Thứ ba, 28/09/2021 02:12 (GMT+7)
Thứ ba, 11/05/2021 06:29 (GMT+7)

Khả năng xe điện sẽ 'soán ngôi' xe truyền thống trong hơn một thập kỷ tới

Trong vòng 6 năm nữa, tức là đến năm 2027, chi phí sản xuất ô tô điện sẽ thấp hơn so với xe sử dụng xăng, dầu truyền thống tại các nước châu Âu và đến năm 2035, xe điện có thể thống lĩnh thị trường xe hơi.

Khả năng xe điện sẽ 'soán ngôi' xe truyền thống trong hơn một thập kỷ tới - Ảnh 1
Ô tô điện tại trạm sạc ở Glilot, phía bắc Tel Aviv, Israel. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo nghiên cứu, kể từ năm 2026, chi phí sản xuất xe điện và các xe thể thao đa dụng sẽ rẻ hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Các hãng chế tạo ô tô đang ồ ạt chuyển hướng sang các dòng xe hybrid (sử dụng cả xăng và điện) và xe điện nhằm đáp ứng quy định về mức khí thải trung bình 95g CO2/km của Liên minh châu Âu (EU). 

Các nhà nghiên cứu cho biết giá thành pin sẽ giảm đáng kể cùng với áp dụng dây chuyền sản xuất ô tô điện chuyên dụng. Cụ thể, một xe điện 4 chỗ trung bình có giá trước thuế là gần 40.000 euro (khoảng 49.000 USD) trong năm 2020, ước tính đến năm 2026, giá bán của dòng xe này sẽ thấp hơn nhiều - chỉ còn khoảng 20.000 euro, tương đương với giá của  xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe điện sẽ chiếm tới 50% doanh số mới đến năm 2030 và 85% đến năm 2035 nếu các chính sách hỗ trợ của chính phủ vẫn có hiệu lực. Trong trường hợp các nhà lập pháp tăng mức hạn chế khí phát thải CO2 và thúc đẩy nhiều chính sách khuyến khích thị trường xe điện, loại xe này sẽ "phủ sóng" hoàn toàn doanh số bán của các hãng sản xuất.

Ngoài ra, từ năm 2025, giá bán các xe tải hạng nhẹ chạy điện sẽ thấp hơn so với các dòng cùng loại chạy bằng diesel. Với các mẫu xe tải hạng nặng, thời điểm này sẽ là từ năm 2026. Bà Julia Poliscanova, giám đốc cấp cao về ô tô và xe điện của Transport and Environment, cho rằng xe điện sẽ sản phẩm vừa túi tiền với mọi người tiêu dùng trong vòng 6 năm tới.

Thanh Hương

Bạn đang đọc bài viết Khả năng xe điện sẽ 'soán ngôi' xe truyền thống trong hơn một thập kỷ tới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Mở lối tiêu thụ, xuất khẩu nhãn ra nước ngoài
Bất chấp những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, các cơ quan chức năng Hải Dương, Hưng Yên và các doanh nghiệp đang đồng lòng cùng nông dân đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc biệt tập trung cho việc xuất khẩu nhãn ra nước ngoài.

Tin mới

Ngập tràn bãi rác thời trang
Quần áo kém chất lượng từ mô hình thời trang nhanh được vận chuyển đến những nơi xa xôi, tạo nên các bãi rác khi chúng không thể tái sử dụng.
Vì sao biển sợ nóng?
Nhiệt độ nước lên cao làm giảm lượng khí oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng tới quá trình thay đổi tế bào của động thực vật. Đặc biệt, một số loài sinh vật có giá trị kinh tế bị giảm đi nhanh, dẫn đến phá vỡ môi trường sống trong vùng biển đó.
Xuất khẩu rượu có nhiều triển vọng trong bối cảnh mới
Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của một số nước, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.