Chủ nhật, 28/04/2024 12:16 (GMT+7)
Thứ ba, 09/08/2022 18:50 (GMT+7)

Khánh Hòa: Dự án của Công ty Trí Nguyên – Nha Trang gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái?

Theo dõi KTMT trên

Theo báo cáo của Ban Quản lý vịnh Nha Trang gửi UBND TP. Nha Trang về hoạt động thi công xây dựng của Công ty Trí Nguyên – Nha Trang trên đảo Hòn Miễu (vịnh Nha Trang) cho thấy, dự án đã gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và hệ sinh thái trong vịnh.

Khánh Hòa: Dự án của Công ty Trí Nguyên – Nha Trang gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái? - Ảnh 1
Dự án phía Bắc đảo Hòn Miễu do Công ty TNHH Du lịch Trí Nguyên – Nha Trang làm chủ đầu tư đang triển khai.

Theo Ban Quản lý vịnh Nha Trang, trong quá trình kiểm tra, giám sát các hoạt động diễn ra trong vịnh Nha Trang đã phát hiện tại vùng núi phía bắc đảo Hòn Miễu (thuộc phân khu phát triển khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) do Công ty Du lịch Trí Nguyên làm chủ đầu tư đang triển khai hoạt động cải tạo mặt bằng để xây dựng, gây ảnh hưởng đến môi trường và hệ đa dạng sinh học trên vịnh Nha Trang.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý trong quá trình thi công xây dựng dự án tại Khu du lịch đảo Trí Nguyên, Công ty còn gây ảnh hưởng việc bảo tồn danh lam thắng cảnh và hệ sinh thái trên vịnh Nha Trang.

Khánh Hòa: Dự án của Công ty Trí Nguyên – Nha Trang gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái? - Ảnh 2
Khu vực thi công tại Khu du lịch đảo Trí Nguyên.

Cần phải đình chỉ dự án, tổ chức kiểm tra, xử lý

Trao đổi với Phóng viên về việc một số chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án trên đất đảo, đất rừng  nhưng vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm, mất rừng, tác động xấu đến môi trường hệ sinh thái, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do công tác báo cáo đánh giá tác động môi trường trước lúc thực hiện dự án là không đầy đủ hoặc là thiếu. Từ đó, dẫn đến tình trạng khi thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng tới môi trường, tới hệ sinh thái.

“Khi mà phát hiện doanh nghiệp có vi phạm hoặc ảnh hưởng tới môi trường, tới người dân trong vùng dự án thì cần đình chỉ ngay dự án, không cho thực hiện. Cùng với đó là vào cuộc, kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Cơ quan quản lý nhà nước phải căn cứ và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, xây dựng, quy hoạch,… của Chính phủ, của Bộ ngành trung ương và quan trọng cốt lõi là phải xử lý nghiêm người đứng đầu thì sẽ không còn tình trạng vi phạm các quy định của chủ đầu tư dự án” – Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Kiểm tra thực tế tại hiện trường, một số rừng cây nguyên sinh quanh khu vực dự án bị chặt phá, đất đá bị đào xới, san lấp để tạo mặt bằng. Một khối lượng đất đá lớn đã chảy tràn ra khu vực triền núi xuống biển theo dòng chảy phát tán ra các vùng mặt nước xung quanh gây nguy cơ ô nhiễm cục bộ trong khu vực này.

Đồng thời, tại thời điểm kiểm tra chủ dự án chưa thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, ô nhiễm môi trường như trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt.

Theo quy chế quản lý vịnh Nha Trang, các công trình xây dựng trong vịnh phải có phương án rào chắn đất đá, bùn cát tràn ra biển, không gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của các loài thủy sinh.

Để quản lý và bảo vệ an toàn, tránh các tác động xấu có thể xảy ra đối với môi trường và các hệ sinh thái, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đề nghị Công ty Du lịch Trí Nguyên phối hợp, có các biện pháp kịp thời khắc phục, thực hiện nghiêm túc, đúng và đầy đủ các giải pháp về bảo vệ môi trường như đã đề xuất, cam kết.

Đồng thời, Ban Quản lý cũng đề nghị UBND TP.Nha Trang chỉ đạo phòng, ban có liên quan tiến hành tổ chức, kiểm tra và xử lý vi phạm, nếu có.

Liên quan tới sự việc nêu trên, chiều ngày 8/8, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với ông Nguyễn Sỹ Khánh – Chủ tịch UBND TP Nha Trang để tìm hiểu thêm những thông tin có liên quan. Tuy nhiên, Phóng viên không nhận được phản hồi nào từ vị Chủ tịch này.

Các dự án du lịch ảnh hưởng đến môi trường biển

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, cơ quan quản lý đưa ra tám nguyên nhân gây ra hiện tượng san hô tại vịnh Nha Trang bị chết hàng loạt.Cơ quan quản lý cho rằng san hô chết vì lý do thiên tai, địch họa hay con người xâm lấn… đều đúng. Vấn đề suy thoái môi trường biển, đất liền gây ra hiện tượng san hô chết phải có dự án nghiên cứu sâu và có giải pháp, chính sách.

PGS.TS Nguyễn Tác An cho rằng, kết cục vẫn do chính sách quản lý, xử lý của Nhà nước không hợp lý. Hiện vẫn chưa có chính sách quản trị biển đúng và hợp lý. Chúng ta có ban quản lý, quản trị, các đội kiểm soát chỉ mới ở hình thức.

“Điều dễ thấy nhất là việc phát triển dự án du lịch trên các đảo gây tác động đến môi trường biển” - PGS.TS An nhận định.

Nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cũng cho hay, hệ sinh thái vịnh Nha Trang đang chịu áp lực lớn từ phát triển kinh tế. Trước mắt cần dừng ngay việc khai thác tài nguyên biển trong khu vực vịnh, kiểm soát chặt chẽ các dự án san lấp biển để làm sạch khu vực.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Dự án của Công ty Trí Nguyên – Nha Trang gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới