Thứ bảy, 20/04/2024 05:54 (GMT+7)
Thứ sáu, 10/09/2021 15:07 (GMT+7)

Iceland: Phát triển nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy Orca thu khí CO2 lớn nhất thế giới chính thức đi vào hoạt động với công suất hút lên tới 4.000 tấn CO2 mỗi năm. Công nghệ này sẽ trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Climeworks AG, Công ty khởi nghiệp tại Thụy Sỹ chuyên về công nghệ thu giữ carbon dioxide (CO2) trực tiếp từ không khí, đã hợp tác với công ty lưu trữ carbon Carbfix (Iceland) để xây dựng một nhà máy có công suất hút tới 4.000 tấn CO2 mỗi năm. Theo kế hoạch, nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 8/9.

Đây là nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới. Nhà máy được đặt tên là Orca, theo từ "orka" trong tiếng Iceland có nghĩa là "năng lượng." Nằm cách Thủ đô Reykjavík 30 km về phía Đông Nam, nhà máy Orca sẽ giảm lượng CO2 tương đương khí thải của 870 chiếc xe một năm, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA).

Iceland: Phát triển nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới - Ảnh 1
Nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới, công suất hút tới 4.000 tấn CO2 mỗi năm. (Ảnh: Climeworks)

Trang Bloomberg đưa tin, trong số 16 cơ sở mà Climeworks đã xây dựng trên khắp Châu Âu, Orca là cơ sở duy nhất xử lý vĩnh viễn CO2 thay vì tái chế. Nhà máy Orca bao gồm 8 container khổng lồ giống container dùng trong vận tải đường thủy, loại bỏ CO2 trong không khí bằng máy lọc và quạt công nghệ cao. Với công suất hút 500 tấn mỗi container, hệ thống sẽ lọc CO2, trộn lẫn với nước và bơm vào giếng sâu dưới lòng đất. Sau vài năm, hỗn hợp sẽ chuyển thành đá, giúp giảm CO2 trong khí quyển.

Đại diện Công ty Climeworks cho hay, hệ thống hoạt động nhờ năng lượng tái tạo lấy từ nhà máy điện địa nhiệt gần đó.

Để thu khí CO2, nhà máy sử dụng hệ thống quạt hút không khí vào bộ thu bên trong có vật liệu lọc khí. Khi vật liệu lọc chứa đầy CO2, bộ thu khí sẽ đóng lại, đồng thời nhiệt độ được tăng lên để giải phóng CO2 khỏi vật liệu lọc, sau đó có thể thu được khí có nồng độ cao. Tiếp đó, CO2 được trộn với nước trước khi được bơm xuống độ sâu 1.000 m vào khu vực đá bazan gần đó và như vậy khí thải này sẽ biến thành đá. 

Iceland: Phát triển nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới - Ảnh 2
Với công suất hút 500 tấn mỗi container, hệ thống sẽ lọc CO2, trộn lẫn với nước và bơm vào giếng sâu dưới lòng đất. (Ảnh: theguardian.com)

Lọc khí thải từ không khí trực tiếp là một trong số ít công nghệ tách CO2 từ khí quyển. Các chuyên gia cho rằng, việc thu giữ và lưu trữ carbon thông qua những công nghệ này có thể trở thành một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu, nguyên nhân gây ra nhiều đợt nắng nóng, cháy rừng, lũ lụt và mực nước biển dâng cao.

Dù vẫn còn là công nghệ mới và tương đối tốn kém, giải pháp hút CO2 trực tiếp từ không khí đang thu hút vốn đầu tư từ nhiều doanh nghiệp tìm cách giảm thiểu lượng khí thải. Trồng cây là cách đơn giản và chi phí rẻ nhất để lọc carbon trong khí quyển, những cỗ máy hút và lưu trữ CO2 cũng như các dự án giảm khí nhà kính có thể góp phần khiến bầu khí quyển trở nên trong sạch hơn.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Iceland: Phát triển nhà máy thu khí CO2 lớn nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới