục truyền thông; khu xử lý chất thải và các khu tiện ích cơ sở hạ tầng khác.

Hiện,Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở II đặt tại VQG Bạch Mã đã cứu hộ và tiếp nhận 3 cá thể gấu đầu tiên từ Hà Nội và Hải Dương. Tại đây, các cá thể gấu được chăm sóc và tạo điều kiện phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn, nhằm khôi phục dần những bản năng tự nhiên đã bị thoái hóa từ lâu.

Tiểu Yến

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu tại vườn quốc gia Bạch Mã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới