Thứ sáu, 19/04/2024 01:59 (GMT+7)
Thứ ba, 27/12/2022 15:10 (GMT+7)

Khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, Phú Yên đề xuất hỗ trợ gần 14,5 tỷ đồng

Theo dõi KTMT trên

Mưa lớn, lũ và ngập lụt đã gây thiệt hại về nông nghiệp, các công trình giao thông, thủy lợi và các cơ sở hạ tầng khác. Để sớm khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định cuộc sống người dân, UBND tỉnh Phú Yên đã đề nghị hỗ trợ kinh phí gần 14.5 tỷ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ gần 14,5 tỷ đồng; thuốc phòng, chống dịch bệnh để địa phương giúp đỡ người dân khôi phục sản xuất, khắc phục hạ tầng thiết yếu bị hư hỏng do thiên tai xảy ra trong tháng 12/2022.

Được biết, từ ngày 2-8/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao đã gây mưa lớn, lũ và ngập lụt tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên, gây thiệt hại về nông nghiệp, các công trình giao thông, thủy lợi và các cơ sở hạ tầng khác.

Khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, Phú Yên đề xuất hỗ trợ gần 14,5 tỷ đồng - Ảnh 1
Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, mưa lớn, lũ và ngập lụt đã diễn ra tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Do đó, để sớm khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định cuộc sống của người dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa đã đề nghị hỗ trợ kinh phí 1,82 tỷ đồng, trong đó đề nghị Trung ương hỗ trợ 1,27 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Yên, đợt mưa lũ vừa qua khiến 1 người dân ở xã miền núi Ea Trol (huyện Sông Hinh) bị lũ cuốn trôi, tử vong; trên 60 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại từ 70-100%; các công trình kênh mương, đập thủy lợi, trạm bơm, công trình thủy lợi khác bị sạt lở, bồi lấp, trôi, hư hỏng với khối lượng 17.000 m3 đất, đá, bê tông các loại; trên 400m bờ sông, bờ suối bị sạt lở.

Mưa lũ cũng làm các tuyến Quốc lộ 25, 29, 19C trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị sạt lở, hư hỏng với khoảng khối lượng 13.000 m3 đất, đá, bê tông, nhựa đường. Các tuyến giao thông huyện, xã cũng bị sạt lở, cuốn trôi với khối lượng trên 38.000 m3 đất, đá, bê tông các loại.

Theo đó, tổng giá trị thiệt hại do mưa lớn, lũ, ngập lụt gây ra từ ngày 2-8/12 tại tỉnh Phú Yên khoảng 20,7 tỷ đồng.

Tiếp đó, trong các ngày từ 17-19/12, trên địa bàn tỉnh Phú Yên xuất hiện gió lớn và lốc xoáy gây thiệt hại lớn cho một số địa phương của tỉnh.

Đặc biệt, tại thành phố Tuy Hòa, gió lớn và lốc xoáy gây ngã đổ hàng nghìn chậu hoa cúc chuẩn bị xuất bán trong vụ Tết; 0,7 ha hoa màu bị thiệt hại 100%; 330 m kênh mương bị sạt lở.

Đáng chú ý, trong ngày 18/12, hàng ngàn chậu hoa trồng bán dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 bị gió mùa Đông Bắc kết hợp mưa dầm xô ngã. Ghi nhận tại nhà vườn của hộ ông H.V.P (Phường 9, thành phố Tuy Hòa), nhiều chậu hoa cúc có chiều cao hơn 1m được trồng trong các chậu lớn có đường khoảng 0,5m bị ngã đổ nằm sát đất. Ông P cho biết, vụ Tết năm nay ông trồng 700 chậu hoa cúc thì gió mạnh từ tối 17/12 đến sáng 18/12 đã làm ngã đổ gần như toàn bộ số chậu hoa. Chậu hoa ngã đổ khiến cho một số cành nhánh bị gãy, bông bị dập. Hiện ông P đang tập trung nhận lực để khắc phục hậu quả.

Hoa cúc tại nhà vườn của anh T.V.T cũng bị ngã đổ khoảng 1.200 chậu do gió mạnh trong những ngày qua. Anh T cho biết, hoa cúc ngã đổ sẽ bị hư hỏng, mất giá trị khi xuất bán trong dịp Tết. Để khắc phục, người dân tốn rất nhiều công sức để chăm sóc từ cành, nhánh đến nụ hoa. Hiện nay gió mùa Đông Bắc vẫn đang giật mạnh khiến nhiều chậu hoa khác cũng có nguy cơ ngã đổ. 

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, tình hình thiên tai, cho đến nay bão lũ năm 2021 tuy không khốc liệt như năm 2020 nhưng mang nhiều yếu tố bất thường. Đợt mưa lũ vừa qua đã làm 19 người chết, mất tích. Mưa lũ làm 26 nhà bị sập, đổ; 1.657 ha lúa và 1.097 ha hoa màu bị thiệt hại, 2.648 con gia súc, 71.897 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 252 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; 3 tàu cá và 2 xà lan bị chìm; 26 km đường giao thông bị sạt lở với 154.650 m3 đất đá; hư hỏng 17 cống, 1 cầu giao thông...

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thiên tai cực đoan, khó dự báo cho nên phải luôn đề cao cảnh giác, chủ động, tích cực, không lơ là, chủ quan, chuẩn bị sẵn sàng 4 tại chỗ. Việc phối hợp, cảnh báo, dự báo phải nhịp nhàng, khoa học, không lúng túng, bị động, bất ngờ. Thủ tướng yêu cầu đánh giá thêm liệu có yếu tố chủ quan, mất cảnh giác trong đợt mưa lũ vừa qua không, nhất là trong thời điểm cuối mùa mưa lũ. Rà soát lại hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là các hồ chứa. Tăng cường năng lực phòng chống, ứng phó thiên tai; đề cao ý thức người dân…

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, Phú Yên đề xuất hỗ trợ gần 14,5 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới